Nghĩa vụ riêng về tài sản của vợ, chồng

Thứ năm, 11/06/2015 14:41

(ĐCSVN)Bạn đọc Nguyễn Thu Lan (Đồng Lạc, Chí Linh, Hải Dương) hỏi về việc pháp luật xử lý như thế nào đối với tài sản chung của vợ chồng khi chồng vay tiền mà vợ không được biết.

Nội dung câu hỏi: Do vướng vào tệ nạn cờ bạc, chồng tôi có vay tiền của một số người mà tôi không được biết. Do có đơn kiện nên Tòa án buộc chồng tôi phải trả tiền cho các chủ nợ. Xin cho hỏi, trong trường hợp này tôi có phải trả nợ thay cho vợ hay không? Pháp luật xử lý như thế nào đối với tài sản chung của vợ chồng tôi?

Trả lời: Hiện nay, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 có quy định rất rõ về nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng và nghĩa vụ riêng về tài sản của vợ, chồng. Cụ thể như sau:

* Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng (Điều 37 Luật Hôn nhân và gia đình):Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

- Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

- Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

- Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

- Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

- Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật Dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

- Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.

* Nghĩa vụ riêng về tài sản của vợ, chồng (Điều 45 Luật Hôn nhân và gia đình):Vợ, chồng có các nghĩa vụ riêng về tài sản sau đây:

- Nghĩa vụ của mỗi bên vợ, chồng có trước khi kết hôn;

- Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng, trừ trường hợp nghĩa vụ phát sinh trong việc bảo quản, duy trì, tu sửa tài sản riêng của vợ, chồng theo quy định tại khoản 4 Điều 44 hoặc quy định tại khoản 4 Điều 37 của Luật này;

- Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình;

- Nghĩa vụ phát sinh từ hành vi vi phạm pháp luật của vợ, chồng.

Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra; thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được cho - tặng chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung. Vợ chồng có quyền ngang nhau trong việc quản lý và sử dụng tài sản chung.

Đối với những món nợ của vợ hoặc chồng vay trong thời kỳ hôn nhân mà không phải vì nhu cầu của gia đình, thì vợ, chồng thanh toán bằng tài sản riêng của mình, nếu tài sản không đủ thì thanh toán bằng phần tài sản của người đó trong khối tài sản chung.

Trong trường hợp này, nếu chồng chị vay tiền của người khác mà chị không biết và chồng chị vay tiền không để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình thì chồng chị có trách nhiệm phải trả nợ bằng tài sản riêng, nếu tài sản riêng không đủ thì lấy tài sản của chồng chị trong khối tài sản chung của gia đình để trả nợ.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực