Kỷ niệm 200 năm Ngày Độc lập của nước Cộng hòa Bô-li-va-ri-a-na Vê-nê-xu-ê-la

Thứ năm, 15/04/2010 16:02

(ĐCSVN)Ngày 15/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (LHCTCHNVN), Hội hữu nghị Việt Nam – Vê-nê-xu-ê-la đã tổ chức Lễ kỷ niệm 200 năm Ngày Độc lập của nước Cộng hòa Bô-li-va-ri-a-na Vê-nê-xu-ê-la (19/4/1810-19/4/2010). Ngài Hô-rơ-hê Rôn-đôn Út-xca-tê-ghi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Bô-li-va-ri-a-na Vê-nê-xu-ê-la đã đến dự và có bài phát biểu tại buổi lễ.

 
 Đồng chí Vũ Văn Hiền phát biểu tại Lễ kỷ niệm
(Ảnh: Khánh Lan)


Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trần Đắc Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực LHCTCHNVN; Vũ Văn Hiền, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Vê-nê-xu-ê-la; Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cùng đại diện Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội, đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Vê-nê-xu-ê-la tại Hà Nội.

Ngày 19/4/1810 cách đây 200 năm, đánh dấu sự sụp đổ của chế độ thực dân Tây Ban Nha tại Tây bán cầu và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập trên khắp Châu Mỹ. Nhân dân Vê-nê-xu-ê-la dưới sự lãnh đạo của người anh hùng dân tộc Si-mông Bô-li-vi-a, Vê-nê-xu-ê-la đã giành được độc lập cới chiến thắng Ca-ra-bô-rô ngày 24/7/1821. Tiếp nối chiến thắng này, quân đội của Bô-li-vi-a đã giải phóng thêm nhiều vùng đất mới lập nên nước Đại Cô-lôm-bi-a bao gốm Vê-nê-xu-ê-la, Cô-lôm-bi-a, Ê-cu-a-đo và Panama ngày này.

Tại buổi lễ, thay mặt nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Vê-nê-xu-ê-la Vũ Văn Hiền chúc mừng những thành quả của nước Vê-nê-xu-ê-la đã đạt được và nhấn mạnh, trong suốt 20 năm qua, cho dù trên thế giới đã diễn ra nhiều biến động thăng trầm nhưng tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam- Vê-nê-xu-ê-la vẫn không hề thay đổi và ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Kể từ khi Tổng thống U-gô-Cha-vết thắng cử và lên nắm quyền vào tháng 2/199, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Vê-nê-xu-ê-la tiếp tục được đẩy lên một tầm cao mới với việc hai nước thiết lập Cơ quan đại diện ngoại giao thường trú tại thủ đô mỗi nước, thường xuyên trao đổi các chuyến thăm lẫn nhau của Lãnh đạo cấp cao hai nước theo mong muốn của Tổng thống U-gô Cha-vết “xây dựng quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác chiến lước với Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực trên tinh thần đồng chí anh em; quyết tâm thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển sâu sắc hơn”.

 
 Các đại biểu tham dự buổi lễ (Ảnh:Khánh Lan)

Đồng chí Vũ Văn Hiền cũng cho biết, bên cạnh quan hệ chính trị - ngoại giao tốt đẹp, quan hệ kinh tế-thương mại và đầu tư giữa hai nước cũng có những bước phát triển rất tích cực. Hai nước đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng. Kim ngạch hai chiều gia tăng nhanh chóng, năm 2008 tăng gấp đôi so với năm 2007, đạt 45,6 triệu USD và khoảng 36 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2009. Hai bên đang tích cực triển khai nhiều dự án và hợp đồng tại Vê-nê-xu-ê-la, xây dựng nhà máy lọc dầu ở Việt Nam, vận tải dầu với vốn đầu tư lên nhiều tỷ USD. Hai nước cũng đang tích cực triển khai thực hiện một số chương trình hợp tác trong lĩnh vực trồng lúa, trồng câu công nghiệp, thủy sản… Việc Ủy ban liên chính phủ hai nước đi vào hoạt động một cách thường xuyên và có hiệu quả sẽ có cơ chế để hai bên thúc đẩy và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt, nhất là về kinh tế-thương mại-đầu tư và khoa học kỹ thuật trong thời gian tới.

Đại sứ Hô-rơ-hê Rôn-đôn Út-xca-tê-ghi bày tỏ cảm ơn tới LHCTCHNVN và Hội Hữu nghị Việt Nam- Vê-nê-xu-ê-la đã tổ chức buổi lễ trọng thể này. Theo Đại sứ những hoạt động kỷ niệm trong ngày hôm nay đã phản ánh mối quan hệ sâu sắc giữa hai dân tộc của Si-mông Bô-li-vi-a và Chủ tịch Hồ Chí Minh và mục đích chung về một thế giới hòa bình, tốt đẹp hơn, về đổi mới tinh thần tự do xã hội chủ nghĩa và về mục tiêu phát triển toàn diện cho sự ấm no của dân tộc Việt Nam và Vê-nê-xu-ê-la./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực