Kỷ niệm 200 năm ngày Quốc khánh Panama tại Hà Nội

Thứ ba, 30/11/2021 19:48
(ĐCSVN) - Trong thời gian tới, khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, Việt Nam và Panama cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế thương mại – đầu tư và giao lưu nhân nhân.
Đại sứ Panama tại Việt Nam Eligio Alberto Salas De Leon  phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm (Ảnh: MT) 

Đó là nội dung Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh nhấn mạnh tại Lễ kỷ niệm 200 năm ngày Quốc khánh Panama (28/11/1821 – 28/11/2021) do Đại sứ quán Panama tại Việt Nam tổ chức ngày 29/11.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, điểm lại quá trình hình thành và phát triển của đất  nước Panama, Đại sứ Panama tại Việt Nam Eligio Alberto Salas De Leon cho biết: Panama tuyên bố độc lập vào ngày 28/11/1821. Trải qua 200 năm, đất nước Panama đã đạt được nhiều thành tựu, trở thành trung tâm của châu Mỹ, nhất là khi Kênh đào Panama, một trong những tuyến đường thủy chiến lược nhất trên thế giới, được hoàn thành xây dựng. Người dân Pananma đã trải qua những tháng ngày gian khó, đấu tranh giành quyền kiểm soát kênh đào Panama, nơi mà ngày nay, có khoảng 6% thương mại toàn cầu đi qua, giúp đất nước độc lập, toàn vẹn lãnh thổ.

Bày tỏ vui mừng trước những thành quả của mối quan hệ, hợp tác giữa Việt Nam và Panama trong thời gian qua, Đại sứ Panama Eligio Alberto Salas De Leon tin tưởng, với mối quan hệ lâu dài và hiệu quả trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng giữa hai nước, Panama sẽ tiếp tục tăng cường các hợp tác, đặc biệt là các giá trị chung mà Việt Nam và Panama cùng theo đuổi, đó là giải quyết xung đột một cách hòa bình, thúc đẩy hệ thống thương mại cởi mở.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, gửi lời chúc mừng tới lãnh đạo và nhân dân Panama nhân dịp kỷ niệm 200 năm ngày Quốc khánh, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Quang Minh nhấn mạnh, sau 200 năm kể từ ngày tuyên bố độc lập, người Panama với đức tính cần cù, kiên trì, sáng tạo đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị - ngoại giao, phát triển kinh tế - xã hội đến văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Tại châu Mỹ Latinh, Panama được biết đến như một quốc gia thịnh vượng với tốc độ phát triển năng động. Trên khắp thế giới, đất nước này nổi tiếng với kênh đào Panama, một trong những công trình xây dựng vĩ đại nhất của thế kỷ XX.  Panama ngày nay là một trung tâm tài chính, ngân hàng và thương mại hàng đầu của thế giới.

Thứ trưởng  Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: MT)

Thứ trưởng Vũ Quang Minh khẳng định, Việt Nam tự hào là một trong những nước đầu tiên ký Nghị định thư của Hiệp ước về trung lập vĩnh viễn và hoạt động của kênh đào Panama năm 1979. Đây là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi của Panama trong suốt chiều dài lịch sử nhằm khẳng định chủ quyền đối với kênh đào, lãnh thổ và tài nguyên của đất nước.

Về quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Panama, Thứ trưởng Vũ Quang Minh cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 28/8/1975, Việt Nam và Panama đã có nhiều nỗ lực để tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác. Quan hệ chính trị, ngoại giao ngày càng được tăng cường với các cơ chế hợp tác song phương hiệu quả; kim ngạch thương mại hai chiều được duy trì ở mức khoảng 300 triệu USD trong những năm gần đây và trong 9 tháng đầu năm 2021, đã tăng gần 22% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp đại dịch COVID-19. Việt Nam hiện là nhà xuất khẩu hàng hóa lớn thứ sáu vào thị trường Panama.

Bên cạnh đó, hai nước có quan hệ hợp tác tốt tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, đã và đang làm việc và hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Khẳng định hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng hợp tác, Thứ trưởng Vũ Quang Minh cho rằng, trong thời gian tới, khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, Việt Nam và Panama cần thúc đẩy quan hệ hợp tác hơn nữa trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế thương mại – đầu tư . Hy vọng sẽ có thêm nhiều đầu từ từ Panama vào Việt Nam và ngược lại./.

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực