Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Áo

Thứ bảy, 26/11/2022 22:11
(ĐCSVN) – Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga nêu rõ với tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam và Áo, cùng với sự nỗ lực và quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ hữu nghị và hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Áo sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển lên những tầm cao mới trong 50 năm tới và những năm tiếp theo.

Phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân Việt Nam – Áo

Tối 26/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Áo (1/12/1972 – 1/12/2022).

Tham dự buổi lễ có: Bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ngài Hans-Peter Glanzer, Đại sứ Cộng hòa Áo tại Việt Nam; ông Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Áo; ông Đỗ Hùng Việt, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

 Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh sự ra đời của Hội Hữu nghị Việt Nam – Áo đánh dấu một bước phát triển mới quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. 

Bày tỏ vui mừng được có mặt tại Lễ Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Áo, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh sự ra đời của Hội Hữu nghị Việt Nam – Áo, thành viên thứ 119 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, chỉ vài ngày trước đây, đã đánh dấu một bước phát triển mới quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Bà Nguyễn Phương Nga tin tưởng rằng Hội Hữu nghị Việt Nam – Áo sẽ có những đóng góp quan trọng vào việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Đồng thời, với tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam và Áo, cùng với sự nỗ lực và quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ hữu nghị và hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Áo sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển lên những tầm cao mới trong 50 năm tới và những năm tiếp theo.

 Đại sứ Hans-Peter Glanzer nhấn mạnh, 50 năm qua, quan hệ hai nước liên tục phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.

Nhân dịp này, Đại sứ Cộng hòa Áo tại Việt Nam Hans-Peter Glanzer phát biểu nêu rõ Hội Hữu nghị Việt Nam - Áo sẽ là một thành tố quan trọng trong mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, trong đó có giao lưu nhân dân. Tại Cộng hòa Áo cũng có Hội Áo – Việt “Gesellschaft Österreich-Vietnam” được thành lập từ năm 1975 với trụ sở tại thủ đô Vienna (Áo).

Đại sứ Hans-Peter Glanzer nhấn mạnh, 50 năm qua, quan hệ hai nước liên tục phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa và học thuật; tin tưởng, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Áo sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp trong thời gian tới.

Ông Đỗ Hùng Việt, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao bày tỏ tin tưởng quan hệ song phương Việt Nam – Áo sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ. 

Theo Ông Đỗ Hùng Việt, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, nửa thế kỷ trôi qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Áo ngày càng phát triển tích cực. Hợp tác kinh tế trở thành trụ cột và mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân hai nước. Áo liên tục là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU). Thương mại hai chiều Việt Nam – Áo đã tăng gấp 13 lần kể từ năm 2010 và năm nay đã đạt mức cao mới tương đương gần 3 tỷ Euro. Hợp tác văn hóa, giáo dục tiếp tục là nền tảng cho quan hệ Việt Nam – Áo. Hiện có khoảng 200 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Áo.

Ông Đỗ Hùng Việt, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao bày tỏ tin tưởng quan hệ song phương Việt Nam – Áo sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, tiếp tục mở rộng tiềm năng sang các lĩnh vực như đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, đào tạo nghề và hợp tác lao động; hy vọng việc thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam – Áo vừa qua sẽ tạo động lực mới cho giao lưu nhân dân hai nước./.

Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực