Đảm bảo đủ sách giáo khoa cho tất cả các học sinh

Thứ tư, 31/08/2011 20:43

 

 Tại buổi họp báo chuyên đề khai giảng năm học mới 2011-2012

(ĐCSVN)- Đến nay, NXB Giáo dục đã phát hành đến các địa phương 88,3 triệu bản SGK; tặng đầy đủ SGK cho con thương binh, liệt sĩ trong cả nước, mỗi em 1 bộ SGK và 10 cuốn vở, tổng giá trị là 13 tỷ đồng. Cùng với các Sở GD-ĐT, các công ty sách – thiết bị trường học địa phương đảm bảo cho học sinh trên mọi miền đất nước có đủ SGK học tập. Các địa phương cũng đã tổ chức mua sắm thiết bị dạy học bổ sung đúng tiến độ…

Đó là thông tin được Bộ GD-ĐT đưa ra tại buổi họp báo chiều ngày 31/8 về vấn đề khai giảng năm học mới 2011-2012. Cũng theo lãnh đạo Bộ, để chuẩn bị năm học mới, các địa phương đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012. Nhiều trường học được xây mới và đưa vào sử dụng ngay đầu năm học. Đầu tư sửa chữa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên đảm bảo cho năm học mới bằng nhiều nguồn lực khác nhau.

Hiện 100% các Sở GD-ĐT đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng hè 2011, các lớp tấp huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, công tác chủ nhiệm, năng lực quản lý cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên các cấp.

Về vấn đề giải pháp khắc phục học sinh bỏ học, theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, hiện các địa phương đang tiến hành điều tra, nắm chắc lại số trẻ trong độ tuổi đến trường để gửi giấy báo gọi nhập học, thực hiện nhiều biện pháp vận động, tuyên truyền, phấn đấu đưa toàn bộ học sinh 6 tuổi vào lớp 1, học sinh tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6.

Đối với học sinh cũ, các trường học tiến hành cập nhật danh sách cho học sinh bỏ học trong năm học trước, số đi học tiếp tục của năm học này để thực hiện công tác tham mưu với chính quyền, phối hợp ban ngành, đoàn thể địa phương, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chứ các cấp để vận động học sinh bỏ học trở lại trường; hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cấp học bổng cho học sinh nghèo, thực hiện “3 đủ” đối với mỗi học sinh…

Xung quanh vấn đề giảm tải SGK, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Giảm tải là một trong các giải pháp để đảm bảo chất lượng giáo dục phù hợp hơn với yêu cầu dạy và học của các trường. Giáo viên không cần phải có các buổi tập huấn, mà chỉ cần căn cứ vào tài liệu hướng dẫn của Bộ để có điều chỉnh hợp lý. Việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học trong SGK lần này bám sát với yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng quy định trong chương trình mỗi môn học, nên hoàn toàn hợp lý.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết thêm, đối với các bài, các phần không dạy thì không ra bài tập và không kiểm tra, thi và đánh giá kết quả học tập của học sinh vào những nội dung được hướng dẫn là ”không dạy” hoặc ”đọc thêm”. Hiện có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề giảm tải này, trong đó những ý kiến đóng góp cần phải được tiếp thu, tuy nhiên Bộ chưa có điều kiện điều chỉnh ngay nên cần một dịp khác, thậm chí phải đợi khi thay đổi SGK mới mới có thể điều chỉnh được. Việc nghiên cứu điều chỉnh SGK hiện vẫn đang được tiếp tục thực hiện và ngày càng hoàn chỉnh hơn.

Dự báo, năm học 2011-2012, toàn ngành Giáo dục có 3.756.000 trẻ em mầm non và hơn 15 triệu học sinh phổ thông, tăng 288.000 em đến trường, trong đó tiểu học là 7.350.000 em, tăng 301.300 em; 4.960.000 học sinh THCS, giảm 8.300 em; 2.830.000 học sinh THPT, giảm 5.000 em./.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực