Mozambique mong muốn thắt chặt quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống với Việt Nam

Thứ ba, 24/11/2020 10:32
(ĐCSVN) – Việt Nam và Mozambique có mối quan hệ lịch sử gắn bó trong nhiều năm qua. Hai nước có nhiều điểm tương đồng, đang tận dụng vị trí địa kinh tế, địa chiến lược quan trọng để hỗ trợ nhau cùng phát triển.
 Đại sứ Lê Huy Hoàng trao quà kỷ niệm tặng Bộ trưởng Verónica Nataniel

Ngày 23/11, tại thủ đô Maputo, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng đã có cuộc gặp làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Mozambique Verónica Nataniel. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Mozambique Verónica Nataniel đánh giá cao những thành tựu ấn tượng của Việt Nam trong thời gian qua, coi Việt Nam là hình mẫu trong công tác phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội.

Bộ trưởng Verónica Nataniel hoan nghênh Việt Nam đã đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 đồng thời đánh giá cao đóng góp của Việt Nam trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và những nỗ lực sáng kiến của Việt Nam đối với hòa bình an ninh ở lục địa châu Phi. Bộ trưởng Verónica Nataniel mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ nỗ lực hội nhập khu vực và quốc tế của Mozambique.

Khẳng định Mozambique coi trọng quan hệ với Việt Nam, Bộ trưởng Verónica Nataniel đề nghị, trong thời gian tới, hai nước tiếp tục thắt chặt quan hệ hữu nghị hợp tác gắn bó nhiều mặt, đặc biệt trong công tác chuyên gia về nông nghiệp, giáo dục và y tế, mong Việt Nam tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp sang đầu tư kinh doanh ngoài các lĩnh vực đầu tư hiệu quả được chính phủ người dân Mozambique hiện đánh giá cao như viễn thông, khai khoáng.

Bộ trưởng Verónica Nataniel nhất trí hai bên xúc tiến công tác chuẩn bị để sớm triển khai kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban liên Chính phủ giữa hai nước tại Mozambique và việc Tổng thống Mozambique sớm thăm Việt Nam.           

Đại sứ Lê Huy Hoàng đã chuyển lời chúc mừng của Phó Thủ tướng Bộ trưởng Phạm Bình Minh tới Bộ trưởng Verónica Nataniel và chính phủ Mozambique nói chung trên cương vị Chủ tịch Cộng đồng Nam phần châu Phi (SADC) thời gian qua đã đạt nhiều thành tựu nổi bật về đối ngoại, thúc đẩy liên kết khu vực và quốc tế, bên cạnh nỗ lực phát triển kinh tế xã hội phòng chống bệnh dịch.

Đại sứ Lê Huy Hoàng cũng đã trao đổi với Bộ trưởng Ngoại giao Verónica Nataniel nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác thực chất giữa Việt Nam với Mozambique. Trong đó có các hoạt động kỷ niệm ở hai nước nhân dịp 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (25/6/1975 - 25/6/2020); tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm về đối ngoại tại các diễn đàn khu vực và quốc tế đặc biệt trong bối cảnh Mozambique đang chuẩn bị cho việc tham gia ứng cử vào ghế không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2022-2023; đẩy mạnh hợp tác về viễn thông, nông nghiệp, giáo dục… thúc đẩy hoạt động trao đổi đoàn.

Nhân dịp này, Đại sứ Lê Huy Hoàng bày tỏ cám ơn và đề nghị Chính phủ Mozambique tiếp tục đảm bảo an ninh an toàn hỗ trợ cho người Việt ở sở tại nhất là trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt sinh sống làm ăn, tham gia đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của Mozambique.

Việt Nam và Mozambique có mối quan hệ lịch sử gắn bó trong nhiều năm qua. Hai nước có nhiều điểm tương đồng, đang tận dụng vị trí địa kinh tế, địa chiến lược quan trọng để hỗ trợ nhau cùng phát triển. Thời gian gần đây, với đà của quan hệ hợp tác hai nước nhất là sau các chuyến thăm của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (3/2016) và của Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng (12/2018), hai nước đang phối hợp triển khai kỷ niệm 45 năm thiết lập ngoại giao với nhiều hoạt động thiết thực, hỗ trợ nhau trong công tác phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị cho các hoạt động lớn sắp tới trong đó có cuộc họp Uỷ ban liên Chính phủ lần thứ 4 tại Maputo, và chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi sang Việt Nam. Hai nước còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực ngoài các lĩnh vực khá thành công trong thời gian qua như thương mại, nông nghiệp, nhất là viễn thông, với doanh nghiệp Viettel đầu tư trên 600 triệu USD ở sở tại, một trong những mô hình thành công tạo nên dấu ấn của Việt Nam ở châu Phi./.

KL (Theo ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực