Quảng Ninh đột phá trong cải cách hành chính

Thứ hai, 28/06/2021 16:03
(ĐCSVN) - Những nỗ lực đổi mới không ngừng trong công tác cải cách hành chính, tư duy đột phá trong quản lý, điều hành của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở là chìa khoá để Quảng Ninh đạt quán quân trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020.

Theo kết quả công bố của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu cả nước ở bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020.

Quảng Ninh đã xuất sắc đoạt vị trí quán quân 4 năm liên tiếp chỉ số PAR-INDEX và 2 năm liên tiếp chỉ số SIPAS.

Trong đó, chỉ số PAR INDEX của Quảng Ninh đạt 91,04 điểm trên thang điểm 100, tăng 0,95 điểm so với năm 2019, cao hơn 0,53% so với đơn vị xếp vị trí thứ hai là Hải Phòng và là một trong hai địa phương nằm trong nhóm A (trên 90 điểm).

Điểm nổi bật trong chỉ số PAR INDEX của Quảng Ninh năm 2020 là các chỉ số thành phần có sự cải thiện vượt bậc so với năm 2019. Đáng chú ý nhất là chỉ số thành phần “tác động của CCHC đến người dân, doanh nghiệp” và chỉ số thành phần “cải cách thủ tục hành chính các tỉnh, thành phố” vươn lên vị trí cao nhất toàn quốc.

 Quảng Ninh đứng đầu cả nước trong bảng xếp hạng chỉ số PAR INDEX năm 2020. (Ảnh: TL)

Ngoài ra, các chỉ số thành phần “công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính các tỉnh, thành phố” và “cải cách tài chính công các tỉnh, thành phố” cũng vươn lên trong nhóm đầu cả nước.

Không chỉ vậy, sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tiếp tục tăng lên khi chỉ số SIPAS lần thứ hai xướng tên Quảng Ninh ở vị trí cao nhất, với điểm số 95,76%, tăng 0,5% điểm so với năm 2019.

Ở chỉ số này, các nội dung đánh giá tỷ lệ hài lòng về tiếp cận dịch vụ; thủ tục hành chính; công chức; kết quả giải quyết; tiếp nhận, giải quyết góp ý, kiến nghị đều đạt điểm số từ 92,69% đến 98,34%.

Các chỉ số quan trọng phản ánh cảm nhận của người dân, tổ chức về sự phục vụ hành chính, như: việc phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc; vấn đề bị trễ hẹn, bị phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực... của tỉnh Quảng Ninh đều ở mức thấp.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng nhấn mạnh, giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về các chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS, PAPI qua hàng năm là chỉ tiêu được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra, trở thành nội dung có tính chất bắt buộc với cả hệ thống bộ máy chính trị toàn tỉnh trong thực thi công vụ. Đây cũng là sự cam kết, đồng hành về xây dựng một chính quyền phục vụ, do nhân dân, vì nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của tỉnh Quảng Ninh đối với người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Vị trí dẫn đầu PAR INDEX và SIPAS là kết quả Quảng Ninh có được trong việc triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính suốt nhiều năm qua, đặc biệt là việc cắt giảm tối đa các thủ tục không cần thiết, ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả chính quyền điện tử, xây dựng thành phố thông minh...

Ông Đỗ Ngọc Nam, Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh tác động lớn đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân, việc giải quyết thủ tục hành chính càng được tập trung hơn; Đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát và động viên đội ngũ cán bộ, duy trì thường xuyên việc phối hợp giữa các sở, ngành và các địa phương, chỉ đạo bộ máy liên thông từ tỉnh đến xã, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm" và "Sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, chất lượng điều hành của cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cơ sở"./.

Quỳnh Chi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực