Kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Bulgaria

Thứ ba, 17/11/2020 23:27
(ĐCSVN) – Việc Việt Nam và Bulgaria tích cực tăng cường hợp tác song phương, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức và diễn đàn đa phương, tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu càng có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết.
leftcenterrightdel
 Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga:vững tin vào triển vọng tương lai tươi sáng của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác ngày càng sâu rộng và hiệu quả hơn giữa Việt Nam – Bulgaria.

Đó là một trong những nội dung được Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh tại Lễ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Bulgaria (8/2/1950 – 8/2/2020) do Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam tổ chức tối 17/11, tại Hà Nội. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết: Cách đây 70 năm, vào ngày 8/2/1950, Bulgaria là một trong 10 quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tiền thân của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn trong quan hệ quốc tế của Việt Nam, là thắng lợi chính trị vô cùng quan trọng, thể hiện sự ủng hộ quý báu của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam vì hoà bình, độc lập tự do. Chuyến thăm hữu nghị chính thức tới Bungari của Chủ tịch Hồ Chí Minh tháng 8/1957 đã để lại dấu ấn sâu sắc và đặt dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước Việt Nam – Bulgaria. Vào những năm tháng khó khăn, gian khổ nhất của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước, Việt Nam đã luôn nhận được sự ủng hộ quý báu cả về vật chất và tinh thần của chính phủ và nhân dân Bulgaria. 

Thêm vào đó, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh những bước phát triển mới tích cực trong quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại, quốc phòng-an ninh, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, văn hóa, thể thao và du lịch... cũng như hợp tác giữa các địa phương. Bulgaria là một trong những nước EU đi đầu trong việc phê chuẩn Hiệp định khung về Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) Việt Nam-EU, cũng như thúc đẩy việc ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam (EVIPA) mới đây.

Theo Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, việc Việt Nam và Bulgaria tích cực tăng cường hợp tác song phương, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức và diễn đàn đa phương, tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu càng có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết. Bày tỏ tự hào về những thành tựu đã đạt được, Chủ tịch Liên hiệp vững tin vào triển vọng tương lai tươi sáng của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác ngày càng sâu rộng và hiệu quả hơn giữa Việt Nam – Bulgaria.

Giới thiệu về Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria, Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hương nêu rõ: Sau hơn 20 năm thành lập và phát triển, Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như tham gia đón các đoàn đại biểu cấp cao của Bungari đến thăm và làm việc tại Việt Nam; phối hợp với Đại sứ quán Bungari tại Việt Nam tổ chức kỷ niệm Quốc khánh Bulgaria (ngày 3/3), ngày Văn hóa, Giáo dục và chữ viết slavơ (24/5), ngày sinh viên Bulgaria (8/12); tổ chức đón các thầy cô giáo sang thăm Việt Nam; tổ chức biểu diễn văn nghệ truyền thống của Bulgaria và giới thiệu các sản phẩm của Bulgaria tại thị trường Việt Nam. Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria thường xuyên trao đổi thông tin và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Hội hữu nghị Bulgaria – Việt Nam và đã cử nhiều đoàn công tác sang thăm và làm việc tại Bulgaria.

leftcenterrightdel
Đại sứ Marinela Petkova: Bulgaria vui mừng và tự hào không chỉ về tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ấn tượng của Việt Nam.

Tại buổi lễ, Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova đã “tôn vinh những mối quan hệ ngày càng phát triển và sâu sắc hơn, những mối quan hệ được mô tả bằng tình yêu và tình hữu nghị chân thành giữa nhân dân Bulgaria và Việt Nam”. Đại sứ cho biết: “Các bạn đã dạy tôi rất nhiều về sự đoàn kết, lòng nhân ái, tinh thần hào hiệp và sự cho đi để nhân lại. Qua các bạn, tôi đã nhân thức được rằng ngoại giao thành công trước hết phải chạm được vào trái tim của con người. Để làm tốt trọng trách được Nhà nước giao phó cần có thời gian, sự bền bỉ, kiên nhẫn và lòng say mê”.

Nhân dịp này, Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam cũng bày tỏ niềm tự hào vì trong suốt 70 năm hợp tác, Bulgaria và Việt Nam đã không ngừng được dẫn dắt bởi một mục tiêu chung - sự nghiệp phát triển mối quan hệ với mục tiêu đạt được tiến bộ chung cho hai dân tộc. 70 năm sau, Bulgaria và Việt Nam tiếp tục được thúc đẩy bởi mong muốn phát triển quan hệ đối tác, lấy lợi ích tối thượng của người dân làm nguyên tắc và mục tiêu cốt lõi. Sau 70 năm, mối quan hệ của Bulgaria – Việt Nam đang phát triển sâu rộng, gắn bó và có một lộ trình chung rõ ràng để tiếp tục phát triển trong tương lai.

Trên tinh thần thiện chí và hiểu biết lẫn nhau, Lãnh đạo hai Nhà nước tiếp tục đối thoại toàn diện thường xuyên và vạch ra những bước đi cụ thể nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hai nước.

Theo Đại sứ Marinela Petkova, Bulgaria vui mừng và tự hào không chỉ về tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ấn tượng của Việt Nam, về những thành tựu trong cải cách và hội nhập quốc tế, mà còn về vai trò và vị thế toàn cầu được củng cố, đỉnh điểm là năm 2020, thông qua việc Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021. Bulgaria cũng chúc mừng Việt Nam đã xuất sắc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm nay, đặc biệt là trong việc điều phối các ứng phó của ASEAN đối với đại dịch COVID-19 và các vấn đề liên quan đến phục hồi kinh tế.

Đại sứ Marinela Petkova cho rằng: Việc Bungari và Việt Nam trở thành thành viên trong hai tổ chức kinh tế và chính trị hàng đầu thế giới, EU và ASEAN, đã tạo điều kiên thuân lợi hơn nữa cho hợp tác song phương. Sự phát triển năng động của hợp tác EU – Việt Nam với EVFTA và EVIPA, cả hai đều kết thúc vào năm 2019, tạo ra tiềm năng lớn hơn nữa cho kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa người với người, dựa trên các giá trị chung và ưu tiên chính trị.

Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam cũng bày tỏ tin tưởng rằng để thúc đẩy mối quan hệ đối tác và làm cho mối quan hệ này trở nên bền chặt hơn nữa về lâu dài, Bulgaria và Việt Nam phải tiếp tục theo đuổi một chương trình nghị sự đầy tham vọng nhằm thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân, trao đổi văn hóa và giáo dục, vì đây là những động lực để tăng cường quan hệ đối tác và phát triển, xây dựng những nhịp cầu vĩnh cửu của trái tim và khối óc.

leftcenterrightdel
 Các tác giả tiêu biểu đóng góp vào cuốn sách "Ký ức Bungari".

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu dự đã được nghe nhiều ý kiến chia sẻ về mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Bulgaria trong 70 năm qua. Bên cạnh đó, các đại biểu còn được giới thiệu về cuốn sách “Ký ức Bungari” và thưởng thức những tiết mục nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam và Bulgaria./.

Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực