Bạc Liêu tiếp tục nỗ lực, chủ động trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ năm, 14/01/2021 14:22
(ĐCSVN)- Sáng ngày 13/1, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã tới kiểm tra thực tế việc triển khai chương trình lớp 1 tại Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

Báo cáo với đoàn công tác, cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm có 6 lớp 1 với 263 học sinh. Để triển khai chương trình mới, nhà trường đã chuẩn bị rất kỹ về đội ngũ giáo viên, giáo viên được lựa chọn dạy lớp 1 là những người có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều năm kinh nghiệm.

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi các em học sinh Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm

Ngay từ năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm đã tổ chức cho học sinh lớp 1 học 2 buổi/ngày; đến năm học 2020-2021 không chỉ lớp 1 mà khối lớp 2 cũng đã được bố trí  học 2 buổi/ngày. Các phòng học đều được trang bị tivi để phục vụ cho việc giảng dạy.

Sau 6 tháng triển khai chương trình mới, các giáo viên đang giảng dạy lớp 1 tại Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm đều có chung chia sẻ là đã vượt qua được những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu và đã mạnh dạn, linh hoạt để làm chủ hoạt động dạy học.

Nhắc lại giai đoạn đầu thực hiện chương trình, cô giáo Tường Vy cho biết, giáo viên phải huy động cả phụ huynh vào cuộc để hỗ trợ giảng dạy cho học sinh tại nhà. Đầu năm khi nhận lớp, lớp của cô có tới 15/49 học sinh thuộc diện yếu. Nhưng với nỗ lực của giáo viên, sự bắt nhịp nhanh chóng của học sinh, kết thúc học kỳ I, lớp 1 do cô Tường Vy chủ nhiệm chỉ còn 2 học sinh yếu.

Cho biết, lớp 1 do mình chủ nhiệm chỉ còn 1/47 học sinh chưa theo kịp chương trình sau khi kết thúc học kỳ I, cô giáo Lê Nguyệt Ánh, giáo viên Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm cho rằng, đó là nhờ có sự hợp tác chặt chẽ của phụ huynh.

Cô Nguyệt Ánh cho hay, ngay từ đầu năm học, cô đã thiết lập trên zalo nhóm phụ huynh của lớp để lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc của phụ huynh, đồng thời hướng dẫn phụ huynh cùng đồng hành với con trong quá trình học tập theo chương trình mới. “Nhờ đó mà đến này, phụ huynh không còn than con học khó nữa”, cô Nguyệt Ánh chia sẻ.

Sát sao, đồng hành với giáo viên trong quá trình triển khai chương trình mới, ông Huỳnh Chí Hiếu, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Bạc Liêu thông tin, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo xây dựng 5 tổ sinh hoạt chuyên môn thường xuyên tổ chức các cuộc sinh hoạt, trao đổi. Phòng GD&ĐT cũng đã tổ chức 5 đợt dự giờ giáo viên lớp 1. “Chúng tôi dự giờ ở đây không phải để đánh giá giáo viên mà để cùng “gỡ khó” với giáo viên”, ông Huỳnh Chí Hiếu nói.

“An tâm, chất lượng học sinh lớp 1 ổn hơn so với năm trước, trong đó nhiều trường có tiến bộ rõ rệt” là chia sẻ của Phó Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Bạc Liêu sau nửa chặng đường triển khai chương trình lớp 1. Ông Chí Hiếu cũng cho biết, Phòng GD&ĐT thành phố sẽ triển khai sơ kết trong tuần sau để đưa ra giải pháp thực hiện học kỳ II.

Lắng nghe chia sẻ của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ghi nhận sự vào cuộc rất nhanh của các thầy cô giáo và bày tỏ sự vui mừng trước kết quả đánh giá học sinh sau học kỳ I. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, đây mới là trên báo cáo, cần phải khảo sát và kiểm tra thêm để có đánh giá sát thực. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng lưu ý về việc đảm bảo sỹ số học sinh trên lớp, bởi sỹ số học sinh như hiện nay của Trường Tiểu học Phùng Văn Liêm là quá đông, gây áp lực cho giáo viên và ảnh hưởng tới chất lượng triển khai chương trình mới.

Với mong muốn đội ngũ giáo viên sẽ tiếp tục nỗ lực, chủ động trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng đề nghị, mỗi giáo viên Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm sẽ tích cực chia sẻ kinh nghiệm thông qua việc xây dựng các clip bài giảng điện tử để đóng góp vào hệ thống bài giảng chung của giáo viên cả nước./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực