Hà Nội: Những chuyển biến tích cực từ công tác cải cách hành chính

Thứ hai, 22/08/2022 09:35
(ĐCSVN) –100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Hệ thống thông tin “một cửa điện tử”, Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố đã thực hiện đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia…

Đây là thông tin được bà Vũ Thu Hà - Giám đốc Sở Nội vụ TP Hà Nội báo cáo tại Hội nghị “Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính” UBND thành phố Hà Nội vừa tổ chức mới đây.

Cụ thể, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho biết, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, trọng tâm là “Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với phục vụ của chính quyền và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số”.

UBND thành phố đã thành lập Tổ công tác cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của thành phố do đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố làm Tổ trưởng.

 Công chức UBND huyện Thanh Trì tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho công dân (Ảnh: KTĐT)

Qua rà soát, thành phố đã đơn giản hóa 26 thủ tục hành chính, công bố công khai 3 thủ tục hành chính, danh mục 500 thủ tục hành chính, thay thế 33 thủ tục hành chính, bãi bỏ 476 thủ tục hành chính, ban hành 10 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đến nay, 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Hệ thống thông tin “một cửa điện tử”, Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố đã thực hiện đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được giám sát, kiểm soát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa việc nhũng nhiễu, chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính. Hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn trên toàn thành phố là 1.030.963 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,78%.

Toàn TP đã có 156/175 phường (đạt 89,14%) thực hiện ủy quyền cho công chức Tư pháp – Hộ tịch đủ điều kiện tiêu chuẩn. Việc ủy quyền giúp giảm đầu mối, lược bỏ các bước xử lý nội bộ, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Thành phố đã sắp xếp giảm 280 đơn vị sự nghiệp so với năm 2015, giảm 10,1%; hoàn thành chỉ tiêu tinh giản 10% biên chế công chức, viên chức so với năm 2015 (giảm 1.473 biên chế công chức, 15.204 biên chế viên chức hưởng lương ngân sách nhà nước).

Đặc biệt, để đổi mới hình thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý, thành phố đã phê duyệt Đề án thi tuyển đối với 86 chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương tại 49 cơ quan, đơn vị. Đến nay, đã hoàn thành 38/86 chức danh, các chức danh còn lại đang thực hiện, bảo đảm xong trong năm 2022. 

Thành phố cũng đã chỉ đạo triển khai các nền tảng cho phát triển Chính quyền số: Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu địa phương (LGSP) kết nối liên thông Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) (dự kiến hoàn thành trong quý IV-2022).

“7 tháng năm 2022, thành phố đạt nhiều kết quả tích cực, chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố năm 2021 được duy trì và có sự chuyển biến: Chỉ số PARINDEX nằm trong 10 địa phương dẫn đầu cả nước (xếp thứ 10/63); Chỉ số SIPAS tăng 3 bậc so với năm 2020, vượt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu đề ra năm 2021 là 86%); Chỉ số PAPI tăng 39 bậc so với năm 2020, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố”, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà nhấn mạnh./.

MD

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực