Nâng cao năng lực y tế giữa hai Bệnh viện dã chiến của Việt Nam và Ấn Độ tại Nam Sudan

Thứ tư, 28/07/2021 11:43
(ĐCSVN) – Trong hai ngày 26 và 27/7, buổi tập huấn y tế trực tuyến về COVID-19 và các bệnh lý tổng quát khác đã thu hút sự tham gia của nhiều y bác sỹ của hai Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam và Ấn Độ tại Nam Sudan.

Phía Ấn Độ tại Malaka có sự tham gia, chỉ đạo của Chuẩn tướng Brig Gen Jai Singh Bainsla - Chỉ huy trưởng lực lượng gìn giữ hòa bình (GGHB) Ấn Độ và Đại tá Rishi Raj – Chỉ huy trưởng Bệnh viện dã chiến cấp 2 Ấn Độ (BVDC Ấn Độ). Phía Việt Nam đóng quân ở Bentiu, đứng đầu là Đại tá Nguyễn Bá Hưng – Chỉ huy trưởng lực lượng GGHB Việt Nam và Trung tá Trịnh Mỹ Hòa – Chỉ huy trưởng Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Việt (BVDC 2.3)

 Các y bác sỹ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam tham gia buổi tập huấn trực tuyến với Bệnh viện dã chiến của Ấn Độ tại Nam Sudan. (Ảnh: BVDC 2.3)

Buổi tập huấn là hoạt động bổ ích và thiết thực nhằm chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động khám chữa bệnh giữa hai bệnh viện khi cùng hoạt động trong môi trường dã chiến.

Buổi tập huấn ngày thứ nhất diễn ra với 7 báo cáo liên quan đến chủ đề nóng hổi hiện nay là dịch bệnh COVID-19. Hai bệnh viện cùng nhau chia sẻ về cách sắp xếp khu vực cách ly và quy trình sàng lọc đối với bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19. Các đồng nghiệp tại BVDC Ấn Độ đã chia sẻ những hiểu biết quý báu về các biến thể, đặc biệt là biến thể Delta, được xác minh lần đầu tiên ở Ấn Độ. Đây là một biến thể mới với tốc độ lây lan nhanh đến kinh ngạc, khiến cho việc kiểm soát dịch bệnh trở thành 1 thách thức cực lớn với nhiều quốc gia.

Chính vì thế, tiêm chủng vaccine đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phòng chống đại dịch tại nhiều nơi. Tại phái bộ Bentiu, BVDC 2.3 phụ trách tiêm chủng cho 500 nhân viên Liên hợp quốc cũng như theo dõi, xử lý các phản ứng và biến chứng sau tiêm chủng. Bác sĩ Hoàng Thanh Toàn trong bài báo cáo về 1 ca lâm sàng mắc hội chứng Stevens-Johnson sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 được điều trị khỏi thành công tại BVDC 2.3 đã giúp người tham dự có cái nhìn mới về một bệnh cấp tính, hiếm gặp và có thể gây tử vong.

Một vấn đề thu hút được sự quan tâm của các y bác sĩ hai bênh viện là quy trình vận chuyển bệnh nhân COVID-19 nặng bằng máy bay. Bác sĩ Đinh Văn Hồng - Đội trưởng Đội Cấp cứu đường không BVDC 2.3 cho biết, dựa trên quy trình vận chuyển bệnh nhân COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), BVDC 2.3 của Việt Nam đã xây dựng và vận hành tốt quy trình vận chuyển bệnh nhân COVID-19 nặng bằng máy bay. Các tình huống phức tạp trong quá trình vận chuyển đều được nghiên cứu kĩ (bệnh nhân diến biến xấu phải đặt nội khí quản-thở máy, xử lý tràn khí màng phổi…), đồng thời các thành viên trong đội cũng ý thức được những khó khăn phải đối mặt (mang đồ phòng hộ cá nhân trước, trong chuyến bay và cho đến khi về lại bệnh viện, nguy cơ lây nhiễm từ bệnh nhân…). Bên cạnh đó, bác sĩ Đinh Văn Hồng cũng nhấn mạnh việc xử lý rác thải lây nhiễm sau khi vận chuyển là cực kì quan trọng, từ máy bay, xe cứu thương, đến các trang thiết bị y tế, tranh lây nhiễm cho tổ bay cũng như những người xung quanh.

 Đối với các bệnh nhân mắc COVID-19 nặng, vấn đề thông khí nhân tạo đóng vai trò sống còn. Trong bài chia sẻ của mình, Bs J K Sinha – Bác sĩ gây mê hồi sức của BVDC Ấn Độ đã giới thiệu về những khó khăn trong quá trình điều trị COVID-19 nặng, trong đó quan trọng nhất là tối ưu hóa thông khí nhân tạo cho bệnh nhân. Do BVDC cấp 2 của Ấn Độ tại Malakal còn khó khăn về nguồn oxy (hiện chưa có máy tạo oxy), bệnh nhân COVID-19 nặng thường được chuyển lên BVDC cấp cao hơn để điều trị. Trong khi đó, tại BVDC 2.3 Việt Nam, các y bác sĩ hoàn toàn chủ động trong việc cung cấp oxy cho bệnh nhân bởi bệnh viện được trang bị hẳn một hệ thống sản xuất oxy hiện đại.

Buổi tập huấn ngày thứ hai tập trung vào các báo cáo liên quan đến các vấn đề hay xảy ra tại hai bệnh viện như: xử lý rắn cắn, xử lý đau sau phẫu thuật bụng, hội chứng vành cấp...

Thay mặt Lãnh đạo Cục GGHB Việt Nam, đồng chí Nguyễn Bá Hưng – Chỉ huy trưởng lực lượng GGHB Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa của hoạt động trao đổi chuyên môn giữa 2 đơn vị BVDC Việt Nam và Ấn Độ. Buổi tập huấn thành công tốt đẹp góp phần thắt chặt mối quan hệ gắn bó giữa Việt Nam và Ấn Độ nói chung, 2 bệnh viện nói riêng.

“Tôi hy vọng những kinh nghiệm, kiến thức trong hoạt động lần này sẽ giúp các bạn nâng cao trình độ chuyên môn và chất lượng điều trị cho bệnh nhân tại đơn vị mình. Đồng thời, tôi cũng mong muốn hai đơn vị duy trì hợp tác về mọi mặt, tiếp tục tổ chức những hoạt động tương tự trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Bá Hưng cho biết./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực