Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia

Thứ sáu, 28/05/2021 09:41
(ĐCSVN) – Ngày 27/5, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã họp trực tuyến về tình hình triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu Đất đai quốc gia và chuẩn bị kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.
 Ảnh minh họa. Nguồn: MH

Thực hiện sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và căn cứ theo nhiệm vụ được giao, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường (Cục CNTT&DLTNMT) chủ động, tích cực triển khai thực hiện các công việc theo phân công. Trong đó phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai tổ chức làm việc với Văn phòng Chính phủ; Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông về một số nội dung, giải pháp công nghệ triển khai cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia.

Theo đó, Cục CNTT&DLTNMT phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai thống nhất các nội dung: Dự thảo cấu trúc cơ sở dữ liệu (CSDL) đất đai quốc gia; phạm vi nội dung dữ liệu thực hiện tích hợp, kết nối và chia sẻ đến tháng 07/2021; lựa chọn 8 tỉnh/thành phố (Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Đồng Nai, Vĩnh Long, Bến Tre) ở cả 3 miền và có đặc trưng về Phần mềm/CSDL đất đai để thực hiện thử nghiệm kết nối.

Cục CNTT&DLTNMT cũng đã tiếp nhận dữ liệu từ Tổng cục Quản lý đất đai, gồm: Dữ liệu Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2010 – 2020 của quốc gia và 6 vùng kinh tế; Dữ hiện trạng sử dụng đất năm 2014 của quốc gia và 6 vùng kinh tế (chưa có dữ liệu các biểu thống kê, kiểm kê); Dữ liệu khung giá quốc gia, bảng giá đất theo tỉnh; Dữ liệu điều tra cơ bản về đất đai của quốc gia và vùng kinh tế trên cả nước.

Đối với nhiệm vụ xây dựng Hệ thống tích hợp, kết nối và chia sẻ CSDL đất đai quốc gia, Cục phối hợp với các đơn vị tư vấn, cơ bản hoàn thành xây dựng hệ thống phần mềm; chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ triển khai, vận hành hệ thống; xây dựng các dịch vụ phục vụ tích hợp, kết nối chia sẻ với CSDL đất đai quốc gia.

Tại cuộc họp, các đơn vị tham gia cùng nhau thảo luận những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai công việc; kiến nghị Bộ cho phép giảm hoặc thay đổi các địa phương thử nghiệm nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu đặt ra…

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh đây là công việc quan trọng mà Bộ Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ giao. Bộ trưởng thống nhất việc ưu tiên kinh phí để thực hiện nhiệm vụ và đề nghị Tổng cục Quản lý đất đai làm việc với Tổng cục Thuế thống nhất các phương án từ đó tham mưu cho Bộ đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương sử dụng các nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực