JICA hỗ trợ nâng cao chất lượng công trình xây dựng tại Việt Nam

Thứ sáu, 26/03/2010 21:29

(ĐCSVN) - Ngày 26/3, Bộ Xây dựng và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký Biên bản thảo luận - văn kiện chính thức Dự án Hợp tác kỹ thuật JICA về Tăng cường năng lực đảm bảo chất lượng xây dựng.

Dự án này sẽ được thực hiện trong vòng 3 năm và tập trung vào 3 lĩnh vực:

Thứ nhất, dự án sẽ tăng cường hệ thống đảm bảo chất lượng xây dựng bằng cách xác định rõ trách nhiệm của từng bên liên quan và cải thiện hệ thống giám định nhà nước. Hệ thống đăng ký và đánh giá nhà thầu và một hệ thống chứng chỉ chuyên môn đáng tin cậy hơn sẽ được phát triển trong quá trình thực hiện dự án. Lần đầu tiên tại Việt Nam, cơ sở dữ liệu về hoạt động thi công của nhà thầu sẽ được thiết lập và sử dụng nhằm phân loại và lựa chọn nhà thầu trong các công trình xây dựng.

Thứ hai, dự án sẽ tăng cường kỹ thuật quản lý dự án bằng cách phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng xây dựng, các sổ tay an toàn xây dựng và xây dựng một quá trình đánh quá chất lượng các dự án xây dựng.

Thứ ba, dự án sẽ lên kế hoạch về hệ thống đào tạo nhằm phổ biến các kết quả dự án, kế hoạch đào tạo cho các cán bộ trong các dự án xây dựng cũng như thực hiện thí điểm một số khóa đào tạo.

 
 Cán bộ xây dựng Việt Nam tham quan một công trình xây dựng tại Tokyo trong một khóa
đào tạo do JICA tổ chức                     (Ảnh:JICA)

Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và đã trở thành nước có thu nhập trung bình trong năm 2009. Từ năm 2005 tới năm 2009, khối lượng đầu tư cho cơ sở hạ tầng đã tăng lên hai lần. Chính việc xây dựng cơ sở hạ tầng mạnh mẽ đã đặt nền tảng quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, quá trình này cũng đã bộc lộ những hạn chế về trình độ của nguồn nhân lực cũng như kỹ thuật để đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng.

Số lượng các vụ tai nạn tại các công trường xây dựng và số lượng các công trình xây dựng chất lượng không đảm bảo đã lên đến mức báo động. Theo các số liệu báo cáo, tai nạn trong các dự án xây dựng, giao thông và công nghiệp chiếm một tỷ trọng lớn trong cơ cấu các vụ tai nạn lao động gây chết người tại Việt Nam. Con số này là gần 30% vào năm 2008 nhưng đã lên đến hơn 50% vào năm 2009 (theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội). Các vụ tai nạn nghiêm trọng tại các công trường xây dựng hay thậm chí cả vụ sập công trình xây dựng hạ tầng quy mô lớn đã gây tổn thất nghiêm trọng về tiền bạc và con người và gây nhiều quan ngại về tính tin cậy của các công trình xây dựng. Vì lẽ đó, tăng cường đảm bảo chất lượng xây dựng và an toàn lao động hiện là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các lãnh đạo Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng liên quan.

Nhật Bản hiện là nhà tài trợ song phương lớn nhất cho Việt Nam với tổng giá trị cam kết viện trợ là 1,6 tỷ USD trong năm 2009. Cơ sở hạ tầng là một trong những lĩnh vực ưu tiên viện trợ. Với Dự án này, JICA cam kết hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tăng cường chất lượng các dự án xây dựng. “Đây không chỉ là vấn đề nhằm giảm những thiệt hại kinh tế to lớn gây ra do tai nạn trong xây dựng mà hơn nữa là để bảo vệ mạng sống của nhiều người lao động và đảm bảo một cuộc sống an toàn, thuận tiện và phồn vinh cho người dân Việt Nam.” – theo lời ông Motonori Tsuno, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực