Năm 2023 – Dấu ấn đặc biệt trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Cộng hòa Pháp

Thứ hai, 23/01/2023 11:03
(ĐCSVN) – Năm 2023 ghi dấu ấn đặc biệt trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược. Nhân dịp những ngày đầu Xuân mới 2023, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery đã có cuộc gặp gỡ báo chí để chia sẻ về những thành tựu hợp tác giữa hai nước thời gian qua.
Đại sứ  Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery có cuộc gặp gỡ, chia sẻ với báo chí trong những ngày đầu xuân mới (Ảnh: Thi Uyên)

Nhìn lại một năm đã qua, Đại sứ Nicolas Warnery cho rằng, năm 2022 là năm chứng kiến cả Pháp và Việt Nam đều đã nỗ lực thực hiện các chính sách để quay trở về cuộc sống bình thường mới một cách nhanh nhất sau ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thời gian qua chính là minh chứng cho tình đoàn kết của Việt Nam và Pháp trong công tác phòng chống dịch. Trong giai đoạn đầu của đại dịch, Việt Nam đã gửi một số lượng lớn khẩu trang để tặng Pháp, sau này Pháp cũng tặng Việt Nam hàng triệu liều vaccine để phòng chống dịch. Và bây giờ, dù COVID-19 vẫn còn tồn tại nhưng cả hai nước đều đã kiểm soát và bảo vệ được người dân trước dịch bệnh, đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái bình thường.

Thời gian qua, trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước vẫn được duy trì như chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Pháp vào tháng 11/2021 và chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Pháp Gérard Larcher tới Việt Nam vào tháng 12/2022. Các chuyến thăm thể hiện được mối quan hệ ngoại giao gắn bó và giúp duy trì các dự án đang được thực hiện giữa hai nước.

Nói về những lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa hai nước thời gian tới, Đại sứ Nicolas Warnery cho biết, một đặc thù trong mối quan hệ giữa Pháp và Việt Nam là có sự thúc đẩy, ủng hộ của lãnh đạo cấp cao và sự thân tình giữa người dân hai nước. Chính những yếu tố đó giúp hai nước xây dựng một mối quan hệ có bề dày, đồng thời mở ra những hướng hợp tác mới trong tương lai, đặc biệt với những lĩnh vực được cho là ưu tiên.

Trước hết là lĩnh vực kinh tế, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 mở ra những cơ hội và triển vọng to lớn, đây cũng là thời điểm đặc biệt quan trọng của quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam-EU, trong đó có Việt Nam - Pháp. Đây là dấu mốc để phát triển mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa hai nước, góp phần giảm thâm hụt cán cân thương mại. Đại sứ mong muốn sẽ ngày càng có nhiều mặt hàng của Pháp vào Việt Nam. Hiện Pháp mới chỉ đứng thứ 23 trong số các nước xuất khẩu sang Việt Nam và Pháp muốn cải thiện điều này. Về các hoạt động đầu tư, Pháp hiện đứng ở vị trí thứ 3 trong số các nước châu Âu đầu tư vào Việt Nam  – đây là một vị trí khá tốt để phát triển các tiềm năng giữa hai nước.

Một lĩnh vực ưu tiên nữa theo Đại sứ Nicolas Warnery là chuyển dịch năng lượng. Đây là lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển trong bối cảnh hai nước đã có sự hợp tác từ trước và cùng nhau để giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu. Thời gian qua, hai nước đã thực hiện nhiều dự án trong nỗ lực hạn chế sử dụng năng lượng hóa thạch, chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Lĩnh vực ưu tiên thứ ba theo Đại sứ Nicolas Warnery muốn nói đến là hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng. Đây là lĩnh vực luôn được lãnh đạo hai nước quan tâm thúc đẩy. Đại sứ hi vọng thời gian tới, quan hệ quốc phòng Việt Nam - Pháp tiếp tục được thúc đẩy, ngày càng hiệu quả, thực chất, trên cơ sở phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi bên.

 Đại sứ Nicolas Warnery rất ấn tượng với không khí  đặc biệt của Tết Việt Nam (Ảnh: Thi Uyên)

Nói về lĩnh vực hợp tác văn hóa, Đại sứ Pháp cho rằng, đây là lĩnh vực hợp tác lâu năm và có bề dày trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Trong đó, Viện Pháp tại Hà Nội là một trong những cầu nối về văn hóa. Đây là nơi tổ chức và diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước. Hướng tới kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp, nhiều hoạt động văn hóa sẽ được tổ chức không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở nhiều địa phương trong cả nước.

Một điều nữa cũng rất được chú trọng trong hợp tác văn hóa là việc giảng dạy tiếng Pháp, giúp các em học sinh, sinh viên có thể nói tốt tiếng Pháp. Theo Đại sứ, việc đẩy mạnh giảng dạy tiếng Pháp, đặc biệt là trong các lớp song ngữ tiếng Pháp sẽ góp phần thắt chặt quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Nói về các hoạt động ngoại giao của Việt Nam, Đại sứ Pháp cho rằng Việt Nam đã thể hiện được sự tích cực, năng động của mình. Mặc dù trong bối cảnh COVID-19 nhưng Việt Nam luôn tích cực và chủ động khi tham gia các công việc chung của khu vực và thế giới, trong đó có việc tổ chức tốt các hội nghị, hội thảo trực tuyến.

Chia sẻ với chúng tôi về cảm nhận Tết ở Việt Nam, Đại sứ nói rằng, ông rất ấn tượng với không khí đặc biệt vào dịp Tết ở Việt Nam. Đó là không khí bận rộn, náo nhiệt ở trong mỗi gia đình hay trong từng con phố những ngày giáp Tết. Nhưng chỉ sau đêm giao thừa, không khí trở nên tĩnh lặng, đặc biệt là trong ngày mồng 1 Tết. Rồi mọi người đi đến nhà nhau để chúc mừng năm mới và sự nhộn nhịp của ngày thường dần dần trở lại sau đó. Ông cũng rất ấn tượng với cảnh sắc vào ngày Tết ở Việt Nam, đặc biệt là với những cây đào Tết thể hiện mong muốn về một năm mới sẽ nở hoa. Và cũng thật thú vị khi người Việt Nam cũng như một số quốc gia đã chọn các con vật để tượng trưng cho các năm, thay vì chỉ là các con số khô khan.

Nhân dịp năm mới Quý Mão 2023, Đại sứ Nicolas Warnery gửi lời chúc mừng tới độc giả các báo cũng như toàn thể người dân Việt Nam một năm an lành, thịnh vượng. Đặc biệt, năm 2023 ghi dấu ấn đặc biệt trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ đối tác chiến lược, Đại sứ chúc mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng bền chặt và phát triển hơn nữa./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực