Về thủ tục giải quyết tài sản khi chồng mất tích

Thứ tư, 24/06/2015 13:59

(ĐCSVN)Bạn đọc Nguyễn Thu Huyền (Chi Lăng, Tràng Định, Lạng Sơn) hỏi về việc thủ tục giải quyết tài sản khi chồng mất tích.

Nội dung câu hỏi: Hơn 7 năm qua, chồng tôi bỏ nhà đi đâu biệt tích, không có hồi âm.Tôi đã nhiều lần đăng báo tìm kiếm chồng để về giải quyết việc chia tài sản nhưng không có tin tức. Có nhiều người nói chồng tôi đã chết. Tôi có quyền yêu cầu cơ quan chức năng tuyên bố là chồng tôi đã chết để giải quyết việc riêng của vợ chồng tôi không?

Trả lời: Căn cứ Điều 78 và 81 Bộ luật dân sự 2005 Khi một người biệt tích hai năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Toà án có thể tuyên bố người đó mất tích. Thời hạn hai năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

Sau ba năm, kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của tòa án có hiệu lực pháp luật mà vẫn không có tin tức xác thực là người mất tích còn sống; Biệt tích 5 năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống (thời hạn này được tính theo khoản 1, Điều 78) thì người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu tòa án ra quyết định tuyên bố một người là đã chết.

Như vậy, nếu thấy cần thiết để giải quyết vấn đề gia đình, bà có thể yêu cầu tòa án tuyên bố chồng bà đã mất tích rồi tuyên bố đã chết theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích, chết xin ly hôn thì Toà án giải quyết cho ly hôn.

Về việc giải quyết tài sản, Điều 66 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định khi một bên vợ, chồng chết (hoặc bị tòa án tuyên bố là đã chết) thì bên còn sống quản lý tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp trong di chúc có chỉ định người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thỏa thuận cử người khác quản lý di sản.

Khi có yêu cầu về chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị tòa án tuyên bố là đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Nếu chồng bà sau khi được tòa tuyên bố đã chết nhưng bỗng quay về thì theo Điều 67 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, quan hệ tài sản được giải quyết như sau:

Trường hợp hôn nhân được khôi phục thì quan hệ tài sản được khôi phục kể từ thời điểm quyết định của tòa án hủy bỏ tuyên bố chồng, vợ là đã chết có hiệu lực. Tài sản do vợ, chồng có được kể từ thời điểm quyết định của tòa án về việc tuyên bố chồng, vợ là đã chết có hiệu lực đến khi quyết định hủy bỏ tuyên bố chồng, vợ đã chết có hiệu lực là tài sản riêng của người đó.

Trường hợp hôn nhân không được khôi phục thì tài sản có được trước khi quyết định của tòa án về việc tuyên bố vợ, chồng là đã chết có hiệu lực mà chưa chia được giải quyết như chia tài sản khi ly hôn.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực