Cấp thẻ căn cước công dân: Lo ngại về sự lãng phí, xáo trộn

Thứ sáu, 26/09/2014 20:54

(ĐCSVN)Ngày 26/9, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tổ chức Hội thảo về dự án Luật Căn cước công dân (CCCD).

 

Hội thảo về dự án Luật Căn cước công dân. (Ảnh: V.Hân)


Phát biểu đề dẫn, GS.TS Hồ Trọng Ngũ – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhấn mạnh: Đây là một Dự án nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu Quốc hội và đông đảo cử tri. Dự án được kỳ vọng tạo sự đổi mới căn bản về tổ chức, hoạt động quản lý Nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, phù hợp với điều kiện của Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thông lệ quốc tế; nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm giấy tờ công dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong quá trình nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, một số vấn đề về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; số định danh cá nhân; thẻ căn cước công dân, còn có những ý kiến khác nhau, cần được tiếp tục nghiên cứu và tham khảo ý kiến các bộ, ngành, các nhà khoa học, các chuyên gia.

Thực tế cho thấy, nếu thêm thẻ CCCD, thì hiện nay sẽ tồn tại ba loại giấy tờ cùng công năng, gồm cả chứng minh thư nhân dân 9 số và 12 số. Điều này khiến một số đại biểu tham dự Hội thảo không khỏi lo ngại về sự chồng chéo và gây lãng phí tiền của Nhà nước.

Theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Kỷ, việc cùng lúc có đến 3 loại giấy tờ cá nhân cùng tồn tại sẽ gây không ít phiền toái cho người dân, tổ chức khi thực hiện các giao dịch. Hiện cơ quan công an có giải pháp “cấp giấy chứng nhận số cũ, số mới” theo yêu cầu khi công dân đổi CMND 9 số sang CMND 12 số, tuy nhiên theo TS.Nguyễn Ngọc Kỷ, “đó là một sai lầm nghiệp vụ vì tạo kẽ hở để lợi dụng làm giấy xác nhận giả...”

Lý giải cho việc Bộ Công an không trình Chính phủ dừng cấp CMND 12 số để chờ cấp thẻ CCCD, tránh việc công dân sử dụng nhiều loại giấy tờ không cần thiết trong giai đoạn đang xây dựng Luật CCCD, Thiếu tướng Trần Văn Vệ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thừa nhận, kinh phí để thí điểm cấp CMND 12 số và thực hiện đề án 896 rất lớn, khoảng 3.400 tỷ đồng. Song, dự kiến Luật CCCD phải đến 1/1/2016 mới có hiệu lực trong khi nhu cầu cấp CMND của công dân là thường xuyên, liên tục. Trong khi đó, số CMND 12 số của công dân đã và đang cấp có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp và dự thảo Luật đã có quy định điều khoản chuyển tiếp công nhận giá trị sử dụng đến khi hết hạn mới phải đổi sang thẻ CCCD. “Công tác cấp CMND theo công nghệ mới đang phát huy hiệu quả. Nhà nước đã đầu tư hệ thống cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ cho việc cấp CMND 12 số nên nếu dừng cấp sẽ ảnh đến hệ thống máy móc và đội ngũ cán bộ”, đại diện Bộ Công an giải thích.

Một số ý kiến lại tỏ lo ngại khi số định danh có mã vùng thì khi công dân di chuyển hộ khẩu đi nhiều tỉnh thì cả đời sẽ có nhiều CCCD với nhiều số khác nhau, không đảm bảo nguyên tắc về tính duy nhất suốt đời của số căn cước quốc gia./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực