Cuộc gặp đầu tiên của các bộ trưởng Tài chính Đông Á do Việt Nam chủ trì thành công tốt đẹp

Thứ năm, 06/05/2010 22:01
Ôxtrâylia mới đây đã ra thông cáo đánh giá cuộc gặp đầu tiên giữa các bộ trưởng Tài chính khu vực Đông Á tại Tasken (Tashkent - Uzơbekistan) do Bộ trưởng Tài chính Việt Nam Vũ Văn Ninh chủ trì đã thành công tốt đẹp, đồng thời bày tỏ sự cảm ơn đối với Việt Nam vì đã chủ trì hội nghị này.

Cuộc gặp của các Bộ trưởng Tài chính Đông Á (EAS FMM) đầu tiên, được tổ chức bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN+3 lần thứ 13, tập trung vào các vấn đề kinh tế và tài chính với sự tham gia của đại diện các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Ôxtrâylia và Niu Dilân.

Theo phóng viên TTXVN tại Xítni, thông cáo ngày 4/5 của Trợ lý Bộ trưởng Ngân khố Ôxtrâylia, ông Ních Sơri (Nick Sherry) cho biết các bên tham gia cuộc họp đã tiến hành thảo luận rộng rãi về các vấn đề kinh tế lớn mà tất cả 16 nền kinh tế Đông Á đang phải đối mặt, đồng thời xem xét công việc của Nhóm G20 một cách chi tiết. Sự hợp tác khu vực và xây dựng năng lực trong khu vực Đông Á là một trọng tâm lớn khác trong các cuộc thảo luận của các Bộ trưởng Tài chính Đông Á ngày 4/5, bao gồm cả việc phân tích vòng thí điểm đầu tiên cho các chương trình xây dựng năng lực do Ôxtrâylia khởi xướng.

Theo ông Ních Sơri, hội nghị đã thống nhất với đề xuất của Ôxtrâylia về một chương trình xây dựng năng lực thứ hai có trọng tâm là cấu trúc và tái cấu trúc các thị trường tài chính, do Ôxtrâylia, Malaixia và Trung Quốc cùng thực hiện, với giai đoạn đầu thực hiện tại Lào. Chương trình thí điểm đã có sự tham gia tích cực của Campuchia, Lào và Việt Nam, vì vậy Ôxtrâylia mong chờ thực hiện vòng thứ hai trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được.

Tại cuộc gặp, các bên đã thống nhất gặp lại trong thời gian tới, nhất trí rằng các quan chức tài chính sẽ gặp nhau thường xuyên hơn nhằm xúc tiến các vấn đề quan trọng của EAS./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực