Đưa quan hệ Việt Nam - Panama từng bước phát triển toàn diện

Thứ hai, 15/02/2010 11:08
Untitled 2

(ĐCSVN) – Nhân dịp Xuân Canh Dần, Báo điện tử  Đảng Cộng sản Việt Nam có cuộc phỏng vấn Đại sứ nước ta tại Panama Hoàng Công Thúy về quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước trong thời gian qua cũng như các hoạt động của kiều bào ta hiện đang sống và làm việc tại Panama.

Phóng viên (PV):Trước hết, Đại sứ đánh giá thế nào về quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua?

Đại sứ Hoàng Công Thúy: Thực ra, tôi mới sang nhận nhiệm vụ được gần một năm; trình Ủy nhiệm thư vào cuối tháng 2/2009. Mặc khác, Tổng thống và Chính phủ Panama mới nhậm chức tháng 7/2009 nên còn ít thời gian để đánh giá quan hệ hai nước thời gian qua một cách đầy đủ, toàn diện. Tuy nhiên, theo tôi, năm 2009 kết thúc với những tiến triển tốt trong quan hệ hai nước. Sự quan tâm hiểu biết lẫn nhau được thúc đẩy làm nền tảng cho quan hệ hợp tác nhiều mặt trong tương lai, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng. Panama và Việt Nam cách nhau rất xa về địa lý nhưng hợp tác song phương sẽ không bị hạn chế nếu cả hai bên đều quyết tâm vượt qua. Đại sứ mới được bổ nhiệm của Panama tại Việt Nam là một nhà doanh nghiệp trẻ cũng sẽ nỗ lực góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

 
Đại sứ nước ta tại Panama Hoàng Công Thúy  (Ảnh Khánh Lan)

PV:  Panama là thị trường tiềm năng đối với một số mặt hàng xuất khẩu Việt Nam. Theo Đại sứ, để đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại, doanh nghiệp hai nước cần làm gì?

 

 Đại sứ quán Việt Nam tại Panama sẵn sàng hỗ trợ các
hoạt động xúc tiến đầu tư  (
Ảnh Khánh Lan)

Đại sứ Hoàng Công Thúy:  Panama là thị trường tiềm năng và là điểm trung chuyển thuận lợi qua Kênh Đào Panama nổi tiếng cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang các nước Châu Mỹ nói chung và Mỹ-La tinh nói riêng. Để đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại, doanh nghiệp hai nước cần làm nhiều việc như xúc tiến giao lưu, tìm hiểu tiềm năng và khả năng; tìm hiểu thị trường của nhau.

Năm 2009, một số đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã sang thăm và tìm hiểu thị trường Panama. Theo tôi, cần có sự thúc đẩy, hỗ trợ để có nhiều đoàn doanh nghiệp thăm Panama hơn và những doanh nghiệp đã thăm Panama thì cần xúc tiến các bước tiếp theo để có thể kinh doanh, đầu tư... Đặc biệt, doanh nghiệp Việt Nam cần tham gia các hội chợ quốc tế do phía Panama tổ chức như EXPOCOMER về các mặt hàng xuất nhập khẩu, CAPAC (về thiết bị và vật liệu xây dựng)… để qua đó hiểu thêm về thị trường Panama và Mỹ-La-tinh. Với tư cách là cơ quan đại diện, Đại sứ quán sẵn sàng hỗ trợ sự tham gia của các doanh nghiệp ta tại các hội chợ trên. Hiện đã có 1 doanh nghiệp Việt Nam là Công ty VIETPA, S.A. thiết lập Văn phòng Đại diện tại Panama nhập khẩu các loại vật liệu xây dựng và trang thiết bị nội thất, văn phòng vào Panama và đang kinh doanh tốt. Các doanh nghiệp của ta có thể tìm hiểu thị trường và cung cách làm ăn của Panama thông qua doanh nghiệp này, hoặc có thể liên doanh, liên kết… với doanh nghiệp. Tóm lại, ta cần dám nghĩ, dám làm, dám đầu tư. Ta cũng có thể đầu tư vào hàng ăn Việt Nam. Cho đến nay, trên địa bàn Panama chưa có một nhà hàng Việt Nam kinh doanh các món ăn Việt Nam hoặc bán hàng Việt Nam trong khi có cả mấy Phố Tàu với vài chục cửa hàng, quán ăn… bán từ dưa cải đến nước mắm Phú Quốc, làm ăn rất phát đạt. Nhiều người Panama muốn ăn Phở Việt Nam phải sang tận Mỹ mới có.

PV: Được biết, trong thời gian qua, Đại sứ quán nước ta tại Panama đã kết hợp với một số bộ, ngành và địa phương nước bạn tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại. Các hoạt động này đã đem lại hiệu quả như thế nào đối với việc tăng cường quan hệ trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa hai nước, thưa Đại sứ?

Đại sứ Hoàng Công Thúy:Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Cơ quan Đại diện, Đại sứ quán đã kết hợp với một số bộ, ngành và địa phương nước bạn xúc tiến một số hoạt động ngoại giao kinh tế kết hợp với ngoại giao văn hóa. Theo tôi, chưa thể thấy hiệu quả của công tác này một sớm một chiều, nhưng hiện có thể nói chưa nhiều và chưa cao so với tiềm năng và mong muốn của hai nước. Tuy nhiên, chắc chắn là các hoạt động xúc tiến thương mại trên sẽ góp phần tăng cường phát triển thương mại giữa hai nước.

PV: Số lượng Kiều bảo ta hiện đang sống và làm việc tại Panama chưa nhiều so với các quốc gia trên thế giới. Vậy với tư cách là cơ quan đại diện của Việt Nam tại Panama, Đại sứ quán đã triển khai nhiệm vụ liên quan đến các hoạt động cộng đồng của bà con Việt kiều trong năm 2010 như thế nào?


 Đại sứ quán tổ chức các hoạt động giao lưu với bà con kiều bào
đang sinh sống tại Panama  (Ảnh Khánh Lan)


Đại sứ Hoàng Công Thúy: Vừa qua, Đại sứ quán đã tổ chức gặp mặt thân mật bà con Việt kiều tại Panama để cùng nhìn lại và đánh giá các hoạt động năm 2009 liên quan đến công tác cộng đồng và bảo hộ công dân.  Bà con Việt kiều sống rất đòan kết và tuân thủ nghiêm chỉnh luật pháp sở tại, yên tâm làm ăn, hưởng ứng các hoạt động do Đại sứ quán tổ chức, đoàn kết, thương yêu và sẵn sàng giúp đỡ nhau. Đại sứ quán cũng đã  khích lệ bà con trong năm 2010 tiếp tục phát huy những ưu điểm nêu trên và khẳng định sẽ là mái nhà chung của cộng đồng và làm hết sức mình tạo điều kiện thuận lợi để bà con yên tâm làm ăn và hướng về cội nguồn, về quê hương, đất nước. Đại sứ quán cũng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam có mặt tại Panama phát triển các hoạt động thương mại để tăng thêm số lao động từ trong nước sang Panama. Ngoài ra, cũng mong muốn có thêm các sinh viên sang Panama du học.

PV: Nhân dịp Xuân Canh Dần, Đại sứ quán Việt Nam tại Panama tổ chức các hoạt động gì để Kiều bào ta đón Tết vui tươi, đầm ấm, thưa Đại sứ?

Đại sứ Hoàng Công Thúy:Nhân dịp Xuân Canh Dần, Đại sứ quán Việt Nam tại Panama sẽ tổ chức Tết Cộng đồng đón Xuân. Đại sứ quán mời tất cả bà con Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại Panama tới ăn Tết theo phong tục cổ truyền Việt Nam. Đại sứ quán tổ chức nấu bánh chưng và chuẩn bị các món ăn dân tộc như măng, miến, giò... cho bữa cơm thân mật Năm mới. Năm nay Tết sẽ rơi vào dịp cuối tuần nên tôi hy vọng tất cả bà con sẽ đến dự như Tết Kỷ Sửu. Nhân dịp này, Đại sứ sẽ chúc Tết và nói chuyện về tình hình đất nước với bà con. Ngoài ra, anh chị em của Đại sứ quán dự định sẽ đến thăm va chúc Tết một số gia đình người Việt.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực