Nữ giáo viên nghỉ sinh con được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu

Thứ tư, 30/09/2015 14:00

(ĐCSVN) - Hỏi: Trước đây tôi là giáo viên hợp đồng nhưng được đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và hưởng lương cũng như là các chế độ chính sách như một viên chức.

Vừa qua tôi tham, dự kỳ thi tuyển dụng viên chức vào một trường tiểu học khác và đã trúng tuyển. Ngày 1/9/2015 tôi chính thức nhận nhiệm vụ sang trường học mới để dạy học, vẫn phải thực hiện chế độ tập sự.

Tuy nhiên tháng 11/2015 tới đây tôi nghỉ sinh con. Vậy trường hợp của tôi có được tính thời gian đóng BHXH lúc tôi làm hợp đồng ở trường cũ cộng để hưởng chế độ thai sản không? Nếu được thì chế độ được hưởng như thế nào? – Nguyền Thị Hiền (nguyenhien***@gmail.com).

 

 Ảnh minh họa. Nguồn: TL


* Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 28, Luật BHXH thì điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con là lao động nữ phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Về trường hợp của bạn, trong thư bạn không cung cấp cho chúng tôi biết về thời gian đóng bảo hiểm xã hội của được bao lâu. Do đó, căn cứ quy định nêu trên, trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con nếu bạn có từ đủ 6 tháng trở lên đóng BHXH bắt buộc (kể cả thời gian đóng BHXH khi bạn là lao động hợp đồng ở đơn vị cũ và sau khi được biên chế ở đơn vị mới) thì sẽ được hưởng chế độ thai sản khi sinh con theo quy định của Luật BHXH.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng.

Mức hưởng chế độ thai sản khi sinh con bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian này người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội (áp dụng theo Điều 35 Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành).

Ngoài ra theo Điều 34, bạn được hưởng thêm trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.

Các chế độ thai sản được áp dụng và thực thi theo quy định từ Điều 27 đến Điều 37 Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành. Bạn có thể tham khảo thêm để biết được mình được hưởng các chế độ, chính sách gì?!

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực