Chúng ta có quyền tự hào về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt - Nga

Thứ hai, 15/02/2010 17:29

(ĐCSVN)“ Chúng ta có quyền tự hào về mối quan hệ giữa Nga và Việt Nam bởi đây là mối quan hệ mang tính toàn diện, dựa trên những truyền thống tốt đẹp nhất của tình hữu nghị anh em và hiểu biết lẫn nhau”. Đó là nhận định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam, Ngài A.G. Kovtun trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Tết Canh Dần.  

Phóng viên (PV): Việt Nam và Liên bang Nga có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, Chính phủ và nhân dân Nga đã hết lòng, hết sức ủng hộ nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Đại sứ đánh giá như thế nào  quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại trong thời gian qua? 

 
 Đại sứ A.G.Kovtun
(Ảnh do ĐSQ cung cấp)

Đại sứ A.G. Kovtun: Toàn bộ lịch sử phát triển các mối quan hệ Nga-Việt - là lịch sử củng cố không ngừng tình hữu nghị, tăng cường hợp tác nhiều mặt, là lịch sử được đánh dấu bằng lòng tin đặc biệt và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. Chúng tôi đã sát cánh cùng nhân dân Việt Nam trong những năm tháng khó khăn của cuộc đấu tranh giành tự do, độc lập và thống nhất đất nước, trong thời gian khôi phục nền kinh tế đất nước. Ở Nga, mọi người đặc biệt vui mừng rằng, các bạn Việt Nam luôn trân trọng giữ gìn kỷ niệm về chặng đường chúng ta đã trải qua này.   

Tình hữu nghị lâu năm giữa hai dân tộc chúng ta được thể hiện hết sức rõ ràng trong thực tiễn. Nhờ sự giúp đỡ kỹ thuật của Liên Xô đã tạo dựng được nòng cốt của nền công nghiệp Việt Nam, trong đó những ngành then chốt như than, khai thác dầu, năng lượng và cho đến nay đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế quốc dân của Việt Nam. Trong những năm 70-80 của thế kỷ trước chuyên gia Liên Xô đã kề vai sát cánh cùng những người bạn Việt Nam lao động quên mình trên các công trường năng lượng, xây dựng các nhà máy nhiệt điện và thủy điện với tổng công suất hơn 4 nghìn MW, trong đó Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mà phóng viên nhắc đến, vào thời gian đó là nhà máy thủy điện lớn nhất Đông-Nam Á. 

Từ những năm 1950 hàng vạn công dân Việt Nam đã nhận được trình độ đại học và trung học chuyên nghiệp ở đất nước chúng tôi. Tại các trường đại học của Liên Xô/Nga đã đào tạo hơn 50 nghìn chuyên gia có trình độ đại học, trong đó gần hai nghìn là phó tiến sỹ và hơn 200 tiến sỹ khoa học. Nhiều độc giả của Quý Báo có lẽ đã xem buổi truyền hình trực tiếp cách đây không lâu "Thầy trò ngày gặp lại". Tôi nghĩ rằng, không gì có thể minh họa thuyết phục hơn về tình cảm nồng ấm giành cho nhau của nhân dân hai nước chúng ta. 

Tóm lại - chúng ta có quyền tự hào. Đáng mừng hơn nữa là mối quan hệ Nga-Việt tiếp tục thu được những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong những năm gần đây. 

Việc đối thoại thường xuyên của lãnh đạo cấp cao hai nước, quan hệ chặt chẽ của các bộ ngành chuyên môn và các tổ chức xã hội góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Nga - Việt trong nhiều lĩnh vực. Chỉ trong vòng hai năm trở lại đây nhiều vị lãnh đạo Việt Nam đã thăm Nga: Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm. 

Nga và Việt Nam có truyền thống phối hợp chặt chẽ các hoạt động của mình trên trường quốc tế, điều đó được thể hiện rõ ràng trong thời gian Việt Nam giữ chức Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2008-2009. Điều đó thể hiện sự hiểu biết lẫn nhau một cách sâu sắc và sự gần gũi về quan điểm của hai nước chúng ta về nhiều vấn đề trọng yếu của chương trình nghị sự quốc tế. Nga và Việt Nam luôn nhất quán ủng hộ việc khẳng định những bước khởi đầu mang tính tập thể trong chính sách thế giới, hình thành hệ thống quốc tế đa cực dựa trên luật pháp quốc tế và quan hệ ngoại giao đa phương mà Liên Hợp Quốc giữ vai trò trung tâm. 

Hợp tác kinh tế-thương mại vẫn là một phần quan trọng nhất của mối quan hệ Nga-Việt. Điển hình sáng giá của sự phối hợp hành động chặt chẽ giữa chuyên gia hai nước - là ngành dầu khí. Ngọn cờ đầu không thể phủ nhận được trong lĩnh vực này vẫn là Xí nghiệp liên doanh "Vietsovpetro", mà tính đến hiệu quả Liên doanh này nằm trong số những công ty dầu lửa hàng đầu thế giới. Một giai đoạn mới về nguyên tắc là các đối tác bắt đầu khai thác dần khí tại Nga trong khuôn khổ công ty "Rusvietpetro". 

Chúng ta tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực nhân văn. Tại các trường đại học Nga hiện có gần 5 nghìn sinh viên từ đất nước các bạn đang theo học theo chế độ học bổng, cũng như chế độ hợp đồng. Công việc thành lập Đại học công nghệ Nga-Việt đang được triển khai. 

Có thể nói, quan hệ giữa Nga và Việt Nam mang tính toàn diện, dựa trên những truyền thống tốt đẹp nhất của tình hữu nghị anh em và hiểu biết lẫn nhau. Trong mối quan hệ của chúng ta đã có những giai đoạn không đơn giản, khi cả hai nước chúng ta có vô vàn những thay đổi lớn lao. Song, với những nỗ lực chung chúng ta không chỉ giữ gìn mà còn làm tăng giá trị di sản chung của chúng ta. Chúng tôi tự hào rằng, hôm nay Nga và Việt Nam - hai đối tác chiến lược và những người bạn tin cậy vững bước đi tới hướng chân trời mới hợp tác cùng có lợi. Tôi nghĩ rằng, đây là thành tựu chính của 60 năm quan hệ ngoại giao mà chúng ta đã kỷ niệm ngày lễ trọng đại này vào cuối tháng Giêng vừa qua.   

PV: Liên bang Nga là nước có nền công nghiệp phát triển và đã có nhiều công trình hợp tác giữa hai nước như Nhà máy Thủy điện Hòa Bình và Xí nghiệp Liên doanh dầu khí Vietsovpetro… Theo Đại sứ, hai bên cần làm gì để đưa mối quan hệ thương mại - kinh tế lên một tầm cao mới tương xứng với tiềm năng của hai quốc gia? 

 
 Thủy điện Hòa Bình là công trình thể hiện đậm nét tình hữu nghị giữa
Việt Nam và Liên Xô/Nga
(Ảnh tư liệu)


Đại sứ A.G. Kovtun: Trong giai đoạn hiện nay hợp tác kinh tế - thương mại Nga-Việt vẫn là một bộ phận then chốt của mối quan hệ Nga -Việt và trong những năm gần đây thực tế đang thể hiện tính năng động gây ấn tượng mạnh mẽ. Nhiều dự án công đang được triển khai tích cực, trong đó phải kể đến một số dự án thuộc lĩnh vực chế tạo máy, thương mại và đầu tư, lĩnh vực ngân hàng và tài chính, thông tin và viễn thông, y tế v.v. Song, theo đánh giá của cả hai phía, kết quả thực hiện chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. 

Chuyến thăm làm việc tại Nga của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ngày 14 và 15/12/2009 đã tạo xung lực mới tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này. Trong các cuộc gặp với Tổng thống D.A.Medvedev và Chủ tịch Chính phủ V.V.Putin đã đạt được những thỏa thuận hết sức quan trọng về việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược song phương trong các lĩnh vực then chốt - năng lượng, dầu khí, quốc phòng và an ninh. Những kế hoạch đề ra định hướng cho sự hợp tác giữa Nga và Việt Nam cho nhiều năm tới. 

Tôi cho rằng, hôm nay chúng ta có tất cả các điều kiện tiên quyết để phát triển hơn nữa sự hợp tác Nga-Việt, mà sự hợp tác này thật sự mang tính tổng quát và toàn diện. Chúng ta cần bổ sung cho nó nội dung mới, nâng cao về lượng và về chất. 

Điều quan trọng nhất là, hôm nay chúng ta cần phải làm gì ? Theo tôi, chúng ra nên tiếp tục làm việc tích cực nhằm thực thi các nhiệm vụ to lớn mà lãnh đạo cấp cao Nga và Việt Nam đã đề ra nhằm bổ sung cho hợp tác song phương. Tôi nghĩ, chúng ta nên khởi động các dự án mới, thực hiện sáng tạo những kinh nghiệm tích lũy được trong những năm hợp tác có hiệu quả

Tôi thấy nhiệm vụ của mình, cũng như nhiệm vụ của Đại sứ quán và các tổ chức Nga khác làm việc tại Việt Nam là giúp đỡ toàn diện nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác giữa hai nước chúng ta theo toàn bộ các hướng. 

PV: Hiện nay, Chính phủ hai nước đã quyết định nâng quan hệ hữu nghị giữa hai nước lên tầm chiến lược và đã thu được những kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực. Vậy Đại sứ cho biết, lĩnh vực nào sẽ được ưu tiên nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới? 

Đại sứ A.G. Kovtun: Trong chuyến thăm Nga cách đây không lâu của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hai bên đã vạch ra những lĩnh vực then chốt đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược - năng lương, dầu khí, hợp tác quân sự -kỹ thuật. Hơn nữa, như tôi vừa nhấn mạnh rằng, mối quan hệ Nga-Việt mang tính tổ hợp, toàn diện. Hai nước chúng ta có tiềm năng to lớn phát triển hợp tác cùng có lợi trong các lĩnh vực khác nhau. Đấy là chế tạo máy, công nghệ mới và lĩnh vực thông tin, giáo dục, ngân hàng-tài chính… Tôi xin nhắc lại một lần nữa, hôm nay chúng ta đã có đủ các điều kiện tiên quyết để tiếp tục hành tiến theo tất cả các hướng. 

PV: Tết cổ truyền của Việt Nam đã để lại những ấn tượng gì đối với Đại sứ? Ngài có thể chia sẻ một vài cảm nhận vào thời điểm Tết Canh Dần đang đến gần? 

Đại sứ A.G. Kovtun: Đây không phải là Tết đầu tiên mà gia đình tôi đón ở Việt Nam. Tôi công tác tại miền Nam Việt Nam, tại TP. Hồ Chí Minh gần 8 năm. Sau đó khi về nước, tôi giữ những cương vị khác nhau ở Bộ ngoại giao Nga tại Mát-xcơ-va. Công việc của tôi luôn gắn với đất nước Việt Nam. Trong những năm tháng sống và làm việc tại Việt Nam, tôi đã có dịp tìm hiểu và hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam với những nền văn hóa độc đáo. Tôi đã trở thành nhân chứng của các sự kiện lịch sử và tận mắt nhìn thấy sự hồi phục và bắt đầu tăng trưởng kinh tế như vũ bão của đất nước các bạn. 

Những tư duy trong sáng và hoài bão lớn lao về tương lai luôn gắn liền với Năm mới sắp đến. Ở Việt Nam điều đó càng thấy rõ, khắp nơi hoa rực rỡ, cây cối tốt tươi, đào nở hoa, quất chín đỏ tạo thêm tinh thần phấn chấn cho người dân đất nước các bạn vào ngày Tết. 

Nhân dịp này, tôi xin chúc tất cả độc giả của Quý Báo nhân dịp bước sang mùa xuân mới dồi dào sức khỏe, thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc và thịnh vượng. Tôi tin rằng, nhờ những nỗ lực không ngừng của lãnh đạo và của nhân dân Việt Nam đất nước tươi đẹp của các bạn sẽ đạt được nhiều thành tựu sáng ngời, và quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Việt Nam sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực