Đề nghị truy tố nguyên Chánh án huyện vòi tiền xử án treo

Thứ ba, 14/10/2014 16:37

(ĐCSVN) - Theo kết luận điều tra của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao, nguyên Chánh án TAND huyện Thanh Liêm  (Hà Nam) Nguyễn Duy Hiệp, trong quá trình xét xử đã có hành vi vòi vĩnh, nhận hối lộ của một bị can số tiền 235 triệu đồng để "chạy" án treo.

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao vừa kết thúc điều tra vụ án “nhận hối lộ” xảy ra tại TAND huyện Thanh Liêm (Hà Nam), đề nghị truy tố Nguyễn Duy Hiệp (39 tuổi, trú tại xã Liêm Cần,  huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam), nguyên Thẩm phán, nguyên Chánh án TAND huyện Thanh Liêm về tội danh trên.

 Nguyên Chánh án TAND huyện Thanh Liêm  (Hà Nam) Nguyễn Duy Hiệp.
(Ảnh: hanoimoi.com.vn)

Theo kết luận điều tra, vào năm 2008, UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt dự án hạng mục công trình tuyến đường sơ tán cứu hộ dân kết hợp đê chắn nước núi tại xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm.

Ban giải phóng mặt bằng của huyện đã thành lập tổ kiểm kê, bồi thường, trong đó có Đỗ Đức Tuân. Quá trình kiểm kê tài sản, Tuân đã câu kết với một số đối tượng kê khống một số giếng khoan để lấy tiền chia nhau. Vụ việc sau đó bị phát giác, Cơ quan tiến hành tố tụng huyện Thanh Liêm đã khởi tố, điều tra, truy tố Đỗ Đức Tuân và một số đối tượng khác về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 281 Bộ luật hình sự. Ông Nguyễn Duy Hiệp khi đó là Phó chánh án TAND huyện Thanh Liêm được giao nhiệm vụ nghiên cứu, xét xử vụ án.

Trong thời gian chuẩn bị xét xử, Đỗ Đức Tuân đã nhờ người quen đặt vấn đề với ông Hiệp giúp đỡ Tuân. Vị Phó chánh án TAND huyện Thanh Liêm hướng dẫn Tuân về bàn với gia đình thu xếp 80 triệu đồng và một số giấy tờ, đơn liên quan đến gia đình chính sách nếu muốn được xét xử ở mức án thấp nhất. Sau đó, Tuân và người nhà Tuân đã mang số tiền trên đến trụ sở TAND huyện Thanh Liêm đưa cho ông Hiệp.

Quá trình nghiên cứu vụ án, Nguyễn Tuấn Hiệp thấy việc truy tố Tuân theo khoản 2 Điều 281 Bộ luật hình sự là hơi nặng, chứng cứ buộc tội đối với 2 bị can khác chưa bảo đảm nên đã trả hồ sơ cho Viện KSND huyện Thanh Liêm, yêu cầu điều tra bổ sung.

Tháng 6/2013, khi TAND huyện triệu tập Tuân, Nguyễn Tuấn Hiệp đã đề nghị Tuân chuẩn bị thêm 170 triệu đồng sẽ xử cho mức án treo, song gia đình anh này chỉ lo được khoảng 155 triệu đồng.

Đến ngày 12/6/2014, khi đưa vụ án ra xét xử lưu động, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Tuân 12 tháng tù giam. Bức xúc và cho rằng bị lừa, gia đình Tuân đã nhiều lần đến đòi tiền và ông Hiệp đồng ý trả lại.

Sáng ngày 30/6/2014, Hiệp trả lại Tuân 185 triệu đồng tại TAND huyện Thanh Liêm và ngay sau đó số tiền đã được nộp cơ quan điều tra. Số tiền còn lại (50 triệu đồng) Hiệp chưa trả cho gia đình Tuân vì đã sử dụng vào việc riêng.

Trên cơ sở đơn tố cáo của ông Đỗ Minh Tý (bố Tuân), Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã xác minh và tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Duy Hiệp về hành vi “nhận hối lộ”.

Quá trình điều tra, Nguyễn Duy Hiệp đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị can phù hợp với lời khai của nhân chứng và những người liên quan, phù hợp với tài liệu chứng cứ cũng như vật chứng đã thu thập.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra đang tiến hành mở rộng điều tra làm rõ có hay không đồng phạm và hành vi phạm tội khác của bị can liên quan đến vụ án./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực