Liên hợp quốc đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam

Thứ bảy, 25/09/2010 10:24

(ĐCSVN) - Chiều 24/9 theo giờ địa phương (sáng 25/9 theo giờ Hà Nội), tại thành phố Niu Oóc, Hoa Kỳ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Phạm Quang Vinh đã trả lời phỏng vấn nhóm phóng viên đi theo Đoàn về những kết quả nổi bật của Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) kiểm điểm việc thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG), Hội nghị Các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 2.

Đánh giá kết quả Hội nghị cấp cao của LHQ kiểm điểm việc thực hiện các MDG, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, các quốc gia và tổ chức quốc tế tham dự hội nghị đều nhất trí rằng việc thực hiện các MDG đã có tiến bộ, và khẳng định lại cam kết mạnh mẽ đối với các MDG. Điều này cho thấy các MDG là khả thi, đưa đến những thay đổi thiết thực trong cuộc sống của người dân, đặc biệt là người dân nghèo ở nhiều nơi trên thế giới, và đã trở thành một chiến lược đồng thuận, có chỉ tiêu, thời gian triển khai cụ thể. Qua tổng kết thực tiễn và thảo luận tại hội nghị, cộng đồng quốc tế xác định những kết quả khả quan cùng những hạn chế trong việc thực hiện các MDG ở từng khu vực, từng quốc gia, từ đó rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Hội nghị đã thông qua Chương trình hành động để hoàn thành các MDG, trong đó khẳng định nhân tố quyết định là chính sách phù hợp của các quốc gia, sự cần thiết của hợp tác, hỗ trợ hiệu quả hơn của cộng đồng quốc tế và đề xuất các biện pháp cụ thể cho từng mục tiêu.

Thứ trưởng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Đoàn đại biểu Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dẫn đầu tham dự hội nghị thể hiện sự cam kết, ủng hộ ở cấp cao của Việt Nam đối với việc thực hiện các MDG. Trong các tham luận ở Phiên thảo luận toàn thể và Phiên thảo luận bàn tròn về chủ đề “Thúc đẩy phát triển bền vững”, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam, là quốc gia được cộng đồng quốc tế nhìn nhận trong số những nước đi đầu về thực hiện các MDG và bày tỏ ý kiến về những ưu tiên của cộng đồng quốc tế. Đó là tăng cường hòa bình, ổn định, tạo thêm những điều kiện quốc tế thuận lợi cho các quốc gia đang phát triển và xây dựng kế hoạch thực hiện cho 5 năm tới ở cả cấp độ quốc gia và quốc tế.

Tại các cuộc tiếp xúc của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun (Ban Ki-moon) và lãnh đạo của nhiều nước, Chủ tịch nước đã trao đổi ý kiến về các vấn đề phát huy vai trò của LHQ, kinh nghiệm và khả năng hợp tác trong các lĩnh vực liên quan đến các MDG. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun đánh giá cao kinh nghiệm, quyết tâm của Việt Nam trong thực hiện các MDG. Cùng với đó là những đóng góp to lớn của Việt Nam đối với LHQ, như triển khai thí điểm mô hình Một LHQ nhằm cải tổ hoạt động của tổ chức này theo hướng hiệu quả hơn. Các nước châu Phi đặc biệt quan tâm đến kinh nghiệm của Việt Nam về phát triển nông nghiệp, vì đây là điểm mạnh của Việt Nam trong quá trình thực hiện các MDG.

Việt Nam cũng đã đóng góp xây dựng Văn kiện cuối cùng của hội nghị, bổ sung những nội dung được các nước hoan nghênh về yêu cầu bảo vệ hòa bình, sử dụng các nguồn nước chung một cách công bằng, bền vững, mở rộng hợp tác Nam - Nam. “Những đóng góp của Việt Nam được LHQ, các quốc gia và các đối tác phát triển khác đánh giá cao”, Thứ trưởng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Về kết quả Hội nghị Các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 2, Trợ lý Bộ trưởng Phạm Quang Vinh cho biết, trong quá trình thảo luận, các nhà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ đã đạt được sự hiểu biết và nhất trí cao về thúc đẩy hợp tác toàn diện, cùng có lợi, đưa quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ phát triển lên tầm cao mới. Hoa Kỳ cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác với các nước vùng hạ lưu sông Mê Công.

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ cũng đã nhất trí tổ chức cuộc gặp cấp cao lần thứ 3 vào năm 2011 nhân dịp Hội nghị cấp cao Đông Á. Tại hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ đã thông qua Tuyên bố chung, đề ra nhiều biện pháp tăng cường hợp tác toàn diện; các điều khoản về việc thành lập Nhóm các nhân vật nổi tiếng có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất các biện pháp tăng cường hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ.

Theo ông Phạm Quang Vinh, trong quá trình trao đổi và đồng điều hành hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nhấn mạnh đến những điểm chính: ASEAN đang bước sang giai đoạn phát triển mới, ngày càng phát huy vai trò trong việc xây dựng khu vực thịnh vượng, hòa bình; nhấn mạnh tới sự cần thiết phải tăng cường hợp tác trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi. Chủ tịch nước cho rằng, bên cạnh tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại, ASEAN và Hoa Kỳ còn nhiều lĩnh vực có thể đẩy mạnh hợp tác, như ứng phó với những thách thức về thiên tai, dịch bệnh, biến đội khí hậu…; cùng với đó là thúc đẩy sự tin cậy, đối thoại và hiểu biết, tăng cường trao đổi ở cấp cao./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực