Coi trọng quan hệ hợp tác với Nghị viện Châu Âu

Thứ ba, 16/03/2010 20:31

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định Nhà nước, Quốc hội Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Liên minh Châu Âu (EU), trong đó có Nghị viện Châu Âu (EP).

Tiếp đoàn nghị sỹ Nghị viện Châu Âu quan hệ với Đông Nam Á và ASEAN, do ông Wermer Langen làm Trưởng đoàn, chiều 15/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng còn nhiều tiềm năng hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Châu Âu; còn nhiều lĩnh vực mà Việt Nam cần sự hợp tác, giúp đỡ của EP, nhất là trong công tác xây dựng luật pháp, giải quyết các vấn đề liên quan đến tranh chấp thương mại, tạo thuận lợi cho quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai bên...

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị EP và các nghị viện thành viên tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn, qua đó tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm hoạt động, cũng như hỗ trợ Việt Nam bồi dưỡng các đại biểu Quốc hội.

Bà cũng hy vọng sau chuyến thăm này, các nghị sỹ sẽ thông tin đầy đủ tới EP về tình hình Việt Nam, kể cả những vấn đề liên quan đến văn hóa, giáo dục, tôn giáo...

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng mong muốn các nghị sỹ EP quan tâm tìm hiểu rõ hơn về tình hình Việt Nam, trên cơ sở đó ủng hộ các quan điểm phát triển của Việt Nam; khẳng định Việt Nam luôn tôn trọng, bảo vệ và chăm lo các quyền, lợi ích chính đáng của người dân.

Ông Wermer Langen bày tỏ tin tưởng mối quan hệ đang phát triển tốt đẹp giữa EP và Quốc hội Việt Nam sẽ ngày càng tốt đẹp trong tương lai và cho biết EP sẵn sàng hợp tác với Quốc hội Việt Nam, đồng thời nhất trí về việc tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn, trao đổi thông tin, kinh nghiệm giữa hai bên.

Các thành viên trong đoàn cho rằng cùng với việc thúc đẩy các quan hệ hợp tác về kinh tế, hai bên cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác như văn hóa, giáo dục... Quan hệ giữa EP và Quốc hội Việt Nam nói riêng, AIPA nói chung, sẽ trở nên sống động và hiệu quả hơn khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA 2010.

Sáng cùng ngày, đoàn đại biểu EP do ông Wermer Langen dẫn đầu đã hội đàm với đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Son dẫn đầu. Hai bên đều bày tỏ mong muốn tăng cường mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với EU.

Phía Việt Nam khẳng định luôn coi trọng quan hệ đối tác bình đẳng, hợp tác lâu dài, toàn diện với EU, vì hòa bình, phát triển ở khu vực và trên thế giới; thông báo với đoàn những thông tin đầy đủ về tình hình mọi mặt của Việt Nam.

Bên cạnh việc thúc đẩy các quan hệ song phương, các nghị sỹ EP mong muốn, với tư cách là Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 2010, Việt Nam sẽ tích cực góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai khu vực EU và ASEAN.

Cùng ngày, đoàn đại biểu EP đã làm việc với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Việt Nam. Tại buổi làm việc, hai bên cũng đã trao đổi về việc tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng luật pháp./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực