Các nước Phong trào Không liên kết ủng hộ nỗ lực của Cuba trong giải quyết những khó khăn hiện nay

Thứ năm, 22/07/2021 15:11
(ĐCSVN) - Chiều 21/7, Uỷ ban Điều phối của Phong trào Không liên kết (CoB-NAM) tại LHQ đã họp để nghe Cuba thông tin về những diễn biến gần đây tại nước này. Cuộc họp thu hút hơn 100 đại diện từ các nước thành viên Phong trào Không liên kết tham dự.
leftcenterrightdel
Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ tham dự  và phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ)

Sau khi cập nhật tình hình Cuba thời gian gần đây, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Cuba tại LHQ Pedro Luis Pedroso Cuesta cho biết Cuba đã hoàn toàn kiểm soát được tình hình và mọi hoạt động đã quay trở lại bình thường. Cuba tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp bảo vệ trật tự hiến pháp mà Cuba đã tự do lựa chọn nhằm thực hiện quyền tự quyết của mình.

Đại sứ Cuba kêu gọi các nước thành viên của Phong trào Không liên kết lên tiếng ủng hộ những hành động này và cho rằng việc đánh giá tình hình hiện nay cần dựa trên thông tin khách quan, phi chính trị hóa, có kiểm chứng và không bị rơi vào bẫy tin tức giả và thông tin sai lệch.

Tại cuộc họp, các nước tham gia phát biểu bày tỏ ủng hộ nỗ lực của Cuba trong giải quyết những khó khăn hiện nay. Nhiều nước lên án các hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của Cuba, đề nghị Mỹ và các lực lượng chống phá phải tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Cuba.

Các ý kiến phát biểu đề nghị Mỹ tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Hiến chương LHQ và dỡ bỏ ngay các lệnh cấm vận đối với Cuba. Các nước ủng hộ nỗ lực của Phong trào Không liên kết và mong muốn sớm có hành động tập thể góp phần ủng hộ sự nghiệp chung của Chính phủ và nhân dân Cuba.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ bày tỏ tình đoàn kết, hợp tác và ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Cuba anh em, đồng thời, cam kết kiên định bảo vệ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế đã được ghi trong Hiến chương LHQ.

Đại sứ cho biết, Việt Nam theo dõi sát tình hình đang diễn ra ở Cuba và tin tưởng chắc chắn rằng nhân dân Cuba, với truyền thống cách mạng và tinh thần kiên cường đã thể hiện trong nhiều thập kỷ qua, sẽ sớm vượt qua những khó khăn kinh tế và tác động của đại dịch. Việt Nam phản đối việc áp đặt các lệnh cấm vận đơn phương và các biện pháp cưỡng chế đối với một quốc gia có chủ quyền.

Đại sứ Đặng Đình Quý chia sẻ quan điểm rằng, việc tiếp tục cấm vận đối với Cuba là không chính đáng và đã gây ra những thiệt hại to lớn về mọi mặt đối với nền kinh tế Cuba, trong đó có các khó khăn dẫn đến tình hình hiện nay.

Việt Nam kêu gọi Mỹ thực hiện Nghị quyết số 289 của Đại hội đồng LHQ được thông qua vào ngày 23/6 nhằm chấm dứt lệnh cấm vận đơn phương đối với Cuba, giúp Cuba có thể tự do tham gia một cách bình đẳng và công bằng trong quan hệ kinh tế và thương mại phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việt Nam cũng kêu gọi Mỹ đảo ngược xu hướng chính sách hiện nay đối với Cuba, không chỉ vì lợi ích của nhân dân hai nước mà còn vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới nói chung. Trong thời điểm khó khăn này, Đại sứ cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế sát cánh cùng nhân dân Cuba, đất nước đang rất cần các nguồn tài chính và hỗ trợ khác để vượt qua những thách thức hiện nay./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực