Về quyền thừa kế đối với con riêng của chồng

Thứ năm, 11/06/2015 14:15

(ĐCSVN)Bạn đọc Nguyễn Thị Hà (Ngọc Chấn, Yên Bình, Yên Bái) hỏi về trường hợp con riêng của chồng có được hưởng thừa kế từ tài sản chung của vợ chồng khi không có di chúc của chồng không?

Nội dung câu hỏi: Vợ chồng tôi có 2 người con chung và một người con riêng là con của chồng tôi với vợ trước cùng sống với gia đình. Chồng tôi mới chết nhưng không để lại di chúc. Vậy xin hỏi, con riêng của chồng tôi có được hưởng gì từ tài sản chung của vợ chồng tôi không?

Trả lời: Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra; thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được cho - tặng chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.

Khi người chồng chết thì tài sản chung của hai vợ chồng, theo quy định được chia làm hai phần khi chia di sản thừa kế, một phần thuộc quyền sở hữu sử dụng của người chồng, phần còn lại thuộc quyền sử dụng của người vợ.

Theo Điều 678, 679 Bộ Luật Dân sự: Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp không có di chúc. Phần tài sản của người chồng được đem chia cho những người thừa kế theo pháp luật thuộc hàng thừa kế thứ nhất, gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Như vậy, khi phân chia di sản của người chồng, người con riêng sẽ được hưởng một phần di sản bằng với các đối tượng khác cùng hàng thừa kế./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực