Các dự án hợp tác của JICA phù hợp với mục tiêu kép của Việt Nam

Thứ năm, 21/10/2021 17:39
(ĐCSVN) – Chính phủ Việt Nam chủ trương “cân bằng giữa phòng chống dịch và phát triển kinh tế”, các hợp tác của JICA cũng được tiến hành phù hợp với các chủ trương này. Đây là khẳng định của Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.

Ngày 21/10, JICA tổ chức buổi họp báo giữa kỳ năm tài khóa 2021 theo hình thức trực tuyến.

leftcenterrightdel
Ông Shimizu Akira –Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam  chủ trì buổi họp báo theo hình thức trực tuyến (Ảnh: JICA)

Tại buổi họp báo, ông Shimizu Akira –Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam đã điểm lại hoạt động của JICA Việt Nam trong tài khóa 2020 từ tháng 4 năm ngoái đến tháng 3 năm nay. Ông Shimizu Akira cho biết, số tiền cam kết cho vay của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam là 49,4 tỷ yên (khoảng 10.041 tỷ đồng), hợp tác kỹ thuật không hoàn lại là 4,3 tỷ yên (khoảng 874 tỷ đồng) và viện trợ không hoàn lại là 2,1 tỷ yên (khoảng 427 tỷ đồng). Tổng cộng có khoảng 100 dự án lớn nhỏ đang triển khai tại Việt Nam.

Về các lĩnh vực mà JICA chú trọng trong thời gian tới, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam khẳng định: Chính phủ Việt Nam chủ trương "cân bằng giữa phòng chống dịch và phát triển kinh tế", các hợp tác của JICA cũng được tiến hành phù hợp với các chủ trương này. Theo đó, những dự án hợp tác của JICA tập trung cho “Đối phó với dịch bệnh COVID-19” và “Phục hồi kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19”.

Về  đối phó với dịch bệnh COVID-19, mặc dù thế giới đang nỗ lực nghiên cứu và sản xuất nhiều loại vaccine và thuốc điều trị, nhưng dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục lan rộng. Vì vậy, theo ông Shimizu Akira, hệ thống y tế cần được tăng cường hơn nữa. Cho đến nay, trong lĩnh vực y tế, JICA tập trung vào 2 ưu tiên trọng điểm. JICA đã tập trung vào tăng cường y tế nòng nốt cho tuyến trên, như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế và một số bệnh viện tại phía Nam; tăng cường năng lực thiết bị y tế cho các bệnh viện tuyến dưới. JICA sẽ tận dụng các kinh nghiệm tích lũy trong các hợp tác từ trước đến nay, tìm kiếm các khả năng hợp tác mới để có thể góp phần củng cố và hoàn thiện hệ thống y tế hiệu quả hơn nữa. Ưu tiên tiếp theo là việc ngăn truyền nhiễm, JICA đã và đang hỗ trợ xây dựng phòng xét nghiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh để tăng cường xét nghiệm và ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm; hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo xuống các y tế tuyến dưới.

Việt Nam đã bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động kinh tế, vừa phòng chống dịch, trong đó, cân bằng giữa phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng trong phục hồi kinh tế.

Bên cạnh các dự án công trình cửa ngõ quốc tế như Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng quốc tế Lạch Huyện, JICA cũng triển các dự án tăng cường kết nối giao thông giữa các địa phương, như cải tạo, xây dựng lại nhiều cây cầu yếu trên nhiều tuyến quốc lộ thuộc nhiều tỉnh thành trên toàn quốc, như cầu trên tuyến đường sắt Bắc Nam, cầu Kẻ Nậm ở tỉnh Nghệ An gần biên giới Việt Nam – Lào...

Khoảng 70% các tuyến đường quốc lộ của Việt Nam được đầu tư cải tạo thông qua hợp tác vốn vay ODA Nhật Bản. Các dự án hoàn thành giúp tăng cường kết nối ASEAN, chuỗi cung ứng hàng hóa và giúp người dân đi lại thuận tiện, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các nhà máy nước ngoài đầu tư vào các địa phương.

Hiện JICA cũng đang thực hiện các dự án hợp tác đào tạo nhân lực tại Việt Nam, thúc đẩy công nghiệp hóa, chuyển đổi số, 5G, triển khai các dự án hợp tác kỹ thuật nghiên cứu cho Đại học Cần Thơ, đào tạo nhân lực, nghiên cứu, liên kết giữa các doanh nghiệp-cơ sở đào tạo tại khu vực phía Nam,…

Theo Trưởng Đại diện JICA, dịch COVID-19 đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt thường nhật của mỗi người. Cuộc sống của nhiều người bị đảo lộn, nhiều lao động bị mất việc làm. Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng. Nhằm giúp Chính phủ thực hiện những hỗ trợ đó, JICA cũng đang nghiên cứu các chương trình hợp tác hỗ trợ tài chính trong thời gian tới./.

 

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực