Làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Chile

Thứ sáu, 03/12/2021 23:14
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, quan hệ giữa Việt Nam – Chile tiếp tục được duy trì phát triển qua kết quả các cuộc điện đàm, duy trì hiệu quả các cơ chế hợp tác. Đặc biệt, trao đổi thương mại song phương tiếp tục phát triển tích cực, các hiệp định thỏa thuận hợp tác ở rất nhiều lĩnh vực được triển khai hiệu quả đưa quan hệ hai nước vào chiều sâu và ngày càng đa dạng.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Chile tại Việt Nam Patricio Becker phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm (Ảnh: MT) 

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng tại Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Chile (1971-2021) do Đại sứ quán Chile tại Việt Nam tối 2/12 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Chile tại Việt Nam Patricio Becker nhấn mạnh: Việt Nam – Chile chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 25/3/1971 và Chile là quốc gia thứ hai thuộc Tây bán cầu chính thức công nhận và thiết lập mối quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam. Mặc dù xa cách nhau về mặt địa lý song Việt Nam và Chile đã xây dựng được một mối quan hệ ổn định và bền vững trong suốt 50 năm qua. Hai quốc gia có thể cách xa nhau hơn 17.000 km, nhưng ngày nay, Việt Nam và Chile đang ở gần nhau hơn bao giờ hết và đây là một thành tựu vô cùng đáng mừng.

Trong 5 năm thập kỷ qua, Chile – Việt Nam đã củng cố mối quan hệ hợp tác nhờ vào sự tương đồng trong các mục tiêu liên quan đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế và việc mở cửa thị trường, tầm nhìn đa phương về quan hệ quốc tế và niềm tin mạnh mẽ vào những giá trị gốc rễ của luật pháp quốc tế như chìa khóa để duy trì sự ổn định và hòa bình. Những quan điểm chung nêu trên đã tạo điều kiện cho nhiều cuộc trao đổi đoàn ở các cấp độ cao nhất.

Điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, Đại sứ Chile  Patricio Becker cho biết: Năm 2007, Việt Nam và Chile đã nâng cấp quan hệ lên quan hệ Đối tác toàn diện, giúp hai nước có điều kiện hợp tác sâu rộng hơn. Năm 2017, Việt Nam – Chile đã ký kết thỏa thuận miễn thị thực du lịch, tạo điều kiện cho công dân Chile và Việt Nam dễ dàng du lịch và khám phá giữa hai đất nước. Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Chile được ký vào năm 2011 và chính thức có hiệu lực vào năm 2014 đã giúp quan hệ thương mại song phương tăng trưởng thường niên và hiện nay đang ở mức rất tốt bất chấp những trở ngại do đại dịch COVID-19 gây ra. Chile hiện nay là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Chile trong khối ASEAN, với kim ngạch thương mại trong tháng 10 năm nay đạt mức 1,6 tỷ USD.

Nhấn mạnh cả Chile và Việt Nam đều là các nền kinh tế mở đối với thế giới và sự hỗ trợ, ủng hộ lẫn nhau trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại chính là chìa khóa cho sự phát triển của hai nước, Đại sứ Patricio Becker hy vọng, trong những năm tới, quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển, Việt Nam và Chile sẽ chung sức trong công cuộc hiện thực hóa những mong ước của hai dân tộc, hướng tới một cuộc sống phồn vinh và tươi đẹp.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng bày tỏ vui mừng trước những thành quả của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Chile trong suốt 5 thập kỷ qua. Trải qua một chặng đường dài 50 năm quan hệ ngoại giao, hai bên đã đạt được nhiều thành quả quan trọng như nâng cấp quan hệ Đối tác toàn diện, ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, thiết lập nhiều cơ chế hợp tác, cùng nhau gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)... tổ chức nhiều đoàn cấp cao thăm lẫn nhau trên nền tảng của sự tin cậy và quyết tâm làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương của hai nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: MT) 

Thứ trưởng  Nguyễn Quốc Dũng cho rằng, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, quan hệ hai nước tiếp tục được duy trì phát triển qua kết quả các cuộc điện đàm, duy trì hiệu quả các cơ chế hợp tác. Đặc biệt, trao đổi thương mại tiếp tục phát triển tích cực, các hiệp định thỏa thuận hợp tác ở rất nhiều lĩnh vực được triển khai hiệu quả đưa quan hệ hai nước vào chiều sâu và ngày càng đa dạng.

Hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, cũng như có những hoạt động hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau để đối phó với đại dịch, thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị gắn bó giữa nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ và tình cảm đoàn kết của nhân dân Chile dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước./.

 

KL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực