Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hungary

Thứ năm, 21/01/2010 15:08

(ĐCSVN) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hungary, ngày 20/1, tại Hà Nội, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Hungary tại Việt Nam Vizi Laszló đã có buổi gặp gỡ báo chí nhằm giới thiệu các sự kiện, hoạt động giao lưu văn hoá trong năm 2010.

 
 Đại sứ Vizi Laszló tại cuộc họp báo
                                    Ảnh: KG
Các sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hungary kéo dài từ tháng 1 đến tháng 12/2010. Vừa qua, tuần lễ sách Hungary đã diễn ra tại Hà Nội, giới thiệu hơn 30 cuốn sách bằng tiếng Hungary và hơn 20 cuốn sách Hungary đã dịch ra tiếng Việt. Trong các ngày từ 10-15/1, đoàn đại biểu chính phủ nhà nước và doanh nghiệp Việt Nam gồm khoảng 50 thành viên do Thứ trưởng Bộ Công thương Bùi Xuân Khu dẫn đầu đã sang Hungary tham dự kỳ họp thứ 3 của Uỷ ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế Hungary - Việt Nam tại Budapest.

Trong thời gian tới, buổi biểu diễn hòa nhạc Hungary hứa hẹn nhiều thú vị sẽ diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội vào ngày 29 và 30/1. Bên cạnh đó, các hoạt động kỷ niệm còn bao gồm: Các triển lãm ảnh, điêu khắc; phát hành cuốn sách bằng tiếng Hungari và Việt Nam về mối quan hệ trong suốt sáu thập kỷ giữa hai nước; giới thiệu các bức tượng đồng và điêu khắc về Việt Nam của nghệ sĩ Farkas Aladás (1909-1981) - người đã từng được gặp Bác Hồ năm 1967…. Đặc biệt, vào mùa thu, hai nghệ sĩ từng soạn nhạc cho bộ phim Việt Nam "Đừng đốt" của đạo diễn Đặng Nhật Minh sẽ lưu diễn tại Việt Nam...

Việt Nam và Hungary chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 3/2/1950, Trong thời gian đó, hai nước đã đạt được những bước tiến quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Đại sứ Vizi Laszló cho biết, Hungari đang chứng kiến những thành tựu to lớn của Việt Nam trên các mặt chính trị, kinh tế, xã hội… đặc biệt, quan hệ quốc tế của Việt Nam đa dạng và có vai trò ngày càng tăng trên trường quốc tế.

Mối quan hệ giữa Hungari và Việt Nam đã có lúc trầm xuống do sự thay đổi về thể chế chính trị ở Hungary cũng như công cuộc cải cách đổi mới ở Việt Nam năm 1986. Nhưng cho đến nay, quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã được cải thiện đáng kể, với những thành tựu trên mọi lĩnh vực. Trong đó, hợp tác thương mại năm 2008 giữa hai nước đạt con số 100 triệu USD và trong năm 2010, tình hình được đánh giá rất khả quan. Giao lưu văn hóa – lĩnh vực mà nhiều năm trước đây chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước, nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chuỗi các hoạt động giao lưu văn hóa diễn ra trong năm 2010 sẽ góp phần không nhỏ vào điều này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về việc chính phủ Hungary có chính sách gì để đưa một cách sâu rộng hơn hình ảnh đất nước và con người Hungary đến với Việt Nam - cộng đồng nói tiếng Hungary lớn nhất trên thế giới, ngài Đại sứ khẳng định: “Chính phủ Hungary rất chú ý đến vấn đề này. Trong nhiều thập kỷ trước đây, có khoảng 4000 người Việt Nam đã sang học tập tại Hungary, nhiều người trong số đó đã và đang đảm nhiệm những vị trí lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan của Việt Nam. Tuy nhiên, số cán bộ này trong thời gian ngắn sắp tới sẽ vào tuổi nghỉ hưu. Chính vì vậy, Chính phủ Hungary mong muốn hướng tới việc đào tạo nguồn nhân lực trẻ. cho Việt Nam. Hiện nay, có khoảng 200 bạn trẻ Việt Nam đang theo học tại các trường của Hungary".

Đại sứ Hungari nhấn mạnh: "Chính phủ Hungari có nhiều hình thức học bổng để khuyến khích và thu hút nhằm tăng số lượng này. Đây sẽ là cơ hội để tăng cường hợp tác giữa hai nước cũng như đưa hình ảnh của Hungary đến với thế giới một cách sâu rộng hơn”./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực