Đại hội thi đua yêu nước Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam lần thứ II

Thứ ba, 28/09/2010 10:18

(ĐCSVN) - Ngày 27/9, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (LHCTCHNVN) đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ II, tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng 2005-2010 và phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại Đại hội
(Ảnh: Khánh Lan )

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Thị Bình, Nguyên Phó Chủ tịch nước; Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao và 90 tổ chức thành viên LHCTCHNVN trong cả nước...

Thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, 5 năm qua,  LHCTCHNVN đã không ngừng mở rộng đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ với các đối tác.  Đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước được đẩy mạnh, đóng góp hiệu quả vào công tác đối ngoại nhân dân, hỗ trợ và bổ sung cho hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, phát triển công bằng và bền vững, vì dân chủ và tiến bộ xã hội. Công tác đền ơn đáp nghĩa đối với bạn bè quốc tế được chú trọng. Với gần 1,1 tỷ USD giải ngân cho 12.000 dự án có qui mô khác nhau tại các vùng nghèo, công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài được tăng cường, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Công tác nghiên cứu, thông tin tuyên truyền tiếp tục đóng góp quan trọng vào việc làm cho bạn bè quốc tế hiểu sâu, hiểu đúng về Việt Nam, làm cho nhân dân trong nước hiểu rõ hơn tầm quan trọng của tình hữu nghị, đoàn kết quốc tế đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã có bài phát biểu tại Đại hội. Đồng chí nhấn mạnh: Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước đã có bước phát triển mới trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại…; Đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân anh hùng, chiến sĩ thi đua, điển hình tiên tiến. Đồng chí đánh giá cao LHCTCHNVN đã thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Bác Hồ về thi đua ái quốc và quán triệt nghiêm túc Chỉ thị 39-CT/TW ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị;  Chỉ đạo, tổ chức thực hiện sâu rộng công tác thi đua, khen thưởng đến các tổ chức thành viên. Công tác thi đua khen thưởng đã góp phần quan trọng và làm phong phú, sâu sắc thêm Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Để phát huy những thành tích xuất sắc mà LHCTCHNVN đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước những năm qua, đồng chí Tòng Thị Phóng nêu rõ: Là một tổ chức chính trị chuyên trách về đối ngoại nhân dân, LHCTCHNVN cần tổ chức và hoạt động phù hợp với các yêu cầu của một tổ chức có tính đặc thù để đảm bảo nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, đảm bảo sự thống nhất trong tổ chức và hoạt động của các tổ chức thành viên, thể hiện được ý chí, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam… Trong công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2010-2015, Liên hiệp tiếp tục quán triệt sâu sắc Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác Hồ; Các quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, tiếp tục nâng cao và thống nhất nhận thức về thi đua-khen thưởng, làm cho công tác này trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong toàn bộ hệ thống của Liên hiệp. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị LHCTCHNVN gắn phong trào thi đua yêu nước với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", quan tâm phát hiện nhân tố mới, điển hình mới, bồi dưỡng điển hình tiên tiến và nhân rộng các điển hình, trao đổi rộng rãi kinh nghiệm, cùng học tập lẫn nhau, tạo bước chuyển biến mới về chất trong phong trào thi đua yêu nước, bảo đảm tính thường xuyên liên tục, bền vững, sâu rộng, gắn công tác thi đua với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong từng thời kỳ, với từng nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh đó, LHCTCHNVN cần coi trọng tổng kết, đổi mới nộng dung, hình thức hoạt động thi đua, khen thưởng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới; Kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể lập được thành tích xuất sắc,  tạo thành phong trào sôi nổi thi đua trong toàn LHCTCHNVN.

Đồng chí Tòng Thị Phóng tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm cao và những kết quả đã đạt được, sau Đại hội này, phong trào thi đua yêu nước của Liên hiệp sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ với khí thế mới, thực sự là động lực to lớn cổ vũ cán bộ, hội viên lập nhiều thành tích xuất sắc.

Nhân dịp này, Lãnh đạo LHCTCHNVN đã tặng cờ Thi đua, Bằng khen của ngành cho các Liên hiệp địa phương, Hội ở Trung ương, một số ban của Liên hiệp, các cá nhân đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2005-2010./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực