Năm 2015, tăng cường thanh tra, kiểm tra pháp luật về đất đai, môi trường và khoáng sản

Thứ năm, 08/01/2015 15:05

(ĐCSVN) - Năm 2014, ngành Tài nguyên và Môi trường đã đạt nhiều kết quả trong các hoạt động quản lý nhà nước của ngành. Năm 2015, toàn ngành sẽ tập trung tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác thanh tra, kiểm tra pháp luật về lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về triển khai các nhiệm vụ trong năm 2015.

 

 Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang.
 Ảnh: Ngọc Hà


Phóng viên (PV): Thưa Bộ trưởng, thời gian qua, Việt Nam đạt được nhiều kết quả quan trọng trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững đất nước. Xin Bộ trưởng đánh giá kết quả nổi bật trong năm 2014 ?

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang: Năm 2014 là một năm mà ngành tài nguyên môi trường có một nỗ lực rất lớn. Chúng tôi đánh giá là năm đạt kết quả khá cao. Vấn đề số một của chúng tôi là xây dựng các văn bản pháp luật cũng như tổ chức thực hiện, trong năm 2014 một số văn bản như Luật Đất đai bắt đầu có hiệu lực từ năm 2014. Đến đúng thời điểm đấy các văn bản hướng dẫn như Nghị định Chính phủ, các Thông tư về cơ bản đã hoàn thành.

Vấn đề thứ hai, toàn ngành đã tổ chức thực hiện cũng như thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các văn bản pháp luật này; đồng thời qua thanh tra, kiểm tra phát hiện những vi phạm để xử lý cũng như uốn nắn, điều chỉnh nhất định trong các văn bản pháp luật đã ban hành.

Vấn đề cải cách thủ tục hành chính cũng là vấn đề Bộ rất quan tâm, rút kinh nghiệm từ những năm trước. Cải cách thủ tục hành chính liên quan đến nhiều nội dung trong đó có cải cách thủ tục hành chính liên quan đến người dân… Chúng tôi đánh giá trong thời gian vừa rồi, tại các địa phương, việc triển khai các vấn đề thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận cũng đã có hiệu quả. Cụ thể cuối tháng12/2014, Hà Nội đã hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận với số lượng lớn so với các địa phương khác. Đến hết năm 2014, việc cấp giấy chứng nhận trong cả nước đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ của Nghị quyết 30 Quốc hội đã đề ra. Ngoài ra, các lĩnh vực khác như quản lý về khoáng sản, về môi trường đếu có chuyển biến tương đối đồng đều.

PV: Năm 2014, mặc dù Bộ Tài nguyên và Môi trường áp dụng các chế tài mạnh mẽ để xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường và khoáng sản. Tuy nhiên, ở nhiều nơi vẫn còn xảy ra những vi phạm trong lĩnh vực này. Vậy thưa Bộ trưởng, nguyên nhân do đâu?

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang: Năm 2014, ngành tài nguyên môi trường được giao quản lý rất nhiều lĩnh vực. Quá trình thực hiện cũng có nhiều vấn đề, liên quan trước hết là vấn đề pháp luật. Về mặt pháp luật cơ bản các vấn đề này đều xây dựng từ thực tiễn, thế nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện thì ý thức chấp hành của người dân và các nhà quản lý chưa đạt được như mong muốn.

Điều này đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các văn bản pháp luật, nhất là Luật Đất đai cũng như Luật Bảo Vệ Môi trường.

PV: Hiện nay, ngành tài nguyên và môi trường vẫn còn nhiều vấn đề bức xúc trong dư luận như ô nhiễm môi trường, đất đai cần phải giải quyết. Vậy Bộ trưởng nêu rõ những giải pháp để giảm thiểu các vấn đề này trong năm 2015?

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang: Riêng lĩnh vực đất đai, đến 1/7/2014 Luật có hiệu lực, sang năm 2015 chúng tôi có chủ trương rõ ràng là năm tập trung công tác thanh tra, kiểm tra. Thông qua đây để xem Luật mới sẽ đi vào cuộc sống như thế nào, người dân họ đón nhận Luật ra sao? Năm 2015, chúng tôi rất quan tâm và xác định nhiệm vụ trọng tâm là thanh tra, kiểm tra. Đối với các Luật trước như Luật Khoáng sản, Tài nguyên nước giờ là quá trình thực hiện. Nhưng hai Luật mới này, qua công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện vi phạm để điều chỉnh, xử lý, đồng thời trong văn bản pháp luật chúng ta cũng cần phải xem xét trong thực tế, còn nhiều vấn đề chúng ta phải điều chỉnh. Năm 2015 chúng tôi sẽ tập trung vào lĩnh vực đất đai, môi trường và lĩnh vực khoáng sản. Đây là 3 lĩnh vực sẽ được thanh tra, kiểm tra.

PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực