Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc thăm, làm việc tại Ninh Bình

Chủ nhật, 15/01/2023 14:56
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
Ngày 15/1, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hàn Quốc do ông Kim Jin Pyo, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc làm trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Bình. Cùng đi có bà Shin Jong Hee, Phu nhân Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc; bà Oh Youngju, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cùng nhiều quan chức cấp cao của Hàn Quốc.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía Đoàn Quốc hội Việt Nam có bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc.

Về phía tỉnh Ninh Bình có bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí đại diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình bày tỏ sự vui mừng và vinh dự được đón Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hàn Quốc; đồng thời thông tin những nét chính về tình hình  công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 và những kết quả đạt được trong mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Ninh Bình với các thành phố của Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
Ông Kim Jin Pyo, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc và bà Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình trao đổi tại buổi làm việc. (Ảnh: TTXVN) 

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền tại Ninh Bình được quan tâm triển khai đồng bộ, hiệu quả; hệ thống chính trị ngày càng được củng cố vững mạnh. Kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, GRDP năm 2022 đạt 8,62%; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh dẫn đầu cả nước. Thu ngân sách đạt 24.300 tỷ đồng, vượt 21,4% dự toán. Ninh Bình trở thành tỉnh thứ 14 trong 63 tỉnh, thành phố của cả nước tự cân đối ngân sách và có số thu đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố. Trong thời gian tới, Ninh Bình định hướng phát triển toàn diện, nhanh, bền vững, theo hướng tăng trưởng xanh, chất lượng cao, hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử văn hóa, di sản thiên nhiên; tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tháo gỡ khó khăn một cách thực chất cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, đồng thời cảm ơn Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hàn Quốc đã chọn Ninh Bình là một trong những điểm đến trong chương trình công tác tại Việt Nam. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 41 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI từ các nhà đầu tư Hàn Quốc (chiếm 27,08 % tổng số dự án FDI toàn tỉnh), với tổng vốn đăng ký trên 413 triệu USD. Các dự án FDI Hàn Quốc được triển khai, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam; vận hành, hoạt động hiệu quả, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế, đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước cũng như giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương. Riêng năm 2022, Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor đã đóng góp hơn 80% số thu ngân sách của tỉnh. Từ năm 2015, Ninh Bình đã ký kết Thỏa thuận hữu nghị và hợp tác, sau đó là Thỏa thuận kết nghĩa với thành phố Asan nhằm thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh. Các cơ quan, đơn vị của Ninh Bình đã ký 13 thỏa thuận hợp tác với các đối tác đến từ Hàn Quốc, trong đó có 11 thỏa thuận còn hiệu lực.

Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình mong muốn, thời gian tới Ngài Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu Đoàn cấp cao Quốc hội Hàn Quốc trên các cương vị công tác của mình quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện để tỉnh Ninh Bình tiếp tục hợp tác toàn diện với các thành phố của Hàn Quốc. Thông qua chuyến thăm lần này, các thành viên trong Đoàn sẽ hiểu hơn về Ninh Bình và hỗ trợ quảng bá, giới thiệu hình ảnh của tỉnh đến đông đảo người dân Hàn Quốc, qua đó thúc đẩy giao lưu, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc và nhân dân hai nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Kim Jin Pyo, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu mà tỉnh Ninh Bình đã dành cho Đoàn. Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cho rằng, chuyến thăm lần này diễn ra ở thời điểm có nhiều ý nghĩa sâu sắc, đặc biệt là sau khi mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên đến một nước châu Á của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc sau khi nhậm chức, là cơ hội để đoàn trực tiếp trao đổi với các lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam về định hướng phát triển mối quan hệ hai nước ở giai đoạn 30 năm tiếp theo.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc đề nghị thời gian tới tỉnh Ninh Bình tiếp tục tạo điều kiện, quan tâm, giúp đỡ các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại tỉnh nếu gặp khó khăn, vướng mắc; đặc biệt là hỗ trợ việc cấp và gia hạn visa cho người Hàn Quốc, vấn đề cấp phép lao động cho người lao động Hàn Quốc trong khuôn khổ thẩm quyền địa phương. Mặt khác, Ninh Bình ngày càng trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng, thời gian tới sẽ càng có thêm nhiều du khách Hàn Quốc đến thăm.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc mong muốn tỉnh Ninh Bình sẽ giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh nếu có. Đặc biệt, cần thiết lập đường dây nóng giữa tỉnh Ninh Bình với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam để tích cực, chủ động hỗ trợ công dân Hàn Quốc trong trường hợp cần thiết.

Qua đây, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cũng bày tỏ sự cảm ơn cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc không những có nhiều đóng góp to lớn cho sự thịnh vượng về kinh tế và phong phú về văn hóa Hàn Quốc mà còn đóng vai trò quan trọng là cầu nối cho tương lai hai nước.

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hàn Quốc đi thăm một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Ninh Bình./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực