Bộ Tài nguyên và Môi trường: Tiếp dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đất đai

Thứ năm, 25/12/2014 14:36

(ĐCSVN) - Ngày 24/12, tại Hà Nôi, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã tiếp các đoàn công dân đến từ Quảng Ninh, Hưng Yên.

 

 Bộ TN&MT tổ chức tiếp đoàn công dân đến từ Quảng Ninh,
Hưng Yên. Ảnh: Hoàng Minh.

Đây là lần thứ 2, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường tiếp công dân định kỳ theo Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Tham gia buổi tiếp còn có đại diện Thanh tra Bộ, Vụ Pháp chế, Văn Phòng Bộ, Tổng cục Quản lý đất đai.

Tại buổi tiếp, các hộ dân đến từ các xã Xuân Quan, Phụng Công và Cửu Cao thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên khiếu nại liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ để thực hiện Dự án Khu đô thị Ecopark.

Sau khi nghe các hộ dân trình bày, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, vụ việc này đã được Thanh tra Chính phủ chủ trì cùng các Bộ, ngành liên quan thanh tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, kết luận. Theo đó, dự án đã được trình, thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch vùng đồng bằng Bắc Bộ, vùng Thủ đô và quy hoạch của tỉnh Hưng Yên, vì vậy cần tiếp tục triển khai dự án. Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Hưng Yên xem xét, giải quyết khiếu nại liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và các nội dung kiến nghị của công dân theo đúng quy định của pháp luật, để công dân ổn định cuộc sống.

Bộ trưởng cho biết thêm, với nội dung khiếu nại của công dân gửi đến Bộ tại buổi tiếp dân này, lãnh đạo Bộ sẽ chuyển nội dung kiến nghị của công dân tới Thủ tướng Chính phủ và sẽ có thông báo bằng văn bản tới bà con.

Trả lời kiến nghị của các hộ dân Hợp tác xã Rau Chiến Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh về việc không đồng ý với Văn bản số 763/TCQLĐĐ – CKTPTQĐ ngày 29/5/2009 của Tổng cục Quản lý đất đai hướng dẫn xác định giá đất để hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư vì cho rằng, hướng dẫn không đúng điểm 3 Mục VII Thông tư liên tịch số 14/2008/ TTLT – BTC – BTNMT ngày 30/01/2008 của Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ.

Bộ trưởng cho hay, văn bản trả lời của Tổng cục Quản lý đất đai là văn bản trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ trong việc áp dụng chính sách, pháp luật đất đai, không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Theo quy định của Luật Khiếu nại, Văn bản số 763 của Tổng cục Đất đai không phải là đối tượng khiếu nại hành chính. Việc các hộ khởi kiện quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đã được Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long và Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh giải quyết. Nếu các hộ tiếp tục khiếu nại thì do Tòa án nhân dân tối cao xem xét, giải quyết theo quy định.

Đối với khiếu nại của ông Lê Thạch Bàn và một số hộ dân xã Xuân Quang, huyện Văn Giang (Hưng Yên) đề nghị xử lý hành vi của Chủ tịch UBND xã Xuân Quang (nhiệm kỳ 1989 – 1994) khi giao đất cho dân tự ý để lại trái pháp luật hơn 177 mẫu đất, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, vấn đề này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ. Tuy nhiên, với nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, Bộ đã chỉ đạo đoàn công tác của Tổng cục Quản lý đất đai xuống địa phương làm việc và đã có văn bản trả lời gửi các hộ dân. Tới đây, lãnh đạo Bộ sẽ làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên về nội dung khiếu nại của công dân trên địa bàn, thông tin sẽ gửi tới các hộ dân trước khi ra kết luận cuối cùng.

Kết thúc buổi tiếp dân định kỳ tháng 12, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang chia sẻ vất vả với bà con không quản đường xa về Hà Nội để bày tỏ nỗi bức xúc, những vấn đề còn chưa được giải quyết thấu tình đạt lý của mình. Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ tiếp thu ý kiến của người dân và luôn cùng người dân để tháo gỡ khó khăn, thực hiện đúng phát luật hiện hành.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực