Thủ tục tố tụng đối với người chưa thành niên phạm tội

Thứ ba, 21/10/2014 15:44

(ĐCSVN) Bạn đọc Nguyễn Văn Lâm (học sinh THPT, tỉnh Hà Giang) hỏi về thủ tục tố tụng đối với người chưa thành niên phạm tội.

Nội dung thư hỏi như sau: Thời gian gần đây, em thấy tội phạm do người chưa thành niên thực hiện ngày gia tăng. Xin hỏi thủ tục tố tụng, trong đó quy định về việc xét xử và chấp hành hình phạt tù có gì khác với các đối tượng phạm tội khác không?

Trả lời: Bộ luật tố tụng hình sự 2003 đã dành nguyên một chương XXXII để quy định về thủ tục tố tụng đối với người chưa thành niên. Trong đó, tại điều 307 quy định:

1. Thành phần Hội đồng xét xử phải có một Hội thẩm là giáo viên hoặc là cán bộ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Trong trường hợp cần thiết, Tòa án có thể quyết định xét xử kín.

2. Khi xét xử, nếu thấy không cần thiết phải quyết định hình phạt đối với bị cáo thì Tòa án áp dụng một trong những biện pháp tư pháp quy định tại Điều 70 của Bộ luật hình sự (Giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào trường giáo dưỡng).

Về chấp hành hình phạt tù, tại Điều 308 quy định:

1. Người chưa thành niên phạm tội chấp hành hình phạt tù theo chế độ giam giữ riêng do pháp luật quy định.

Không được giam giữ chung người chưa thành niên với người thành niên.

2. Người chưa thành niên bị kết án phải được học nghề hoặc học văn hóa trong thời gian chấp hành hình phạt tù.

3. Nếu người chưa thành niên đang chấp hành hình phạt tù đã đủ mười tám tuổi thì phải chuyển người đó sang chế độ giam giữ người đã thành niên.

4. Đối với người chưa thành niên đã chấp hành xong hình phạt tù, Ban giám thị trại giam phải phối hợp với chính quyền và tổ chức xã hội ở xã, phường, thị trấn để giúp người đó trở về sống bình thường trong xã hội./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực