Cựu chiến binh Mỹ tiếp tục trao thông tin, kỷ vật của bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh

Thứ sáu, 12/03/2010 21:01

Ngày 12/3, tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng đã tiếp Đoàn đại biểu của Tổ chức "Cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam" (Vietnam Veterans of America-VVA), do ông Jack Gerald Devine, Phó Chủ tịch toàn quốc VVA làm Trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Vũ Xuân Hồng giới thiệu cho Đoàn thông tin cập nhật về tình hình kinh tế-xã hội, chính sách đối ngoại của Việt Nam, quan hệ Việt-Mỹ. Giới thiệu về các hoạt động của Liên hiệp và Hội Việt-Mỹ trong hoạt động thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước, trong đó có nhân dân Mỹ, Chủ tịch Vũ Xuân Hồng bày tỏ mong muốn, bên cạnh Chương trình "Sáng kiến cựu chiến binh", VVA tiếp tục mở rộng quan tâm đến hỗ trợ nhân đạo, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, bom, mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh.

Ông Jack Gerald Devine cho biết: Tiếp tục Chương trình "Sáng kiến cựu chiến binh", chuyến thăm Việt Nam lần này của đoàn VVA nhằm trao đổi ý kiến với các cơ quan hữu quan của Việt Nam về tình hình quan hệ Việt-Mỹ và tiến trình giải quyết vấn đề người Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam; cung cấp thông tin về địa điểm của 30-35 trường hợp bộ đội Việt Nam hy sinh, mất tích trong chiến tranh tại Quảng Trị, Đà Nẵng, Huế; trao một số kỷ vật của bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh...

Chia sẻ về những hậu quả chiến tranh còn để lại tại Việt Nam, các đại biểu trong đoàn VVA cho biết, sẽ tiếp tục có những hoạt động ủng hộ, chia sẻ với những nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa cựu chiến binh và nhân dân hai nước.

Được biết, năm 1994, VVA chính thức cử đoàn vào thăm Việt Nam, đồng thời bắt đầu "Chương trình sáng kiến cựu chiến binh" để đáp ứng thiện chí của Việt Nam trong việc coi giải quyết vấn đề người Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam là vấn đề nhân đạo. VVA đã vận động các thành viên của mình cung cấp thông tin, bản đồ, sơ đồ về các trận đánh và chiến trường xưa liên quan đến bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến đấu để trao cho các cơ quan chức năng Việt Nam, góp phần giải quyết hậu quả chiến tranh. Tính đến nay, VVA đã cử 22 đoàn của "Chương trình sáng kiến cựu chiến binh" sang thăm Việt Nam, chuyển giao thông tin liên quan đến gần 9.700 trường hợp bộ đội Việt Nam hy sinh, mất tích trong chiến đấu, từ đó Việt Nam đã tìm kiếm, quy tập gần 1.000 hài cốt liệt sĩ./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực