Tăng cường phối hợp liên ngành trong thi hành án dân sự

Thứ hai, 05/12/2022 11:32
(ĐCSVN) - Năm 2023, các cơ quan THADS tiếp tục củng cố, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp liên ngành từ Trung ương đến địa phương, bảo đảm nâng cao trách nhiệm và hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan chức năng; kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo THADS các cấp, nhất là chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp…

Năm 2022, công tác phối hợp giữa các bộ, ban, ngành, địa phương ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao kết quả công tác Thi hành án dân sự (THADS).

Theo đó, công tác phối hợp trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS được các ngành chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú, theo tinh thần chủ động truyền thông. Công tác phối hợp giữa cơ quan THADS và cơ quan Công an trong cưỡng chế thi hành án; thu hồi tiền, tài sản, đặc xá đạt được nhiều kết quả. Việc phối hợp giữa cơ quan THADS với TAND các cấp trong việc chuyển giao, giải thích, đính chính, bổ sung bản án, quyết định, cơ bản đã được thực hiện kịp thời, hiệu quả hơn (số lượng các bản án tuyên không rõ, khó thi hành ngày càng giảm). Công tác phối hợp giữa cơ quan THADS với Viện KSND các cấp trong công tác kiểm sát hoạt động THADS đã được tăng cường, nhất là trong kiểm sát hoạt động nghiệp vụ, giải quyết khiếu nại, tố cáo và trong giải quyết các vụ việc có giá trị lớn, phức tạp, hoặc liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều địa phương.

 Ký kết Quy chế phối hợp trong THADS giữa Cục THADS Lạng Sơn và Sở TNMT Lạng Sơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: TL.

Để tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong THADS, cùng với việc ban hành Nghị quyết số 23-NQ/BCSĐ ngày 29/3/2022 về lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm THADS, theo dõi THAHC giai đoạn 2022 - 2026, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã tổ chức nhiều đoàn công tác làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương, qua đó kịp thời phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Ban Chỉ đạo THADS các cấp thường xuyên được rà soát, kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu quả, nhất là trong chỉ đạo công tác phối hợp thi hành án, tổ chức cưỡng chế, chỉ đạo giải quyết những vụ án lớn, vụ việc khó khăn, phức tạp.

Tại nhiều địa phương, công tác THADS tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhiều nơi công tác THADS, THAHC được xác định là một trong những nhiệm vụ thường xuyên phải báo cáo tại kỳ giao ban nội chính của thường trực tỉnh ủy, Ban Nội chính tỉnh/thành ủy.

Về phối hợp với TAND và Viện KSND trong xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với khoản thu, nộp ngân sách nhà nước: Đã đề nghị và được TAND các cấp xét miễn, giảm 6.350 việc, tương ứng với số tiền 60 tỷ 441 triệu 278 nghìn đồng (tăng 1.520 việc và trên 40 tỷ đồng so với năm 2021).

Các cơ quan THADS đã phối hợp với các ban quản lý trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an tích cực vận động, hỗ trợ người phải thi hành án thực hiện phần nghĩa vụ dân sự để khắc phục hậu quả của tội phạm và được hưởng các chính sách khoan hồng, nhân đạo như miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với khoản thu, nộp ngân sách nhà nước, tha tù trước thời hạn có điều kiện, đặc xá; tiếp tục thực hiện hiệu quả, nghiêm túc Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT-BTPBCA-BTC ngày 06/02/2013 hướng dẫn trình tự, thủ tục thu, nộp, quản lý tiền, giấy tờ của người phải thi hành án và trả tiền, giấy tờ cho người được thi hành án là phạm nhân. Kết quả, các cơ quan THADS đã thi hành xong 57.173 việc tương ứng số tiền 10.723 tỷ 782 triệu đồng (tăng 19,7% về việc và tăng 195% về tiền so với năm 2021).

Năm 2023, các cơ quan THADS tiếp tục củng cố, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp liên ngành từ Trung ương đến địa phương, bảo đảm nâng cao trách nhiệm và hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan chức năng; chủ động tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, bộ, ngành liên quan đối với công tác THADS, THAHC; Kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo THADS các cấp, nhất là chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các tổ chức tín dụng và các cơ quan liên quan cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về tài khoản, tài sản, kịp thời, phối hợp áp dụng các biện pháp tạm giữ, kê biên, phong toả, xử lý tài sản theo đề nghị của cơ quan THADS./.

 

VC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực