Tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp luật, chính sách quản lý tài nguyên nước

Thứ sáu, 13/03/2020 11:41
(ĐCSVN) – Tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp luật, chính sách quản lý tài nguyên nước; các quy chuẩn, tiêu chuẩn; nâng cao chất lượng nước sạch cấp cho mục đích sinh hoạt, tiến hành rà soát, sửa đổi Luật tài nguyên nước…
leftcenterrightdel
Toàn cảnh cuộc họp. (Ảnh:  Khương Trung)

Đó là đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại buổi làm việc với Đoàn Giám sát của Quốc hội về an ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ, đập gắn với bảo vệ và phát triển rừng đầu nguồn vừa được tổ chức mới đây.

Tại buổi làm việc, Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo nan ninh nguồn nước như: Tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp luật, chính sách quản lý tài nguyên nước; các quy chuẩn, tiêu chuẩn; nâng cao chất lượng nước sạch cấp cho mục đích sinh hoạt. Trong thời gian tới, tiến hành rà soát, sửa đổi Luật tài nguyên nước, trong đó cần có các quy định khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển tài nguyên nước và các dịch vụ về nước theo phương thức xã hội hóa; quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sở hữu công trình tài nguyên nước hoặc thực hiện các dịch vụ về nước.

Mặt khác,  cần tập trung xây dựng và phê duyệt các Quy hoạch tài nguyên nước; tổng kiểm kê, xây dựng cơ sở dữ liệu, chia sẻ thông tin tài nguyên nước; xây dựng hệ thống giám sát tài nguyên nước; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra; đề xuất các phương án tăng cường khả năng trữ lũ, giữ nước ngọt; đẩy mạnh hợp tác quốc tế…

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết an ninh tài nguyên nước đang là một trong những thách thức lớn đối với nước ta trong quá trình phát triển. Vấn đề an ninh nguồn nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới mọi mặt trong đời sống xã hội hiện nay.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ rõ những thách thức đối với an ninh nguồn nước từ những nguyên nhân do con người tạo ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, những thách thức từ biến đổi khí hậu. Từ đó, đưa ra những dẫn chứng, kinh nghiệm quản lý của nước ngoài để xây dựng những chiến lược, quy hoạch toàn diện cho vấn đề nguồn nước tại Việt Nam; bảo vệ tài nguyên nước thông qua triển khai điều tra đánh giá trữ lượng và lập Quy hoạch bảo vệ tài nguyên nước, để trên cơ sở đó tính toán cân bằng tài nguyên nước cho các nhu cầu cần thiết. Bên cạnh đó, chủ động đưa ra các giải pháp, đối sách trong hợp tác khai thác, sử dụng tài nguyên nước xuyên biên giới trong khuôn khổ hợp tác đa phương và song phương.

Tổng hợp và thống nhất các ý kiến của các thành viên trong cuộc họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng phải thay đổi tư duy về an ninh nguồn nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, trách nhiệm trước mái nhà chung của thế giới đang giữ xu thế chủ đạo.

Phó Chủ tịch Quốc hội chỉ ra rằng, hiện nay và trong tương lai gần, Việt Nam bị ảnh hưởng rất nặng bởi BĐKH, nước biển dâng và xâm nhập mặn. Hơn nữa, sự phát triển rất nhanh của đất nước luôn tỷ lệ thuận với cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường.

"Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, thời đại kỷ nguyên số, chúng ta phải chiến thắng chính chúng ta với tinh thần tư duy độc lập, tự chủ. Trong đó, cần xác định một mục tiêu, một chiến lược, một quy hoạch bài bản mang tính hệ thống đảm bảo an ninh nguồn nước vừa có tầm nhìn dài hạn, ít nhất đến 2045 và có tầm nhìn phân khúc từng giai đoạn. Trước mắt và lâu dài phải tạo được nguồn nước tự sinh, giảm nguồn nước phụ thuộc, đặt ra kịch bản thống nhất để có giải pháp về xây dựng hệ thống trữ nước, chính sách trồng rừng sinh thủy; quản lý nguồn nước ngầm.

Bên cạnh đó, cần có chính sách đầu tư với các nguồn lực mang tính chất sức mạnh chung chứ không chỉ dựa vào ngân sách. Phải tiết kiệm nước chứ không sử dụng vô tội vạ, phải có cơ chế thị trường. Đồng thời, phải cương quyết chống ô nhiễm nguồn nước, trong đó làm sạch nguồn nước đang ô nhiễm và bảo vệ nguồn nước trước ô nhiễm; đảm bảo thống nhất và hoàn thiện hệ thống pháp luật để tránh sự chồng chéo, không hợp lý" -  Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực