Kỷ niệm 151 năm Ngày sinh của Anh hùng dân tộc Ấn Độ Mahatma Gandhi

Thứ sáu, 02/10/2020 23:24
(ĐCSVN) – Nhân kỷ niệm 151 năm Ngày sinh của Anh hùng dân tộc Ấn Độ Mahatma Gandhi (2/10/1869 - 2/10/2020), chiều 2/10, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức Lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 151 của lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi.
leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự buổi lễ (Ảnh: Thu Lan) 

Nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Dy Niên; Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga; Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu,  Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cùng đại diện Hội hữu nghị Ấn Độ-Việt Nam, các thành viên ngoại giao đoàn, đại diện các viện nghiên cứu hàn lâm khoa học đã đến tham dự sự kiện.

Trong buổi Lễ kỷ niệm, Đại sứ quán đã trình chiếu trích đoạn video về chuỗi hoạt động kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Mahatma Gandhi trong một năm vừa qua trên khắp thế giới; phiên bản bài hát cầu nguyện của Gandhi “Vaishnav Jan To Tene Kahiye” do ca sỹ Phi Nhung của Việt Nam trình bày; video giới thiệu ngành dệt thủ công của Ấn Độ - ngành được Mahatma Gandhi tôn vinh là biểu tượng của cuộc đấu tranh giành độc lập tự do của Ấn Độ.

leftcenterrightdel
Đại sứ Pranay Verma phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Thu Lan) 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Pranay Verma nhấn mạnh, lãnh tụ Mahatma Gandhi là người cha già của Dân tộc Ấn Độ, người đã lãnh đạo phong trào tự do của Ấn Độ thông qua đấu tranh bất bạo động và truyền cảm hứng cho toàn thế giới. Những lý tưởng về chân lý, hòa bình và bất bạo động của Mahatma Gandhi đã truyền cảm hứng cho các cuộc đấu tranh chống thực dân ở nhiều nước châu Á và châu Phi, trong đó có cuộc đấu tranh giành tự do của Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Nhiều năm trôi qua nhưng những thông điệp của Mahatma Gandhi vẫn còn giá trị trong thời kỳ đương đại.

Đại sứ Pranay Verma cũng gửi lời cảm ơn Chính phủ Việt Nam suốt một năm qua đã hỗ trợ Đại sứ quán Ấn Độ truyền tải các thông điệp của Mahatma Gandhi tại Việt Nam, trong đó có bộ tem về lãnh tụ Mahatma Gandhi được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành năm 2019 theo nghi thức đặc biệt.

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự Lễ ra mắt ấn bản đặc biệt về "Hiến pháp Ấn Độ" . (Ảnh: Thu Lan) 

Tại lễ kỉ niệm, Nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên đã gửi lời tri ân đến lãnh tụ Mahatma Gandhi, đồng thời khẳng định tư tưởng Mahatma Gandhi đã có nhiều ảnh hưởng đối với các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Việt Nam. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những lời giảng dạy của Mahatma Gandhi trong việc mang lại hòa bình thế giới và phát triển con người trong thời đại ngày nay.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Đại sứ quán Ấn Độ đã trao giải Cuộc thi đố vui trực tuyến Mahatma Gandhi cho những người chiến thắng. Đây là cuộc thi được Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức trong suốt một năm qua với chủ đề và nội dung xoay quanh cuộc đời, sự nghiệp của lãnh tụ Ấn độ Mahatma Gandhi.

Nhân dịp này, Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam đã ban hành một ấn bản đặc biệt về “Hiến pháp Ấn Độ”.

Trước thềm lễ kỷ niệm, Đại sứ quán Ấn Độ đã tổ chức một chuỗi các hoạt động trực tuyến, bao gồm: Hội thảo trực tuyến chủ đề “Mahatma Gandhi trong thời đại của chúng ta”, “Đố vui về Mahatma Gandhi”, trình chiếu “Gandhi” (một bộ phim đã nhận nhiều giải thưởng danh giá) tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và một buổi kể chuyện trực tuyến về Mahatma Gandhi (Gandhi Katha) bởi T.S. Shobhana Radhakrishna./.

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực