Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Peru

Thứ tư, 13/04/2022 14:49
(ĐCSVN) - Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa liên bang Brasil kiêm nhiệm Cộng hòa Peru mong muốn tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Peru; đề nghị Chính phủ Peru tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ triển khai hiệu quả các dự án đầu tư của Tập đoàn Viettel và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia.
leftcenterrightdel
Bộ trưởng Ngoại giao Peru trao quà kỷ niệm tặng Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Brasil) 

Đó là những nội dung được Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa liên bang Brasil kiêm nhiệm Cộng hòa Peru Phạm Thị Kim Hoa chia sẻ tại các cuộc gặp, làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục, Bộ Ngoại thương và Du lịch, Bộ Y tế, Bộ Vận tải – Truyền thông nhân chuyến công tác tại Peru.

Tại các buổi làm việc, Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa đã điểm lại những thành tựu nổi bật của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Peru trong gần 30 năm qua kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (14/11/1994); giới thiệu về đất nước Việt Nam, những cơ hội, tiềm năng cũng như những khó khăn, thách thức trong hợp tác giữa Việt Nam - Peru.

Nhấn mạnh Việt Nam – Peru đã có những bước phát triển đáng ghi nhận trong hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư, Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa cho biết, hai nước đã ký kết nhiều Hiệp định và Thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực như kinh tế - thương mại, hải quan, nông nghiệp, thủy hải sản, khoa học kỹ thuật…. góp phần hình thành mạng lưới hợp tác nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp của Peru thâm nhập vào thị trường Việt Nam và khối ASEAN cũng như các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Peru. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Peru tiếp tục duy trì đà tăng, từ 108 triệu USD năm 2010, lên 633 triệu USD năm 2021 mặc dù chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19. Hiện nay hàng hóa của Việt Nam chủ yếu xuất sang Peru gồm: giầy dép, clanke và xi măng, máy tính, đồ điện tử và linh kiện, chất dẻo, sơ sợi dệt may, cao su, hàng thủy sản và sản phẩm nội thất…. Nhập của Peru bột cá, dầu cá, sợi acrylic, nguyên phụ liệu chế biến.

Riêng trong lĩnh vực đầu tư, hiện nay Việt Nam có hai Tập đoàn lớn về năng lượng và truyền thông đang hoạt động tại Peru là Petro Vietnam và Viettel. Vietel chính thức cung cấp dịch vụ viễn thông tại Peru năm 2014 với thương hiệu Bitel và nhà mạng có hạ tầng cáp quang lớn nhất với hơn 8,3 triệu thuê bao. Trong thời gian qua Bitel đã có nhiều hoạt động đồng hành hợp tác với các cơ quan Chính phủ Peru và được đánh giá cao như: cung cấp Internet miễn phí cho 4.743 trường học, tặng 450 máy tính bảng, 450 smartphones và hỗ trợ trang thiết bị y tế cho 3 bệnh viện tỉnh tại Peru.

Tại các cuộc gặp, Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa đã bày tỏ mong muốn tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác, đặc biệt về kinh tế, thương mại và đầu tư trên cơ sở hai nước đều tham gia các cơ chế, thể chế hợp tác quốc tế như APEC, CPTPP. Đồng thời, Đại sứ đề nghị Chính phủ Peru tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ triển khai hiệu quả các dự án đầu tư viễn thông, dầu khí của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN).

Hai bên đã cùng trao đổi nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương Việt Nam – Peru trong thời gian tới như tăng cường trao đổi đoàn các cấp, duy trì thường xuyên và hiệu quả cơ chế hợp tác song phương gồm Ủy ban Liên Chính phủ và tham khảo Chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, đồng thời nhằm mở ra các lĩnh vực hợp tác mới như du lịch, giáo dục, công nghệ.

Về phía Peru, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành cũng thể hiện quan tâm tăng cường quan hệ với Việt Nam, coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. Peru là một trong những quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng cao và ổn định so với các nước khác trong khu vực Nam Mỹ nói riêng và khối các nước Mỹ Latinh và vùng Caribe nói chung. Bên cạnh đó, khuôn khổ pháp lý của Peru khá mở, rất có lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện Peru đang nỗ lực trở thành nền kinh tế toàn cầu hóa với ưu tiên tiếp cận những thị trường lớn trên thế giới thông qua các hiệp định thương mại, trong đó ưu tiên kêu gọi đầu tư, hợp tác thương mại trong các lĩnh vực giàu tiềm năng như: nông nghiệp, công nghiệp dệt may, hóa chất, khai khoáng...

Lãnh đạo các bộ, ngành Peru tin tưởng sẽ nhận được sự phối hợp tích cực từ phía các bộ, ngành Việt Nam để cùng cập nhật thông tin thị trường; qua đó tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp cùng khai phá hiệu quả mọi tiềm năng kinh tế của hai nước, phục vụ cho công cuộc phát triển của Việt Nam cũng như Peru, đóng góp vào hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển./.

KL (Theo ĐSQ Việt Nam tại Brasil)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực