Sách giáo khoa lớp 1: Tăng cả giá lẫn sức mua

Thứ năm, 18/08/2011 17:07

Chỉ còn nửa tháng nữa là đến năm học mới 2011 - 2012 nên thị trường sách giáo khoa dành cho học sinh bắt đầu vào lớp 1 tại Hà Nội đang sôi động hơn bao giờ hết. Giá sách giáo khoa tăng 20% so với năm trước nhưng sức mua vẫn rất lớn.

 

 Giá sách giáo khoa lớp 1 tăng 20% so với năm ngoái.

Mua nhiều vì lo con thiếu

Dạo qua một số nhà sách trên phố Giảng Võ, Nguyễn Thái Học, Bờ Hồ mới thấy hết không khí nhộn nhịp mua bán sách giao khoa và dụng cụ học tập chuẩn bị cho những mầm non bắt đầu bước vào lớp 1.

Đưa con cùng đến nhà sách Tiền Phong trên phố Nguyễn Thái Học, chị Khuyên (ở quận Ba Đình) chia sẻ: “Con bắt đầu đi học nên tôi hồi hộp lắm. Tôi đưa con đi mua sách vở để con có những sự nhận thức đầu tiên trong học tập, từ việc chọn mua sách vở đến ý thức giữ gìn sách vở và học hành. Tôi hi vọng con sẽ bắt đầu sự học của mình thuận lợi”.

Năm nay do giá cả mọi mặt hàng đều tăng nên giá sách giáo khoa được điều chỉnh tăng so với năm ngoái, nguyên nhân do chịu chi phối bởi sức tăng của giá các nguyên liệu sản xuất, giá nhân công, nhà in, giá vận chuyển...

Riêng các loại sách giáo khoa in lưu chiểu trước năm 2011 vẫn được giữ nguyên giá bán cũ, còn những loại in lưu chiểu trong năm 2011 sẽ điều chỉnh tăng. Chị Phương (nhân viên một nhà sách trên phố Giảng Võ) cho hay: “Năm nay, ngoài sách giáo khoa, giá các loại sách tham khảo đều tăng khoảng 20%, tuy nhiên sức mua của khách hàng vẫn rất lớn. Cứ vào dịp chuẩn bị năm học mới là nhà sách lại phải huy động thêm người mới có thể phục vụ được hết khách hàng đến mua sách và đồ dùng học tập. Vào những ngày cuối tuần sức mua còn tăng cao hơn gấp 2, 3 lần ngày thường”.

Ghi nhận tại một số hiệu sách cho thấy, giá sách giáo khoa lớp 1 trọn bộ các đầu sách cơ bản (15 quyển) có 2 mức giá là 86.700 đồng và 104.700 đồng (có thêm sách tiếng Anh). Ngoài ra, trên thị trường bán rất nhiều loại sách tham khảo, sách nâng cao, sách bồi dưỡng dành cho học sinh lớp 1 có mức giá từ 19.000 - 45.000 đồng/quyển.

So với năm ngoái thì thị trường sách giáo khoa năm nay sôi động hơn nhiều. Nắm được thông tin giá sách tăng nhẹ, nhưng tâm lý sợ hết sách không mua kịp cho con nên các phụ huynh học sinh đến mua sách giáo khoa từ cuối tháng 7. Đến thời điểm hiện nay, sức mua vẫn lớn, nhưng một số loại sách đã hết.

“Nhà trường gửi cho tôi 1 thông báo trong đó liệt kê một loạt những loại sách phải mua, nhưng có những đầu sách tôi thấy là lạ nên chỉ sợ không có sách mà mua thì gay go. Tôi quyết tâm dù giá đắt rẻ thế nào tôi cũng phải mua bằng được, con bắt đầu đi học nên tôi không muốn con mình thiếu sách vở hay bất cứ dụng cụ học tập nào cả.” - chị Hà (ở phố Hoàng Hoa Thám) cho biết.

Đồ dùng học tập - phần lớn là hàng Việt

Không chỉ sách vở, nhiều đồ dùng học tập như cặp sách, ba lô, thước bút do Việt Nam sản xuất cũng rất phong phú về mẫu mã, đa dạng về chủng loại giúp các phụ huynh có nhiều sự lựa chọn.

Chị Tuyết (chủ một nhà sách trên phố Tôn Đức Thắng) cho biết: “Do xu thế dùng hàng Việt ngày càng cao nên năm nay nhà sách của tôi bán chủ yếu là các loại đồ dùng học tập do công ty Việt Nam sản xuất. Sức mua hàng Việt rất cao và họ tỏ ra khá yên tâm về các sản phẩm chọn mua”.

Hiện nay bút mực các loại có giá từ 25.000-60.000 đồng/chiếc; bút dạ quang, chì, sáp, chì bấm... giá từ 2.000 - 10.000 đồng/chiếc; bút bi các loại có giá từ 2.000 - 15.000 đồng/chiếc.

Đối với vở viết, ngoài mẫu mã của những năm trước, năm nay thị trường xuất hiện những loại mới, mẫu mã đa dạng về hình ảnh và màu sắc trang trí bìa ngoài với giá dao động từ 3.000 - 15.000 đồng/quyển (tùy loại).

Mặt hàng cặp xách, ba lô cũng phong phú và đa dạng, rất ngộ nghĩnh và phù hợp với lứa tuổi vào lớp 1. Trong đó, đắt hàng là loại balô cặp sách nhưng có thể hạ xuống thành vali kéo để học sinh nhỏ tuổi dễ sử dụng. Tuỳ chất liệu, kích cỡ, giá dao động từ 90.000 - 450.000 đồng/chiếc.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm mới ra đời như: đèn chống cận, bảng chống loá, chống cằm, giấy lót tay... được bày bán nhiều với tiêu chí bảo vệ sức khoẻ cho học sinh, giúp các em chống các bệnh về mắt trong khi ngồi học nên rất thu hút sự quan tâm và chọn mua của các bậc phụ huynh.

Anh Hoàng (ở phố Tôn Đức Thắng) cho biết: “Con chuẩn bị đi học lớp 1 nên vợ chồng tôi cùng đi mua sách bút cho con. Mua trọn bộ sách vở và dụng cụ học tập hết ngót triệu bạc. Cái gì cũng thấy đắt nhưng vợ chồng tôi không mấy băn khoăn vì muốn sắm sửa thật đầy đủ cho con. Vợ chồng tôi mua tất cả các loại mặt hàng của Việt Nam sản xuất để an toàn hơn cho con”.

Vào dịp năm học mới, trên thị trường, các nhà sách, siêu thị cũng đua nhau tung ra chương trình khuyến mãi rầm rộ về đồ dùng học tập, đồng phục, cặp, balô, sách vở, xe đạp, máy tính… được bán với mức giảm giá từ 10 - 45% kèm nhiều quà tặng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực