Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu về Cộng đồng ASEAN

Thứ sáu, 18/12/2020 16:26
(ĐCSVN) – Trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã góp phần phát huy vai trò trung tâm của ASEAN và nâng tầm vai trò, vị thế ASEAN ở khu vực và quốc tế. Thời gian tới, cần thực hiện đồng bộ và đa dạng hóa các hình thức truyền thông để người dân hiểu về Cộng đồng ASEAN.

Ngày 18/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Thông tin Tuyên truyền ASEAN đã tổ chức Tọa đàm Tổng kết Năm Chủ tịch ASEAN 2020 và Kế hoạch tuyên truyền ASEAN 2021 - 2025. Tham gia Tọa đàm có đại diện một số bộ, ngành, cơ quan báo chí.

Quang cảnh buổi Tọa đàm 

Phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, nâng cao vị thế ASEAN ở khu vực và quốc tế

Thông tin tại Tọa đàm cho biết, trong năm 2020, đà xây dựng Cộng đồng ASEAN được duy trì; thực hiện thành công các mục tiêu, ưu tiên đề ra. Các ưu tiên và kết quả chính được Việt Nam, trong vai trò Chủ tịch ASEAN, đề xuất cho ASEAN năm 2020 đã được hoàn tất trọn vẹn. Trong đó, phải kể tới việc hoàn tất rà soát giữa kỳ các Kế hoạch tổng thể trên ba trụ cột thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; Định hướng xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025; Thúc đẩy công tác chuẩn bị cho rà soát triển khai Hiến chương ASEAN; Thúc đẩy phát triển tiểu vùng gắn với tiến trình phát triển của ASEAN; Nâng cao hình ảnh và nhận diện về Cộng đồng ASEAN.

Các nỗ lực ứng phó với đại dịch COVID-19 của ASEAN trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. ASEAN đã thông qua và đưa vào triển khai nhiều sáng kiến hợp tác hiệu quả, thực chất, với vai trò thúc đẩy tích cực của Việt Nam, để chủ động ứng phó với các thách thức của đại dịch COVID-19. Hơn 12 triệu USD đã được cam kết cho Quỹ ASEAN ứng phó với dịch bệnh COVID-19; Kho dự phòng vật tư y tế đầu tiên của khu vực đã được công bố tại Hội nghị cấp cao ASEAN 37, nhằm dự phòng sẵn các vật tư y tế cần thiết để đáp ứng nhu cầu trong các tình huống y tế khẩn cấp; Thành lập Trung tâm khu vực ứng phó với các trường hợp y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (AC-PHEED); Thông qua Khung chiến lược ASEAN về ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp, Khung phục hồi tổng thể ASEAN và Kế hoạch triển khai cùng Thỏa thuận Hành lang Đi lại ASEAN.

Trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã góp phần phát huy vai trò trung tâm của ASEAN và nâng tầm vai trò, vị thế ASEAN ở khu vực và quốc tế. ASEAN đã tiếp tục nỗ lực định hình một cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, dựa trên luật lệ, đẩy mạnh hình thành và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử và đề cao thượng tôn pháp luật; duy trì lập trường nguyên tắc của ASEAN về các vấn đề có tác động đến hòa bình, ổn định và an ninh khu vực, thúc đẩy các tiếp cận cân bằng của ASEAN trong quan hệ với các đối tác. Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao dịp kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN gửi đi thông điệp về một ASEAN hoà bình, an ninh, trung lập và ổn định, và mong muốn tăng cường các giá trị hướng tới hoà bình trong khu vực phù hợp với luật pháp quốc tế. Việc hoàn tất và ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sau 8 năm đàm phán khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của ASEAN và các Đối tác trong khu vực thúc đẩy tự do hóa và liên kết kinh tế trong bối cảnh hợp tác kinh tế đa phương toàn cầu đang gặp nhiều thách thức. ASEAN tiếp tục đóng góp tích cực vào các nỗ lực toàn cầu về hòa bình và an ninh, phát triển bền vững, bình đẳng giới và tăng quyền cho phụ nữ như tổ chức Phiên họp đặc biệt của lãnh đạo ASEAN về tăng quyền năng cho phụ nữ trong kỷ nguyên số tại Cấp cao ASEAN 36; Đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN về phụ nữ, hòa bình, an ninh tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN AMM-53; Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo nữ ASEAN lần đầu tiên dịp Cấp cao ASEAN 37. 

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về ASEAN giai đoạn 2021-2025

Về Kế hoạch tuyên truyền ASEAN 2021-2025, ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Kế hoạch tuyên truyền ASEAN 2021-2025 dựa trên Kế hoạch Chiến lược ASEAN về Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2016-2025 và Kế hoạch Tổng thể truyền thông ASEAN giai đoạn II (ACMP II) 2018-2025 với trọng tâm ưu tiên giai đoạn tới là làm thế nào để người dân hiểu về Cộng đồng ASEAN.

Các vị khách mời tham gia Tọa đàm 

Theo đó, trong thời gian tới sẽ tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, đẩy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hội nhập quốc tế, đặc biệt là mục tiêu, quan điểm, phương hướng, nhiệm vụ, lộ trình hội nhập quốc tế của ta; khẳng định vai trò chủ động, tích cực của Đảng ta trong xây dựng đường lối, chiến lược và chỉ đạo triển khai thực hiện sự nghiệp hội nhập quốc tế và tham gia Cộng đồng ASEAN; tuyên truyền quá trình hình thành, phát triển, kế hoạch tổng thể của Cộng đồng ASEAN, cam kết, lộ trình thực hiện, mục tiêu, giải pháp của Cộng đồng ASEAN; tuyên truyền về đất nước, con người, văn hóa, luật pháp, thông lệ của các nước trong ASEAN; tuyên truyền kết quả 20 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, sự đóng góp của Việt Nam trong xây dựng Cộng đồng ASEAN, quan hệ giữa Việt Nam và các nước thành viên ASEAN; tuyên truyền cơ hội, thách thức, phương hướng tham gia Cộng đồng ASEAN của Việt Nam; nhiệm vụ và giải pháp tham gia Cộng đồng ASEAN của Việt Nam.

Theo ông Triệu Minh Long, thời gian qua, nhìn chung các cơ quan báo chí đã thông tin, tuyên truyền kịp thời, sát với sự kiện; song vẫn thiếu các nội dung, chương trình truyền thông mang tính chủ động, các tuyến bài về 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN. Để người dân quan tâm và hiểu thêm về Cộng đồng ASEAN, cần thực hiện đồng bộ và đa dạng hóa các hình thức truyền thông. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường chia sẻ thông tin với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về ASEAN trong thời gian tới…

Tại cuộc Tọa đàm, các vị khách mời đến từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí đã trao đổi về một số vấn đề nổi bật trong Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, trong đó có những kết quả chính đã đạt được, những khó khăn, thách thức đối với Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN; những sáng kiến, nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch COVID-19; vấn đề hợp tác phát triển kinh tế giữa các nước ASEAN, tiến trình đàm phán và ký kết RCEP; những thành tựu phát triển văn hóa - xã hội trong ASEAN; các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về ASEAN trong giai đoạn 2021-2025…./.

Tin, ảnh: Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực