Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN lần thứ 4

Thứ tư, 28/04/2010 14:38

(ĐCSVN)Sáng nay (28/4), Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN (ADSOM) lần thứ 4 đã chính thức khai mạc tại Hà NộiTrung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì Hội nghị.

  
 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh chủ trì Hội nghị. Ảnh: KPG

Trong bài phát biểu khai mạc, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh, sau 43 năm thành lập, ASEAN đã trở thành một tổ chức liên Chính phủ và đang chứng minh được vai trò ngày càng quan trọng trên trường quốc tế. Hợp tác giữa các quốc gia trong ASEAN được mở rộng trên mọi lĩnh vực và đang đi vào chiều sâu, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của mỗi nước. Hợp tác an ninh - quốc phòng - quân sự đã góp phần tạo dựng lòng tin, củng cố đoàn kết và bắt đầu bước vào một giai đoạn mới hợp tác thiết thực hơn, nhằm giải quyết các thách thức an ninh, đặc biệt là các vấn đề an ninh phi truyền thống xuyên quốc gia đang nổi lên ở khu vực.

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, các hội nghị quốc phòng, trong đó có ADSOM là một bộ phận không thể thiếu đối với mục tiêu xây dựng Cộng đồng Chính trị- An ninh ASEAN vào năm 2015. Xác định nền an ninh khu vực Đông Nam Á có mối quan hệ tương tác đối với an ninh châu Á- Thái Bình Dương và quốc tế, ASEAN đã đưa ra tầm nhìn chiến lược lâu dài về một cấu trúc an ninh khu vực trong thời kỳ mới, trong đó có sự chủ động can dự về an ninh- quốc phòng giữa ASEAN với các bên Đối tác; Đối thoại đầy đủ của ASEAN theo cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM +), góp phần quan trọng đảm bảo duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

 

 Tiến sỹ Tormsak Chalermpalanupap đánh giá cao mối quan hệ hợp tác quốc
 phòng giữa các nước ASEAN. Ảnh: KPG


Phát biểu tại Hội nghị, Trợ lý đặc biệt của Tổng Thư ký ASEAN, Tiến sỹ Tormsak Chalermpalanupap đánh giá cao vai trò mối quan hệ hợp tác đối thoại quốc phòng giữa các nước ASEAN trong nỗ lực xây dựng một cộng đồng ASEAN phát triển và thịnh vượng. Trong tình hình mới, ASEAN cần tiếp tục tăng cường các quan hệ nội khối và mở rộng quan hệ hợp tác, đối thoại với các đối tác ngoại khối, vì hòa bình, ổn định và phát triển chung của khu vực và toàn thế giới.

Trả lời câu hỏi của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về những thách thức an ninh phi truyền thống trong giai đoạn hiện nay và sự hợp tác của các nước ASEAN về vấn đề này, Tiến sỹ Tormsak Chalermpalanupap cho biết: “Hiện nay, có rất nhiều thách thức an ninh phi truyền thống mà các nước ASEAN phải đối mặt như: khủng bố, buôn bán trái phép, cướp biển, thiên tai, dịch bệnh,… Và các nước ASEAN cần hơn bao giờ hết phải chung tay đối phó với những thách thức này. Chẳng hạn trong thời gian qua, các nước ASEAN đã tổ chức hội nghị về chống khủng bố; hợp tác tích cực để chống khủng bố xuyên quốc gia, chống nạn buôn người và các hình thức buôn bán trái phép khác, tệ nạn rửa tiền bằng công nghệ cao, chống tội phạm kinh tế quốc tế…”.

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.  Ảnh: KPG


Về vai trò của Việt Nam trước những vấn đề an ninh của khu vực, Tiến sỹ Tormsak Chalermpalanupap cũng khẳng định những đóng góp tích cực của Việt Nam trong vấn đề này. Mặc dù gia nhập ASEAN chưa lâu, nhưng Việt Nam đã thể hiện được sự năng động, nhiệt tình trong các công việc chung của khu vực. Tiến sỹ tin tưởng rằng, với cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm nay, Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa trong việc giải quyết các vấn đề an ninh khu vực.

Các đại biểu tham dự ADSOM - 4 sẽ nghiên cứu thống nhất một số vấn đề: Thông báo của Ban Thư ký ASEAN về những phát triển mới của ASEAN; thông báo của Hội nghị Hệ thống các Viện nghiên cứu Quốc phòng các nước ASEAN (NADI) được tổ chức từ ngày 19-23/4/2010; thông báo kết quả Hội nghị Cuộc họp Nhóm công tác (ADSOM-WG) được tổ chức từ ngày 31/3-3/4/2010. Hội nghị ADSOM - 4 xem xét và thảo luận 2 tài liệu về Hội nghị ADMM+, gồm "ADMM+: Cơ cấu và thành phần" và "ADMM+: Thể thức và thủ tục". Các đại biểu tham dự ADSOM-4 nghiên cứu các tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị ADMM-4, gồm dự kiến chương trình nghị sự; chương trình hoạt động; dự thảo Tuyên bố chung ADMM-4. Hội nghị kết thúc vào chiều cùng ngày./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực