Các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Triều Tiên

Thứ ba, 02/02/2010 15:18
Tối 28/1, ở thủ đô Bình Nhưỡng, Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại CHDCND Triều Tiên đã tổ chức chiêu đãi trọng thể nhân dịp kỷ niệm lần thứ 60 Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Triều Tiên (31/1/1950 - 31/1/2010).

Tới dự có Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Bắc Ưi Chun (Pak Ui Chun), Thứ trưởng Bộ Thương mại Triều Tiên Ri Miêng Xan (Ri Myong San), Phó Chủ nhiệm Ủy ban liên lạc văn hóa đối ngoại Chơn Iâng Chin (Jon Young Jin), Chủ tịch Hội hữu nghị Triều - Việt và đại diện một số bộ, ngành của Triều Tiên và cán bộ ĐSQ nước ta tại Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc chiêu đãi, Đại sứ nước ta tại Triều Tiên Lê Văn Cự nêu rõ ngày 31/1/1950 đã đi vào lịch sử quan hệ Việt Nam - Triều Tiên như một mốc son đầy ý nghĩa. Việc nước CHDCND Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước CHXHCN Việt Nam, đã mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước, là nguồn cổ vũ to lớn đối với cuộc đấu tranh cách mạng nhằm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân mỗi nước. Trong 60 năm qua, tình đoàn kết và quan hệ hữu nghị giữa hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành đích thân xây đắp, đã không ngừng được củng cố và ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước. Đại sứ Lê Văn Cự khẳng định nhân dân Việt Nam luôn biết ơn sâu sắc về tình đoàn kết và sự ủng hộ giúp đỡ quý báu mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên anh em đã dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. Việt Nam trước sau như một luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống với Triều Tiên, ủng hộ nguyện vọng chính đáng và nỗ lực bền bỉ của Đảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên nhằm duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, tiến tới hòa bình thống nhất đất nước. Đại sứ Lê Văn Cự bày tỏ tin tưởng với nỗ lực chung của hai bên, quan hệ Việt Nam - Triều Tiên sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, thiết thực và đi vào chiều sâu, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trong phát biểu đáp từ, Bộ trưởng Bắc Ưi Chun nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Triều Tiên - Việt Nam do Chủ tịch Kim Nhật Thành và Chủ tịch Hồ Chí Minh đích thân xây dựng và dày công vun đắp, ngày càng được củng cố vững chắc và phát triển mạnh mẽ trong công cuộc đấu tranh chung chống chủ nghĩa đế quốc, vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước. Đặc biệt, cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Tổng Bí thư Kim Châng In và Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tại Bình Nhưỡng năm 2007 đã đưa quan hệ hai nước lên một giai đoạn phát triển mới. Bộ trưởng Bắc Ưi Chun chúc Chính phủ và nhân dân Việt Nam tiếp tục giành nhiều thắng lợi mới trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, góp phần vào hòa bình và ổn định trong khu vực. Bộ trưởng Bắc Ưi Chun bày tỏ hài lòng trước sự phát triển của quan hệ hai nước trong 60 năm qua và khẳng định Triều Tiên sẽ nỗ lực hết sức để cùng Việt Nam tăng cường phát triển hơn nữa tình hữu nghị và sự hợp tác trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa.

Trước đó, ngày 26/1, Ủy ban liên lạc văn hóa đối ngoại Triều Tiên và Hội hữu nghị Triều - Việt đã tổ chức chiếu phim và triển lãm ảnh tại Bình Nhưỡng, nhân kỷ niệm lần thứ 60 Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Triều Tiên - Việt Nam. Phó Chủ nhiệm Ủy ban liên lạc văn hóa đối ngoại kiêm Chủ tịch Hội hữu nghị Triều - Việt Chơn Iâng Chin, Đại sứ Lê Văn Cự, đại diện các ban, ngành hữu quan của Triều Tiên, toàn thể cán bộ, nhân viên ĐSQ nước ta tại Triều Tiên cùng đông đảo nhân dân thủ đô Bình Nhưỡng đã tham dự. Đồng chí Chơn Iâng Chin và Đại sứ Lê Văn Cự khẳng định được sự quan tâm sâu sắc của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Triều Tiên ngày càng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới; chúc hai Hội hữu nghị Việt - Triều, Triều - Việt tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực góp phần tăng cường hiểu biết và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, đưa Việt Nam và Triều Tiên ngày càng xích lại gần nhau hơn.

Cũng trong ngày 26/1, tại Bình Nhưỡng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Bắc Kin Iơn (Pak Gil Yon) đã chủ trì chiêu đãi nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Triều Tiên - Việt Nam. Đại sứ Lê Văn Cự và các cán bộ ĐSQ nước ta tại Triều Tiên đã tới dự./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực