Cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Liên quân chiến đấu Lào - Việt Nam

Thứ tư, 28/12/2022 18:44
Chiều 28/12, tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Liên quân chiến đấu Lào - Việt Nam ở bản Phonhe, huyện Thoulakhom, tỉnh Viêng Chăn, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Viêng Chăn (Trung Lào) đã long trọng tổ chức Lễ cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ liên quân chiến đấu Lào - Việt hy sinh trong chiến thắng Ban Keun năm 1946.

Tới dự có đồng chí Thongsavanh Vongsamphan, Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Viêng Chăn; đại diện chính quyền huyện Thoulakhom; đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và các cơ quan Việt Nam bên cạnh Đại sứ quán; đại diện Tổng hội Người Việt Nam tại Lào; cùng đông đảo người dân địa phương.

Tại buổi lễ, trong không khí linh thiêng và thắm tình đoàn kết, các đại biểu tham dự đã cùng thành kính đặt lẵng hoa, thắp hương trước bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và tham dự các nghi lễ cầu siêu theo phong tục của đạo Phật và phong tục tập quán của Lào.

Các đại biểu tham dự lễ cầu siêu.(Ảnh: Đỗ Bá Thành/TTXVN) 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Viêng Chăn Thongsavanh Vongsamphan bày tỏ sự xúc động và vinh dự khi được mời tham gia chủ trì và phát biểu tại buổi lễ cầu siêu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ liên quân Lào - Việt đã hy sinh trong chiến thắng bản Keun thuộc bản Phonhe, huyện Thoulakhom, tỉnh Viêng Chăn. Đồng chí nhấn mạnh chính quyền tỉnh Viêng Chăn cùng Đảng bộ, chính quyền huyện Thoulakhom lựa chọn ngày hôm nay để tổ chức buổi lễ gồm có các nghi lễ của đạo Phật, các nghi lễ theo phong tục tập quán của Lào và cả Việt Nam vừa để tri ân sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ hai nước, vừa để người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước hiểu thêm về liên minh chiến đấu, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Lào – Việt Nam anh em.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Viêng Chăn bày tỏ hy vọng trong những lần tiếp theo, sự kiện này sẽ trở thành một buổi lễ quan trọng của tỉnh Viêng Chăn.

Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Liên quân chiến đấu Lào - Việt được xây dựng từ năm 2010, hoàn thành vào năm 2011, tại bản Phonhe, huyện Thoulakhom, tỉnh Viêng Chăn, nhằm tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong chiến thắng Bản Keun. Tại khu vực này, ngày 20/1/1946, Liên quân Lào - Việt đã đồng loạt nổ súng tấn công tập đoàn cứ điểm Bản Keun (Thoulakhom), trong đó Phonhe là cứ điểm mạnh nhất của thực dân Pháp. Việc tiêu diệt cứ điểm Phonhe là một chiến thắng có ý nghĩa lịch sử to lớn, đánh dấu một mốc son tiêu biểu cho sự hợp tác của Liên quân Lào - Việt ngay trong giai đoạn đầu cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, bảo toàn được lực lượng cách mạng kháng chiến lâu dài đi đến thắng lợi hoàn toàn./.                              

Phạm Kiên – Bá Thành/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực