Hội nghị không chính thức Tư lệnh Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 7

Thứ sáu, 12/03/2010 21:50

ĐCSVN)Chuẩn bị cho Hội nghị không chính thức Tư lệnh Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 7 (ACDFIM) sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/3 tại Hà Nội, chiều 12/3, Bộ Quốc Phòng đã tổ chức họp báo giới thiệu về Hội nghị.

 

 Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng
chủ trì buổi họp báo chiều  12/3
                            Ảnh: KPG

Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng tiểu ban Tuyên truyền đã chủ trì buổi họp báo. Theo Trung tướng, chủ đề Hội nghị năm nay là “Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN đối phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống”. Chủ đề này đã được các cơ quan tham mưu đề xuất, được lãnh đạo Bộ Quốc phòng thông qua và đăng ký với Ủy ban Quốc gia ASEAN.

Với tư cách là nước chủ nhà, Việt Nam đã chuẩn bị các tài liệu quan trọng của Hội nghị: Nghị quyết và Kế hoạch Hành động 2 năm (2010-2011). Việt Nam dự thảo và chuyển tới các nước ASEAN lấy ý kiến đóng góp. Đến nay, đã có 8 nước cho ý kiến, hầu hết đều nhất trí, một số đóng góp hiệu đính văn bản, có nước bổ sung thêm vấn đề buôn người, buôn vũ khí, cướp biển vào dự thảo Nghị quyết để các Tư lệnh Quốc phòng xem xét thông qua. Kế hoạch Hành động 2 năm là tài liệu định hướng các hoạt động hợp tác, tương tác giữa quân đội các nước ASEAN từ nay đến hết 2011. Các nước tự nguyện, tùy vào khả năng của mình sẽ đăng ký tổ chức các hội nghị, hội thảo và các hoạt động hợp tác quân sự khác.

Trải qua 6 lần Hội nghị, tới nay, Tư lệnh Quốc phòng các nước ASEAN đã xác định 6 thách thức an ninh mà khu vực đang phải đối mặt là: an ninh biển, chủ nghĩa khủng bố, thảm họa thiên nhiên, dịch bệnh truyền nhiễm, an ninh lương thực và năng lượng, biến đổi khí hậu; coi đây là những vấn đề cần được ưu tiên hợp tác giữa các nước ASEAN để tập trung đối phó.

Để đối phó với các mối đe dọa an ninh trên, Tư lệnh Quốc phòng các nước ASEAN đã nhất trí tăng cường khả năng của quân đội tham gia giải quyết các vấn đề của khu vực, tăng cường xây dựng lòng tin, giảm căng thẳng thông qua trao đổi quân sự trực tiếp các cấp, chia sẻ thông tin và hợp tác các tình báo, tổ chức các cuội hội thảo, hội nghị chuyên đề để trao đổi kinh nghiệm. ACDFIM lần thứ 7 này sẽ góp phần không nhỏ vào thực hiện điều này./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực