Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào” năm 2023

Thứ bảy, 11/11/2023 13:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023” góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào, một lần nữa khẳng định, tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững…

Sáng ngày 11/11, nhân kỷ niệm 61 năm ngày năm ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Lào (1962 - 2023) và 46 năm ngày hai nước ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác (1977 - 2023), tại Thành phố Huế, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức khai mạc Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023”.

 Các đại biểu tham dự triển lãm ảnh.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có các đồng chí: Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương.

Về phía nước bạn Lào có: Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Phosy Keomanivong; Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Salavan, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Bounthavy Duonglasy; Lãnh sự - Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Đà Nẵng Phousavang Phommachack; Trưởng đoàn đoàn đại biểu tỉnh Sekong, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Khamvo Vatsanga; Lãnh đạo tỉnh Salavan và đại diện tỉnh Sekong của Lào.

 Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào” năm 2023 diễn ra  với nhiều chuỗi hoạt động.

Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào” năm 2023 diễn ra với chuỗi các hoạt động gồm: Triển lãm ảnh, Hội chợ – Triển lãm, Tọa đàm khoa học và Đêm giao lưu nghệ thuật Việt Nam – Lào. Triển lãm ảnh với tổng số 200 bức ảnh được chia thành 4 chủ đề: lịch sử 61 năm quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào; Việt Nam và Lào trên đường phát triển; Thành tựu nổi bật về hợp tác Việt Nam – Lào trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; Thừa Thiên Huế đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Hội chợ – Triển lãm với hơn 50 gian hàng, được tổ chức với điểm nhấn là các gian hàng của Thông tấn xã Việt Nam, báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam… với các ấn phẩm thông tin, chương trình truyền thông bằng tiếng Lào.

Phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ về tình hữu nghị bền chặt giữa nhân dân hai nước, những thành tựu hợp tác Việt Nam và Lào trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực thông tin và truyền thông trong những năm gần đây.

HÌnh ảnh tại Lễ khai mạc. 

Về thông tin, Việt Nam thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, đoàn cán bộ quản lý thông tin, đoàn phóng viên hai nước; hỗ trợ đào tạo báo chí cho phóng viên nước bạn Lào; trao đổi các chương trình phát thanh, truyền hình, xuất bản phẩm; thúc đẩy các cơ quan báo chí hai nước hợp tác thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật.

Về công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào, thay mặt Chính phủ hai nước, đã ký Hiệp định hợp tác liên chính phủ về đối tác số. Đây là hiệp định đối tác số đầu tiên giữa Việt Nam với một nước khác, khẳng định sự coi trọng, ưu tiên cao nhất cho phát triển quan hệ hợp tác phát triển công nghiệp công nghệ số, chuyển đổi số, hạ tầng số, thương mại và đầu tư số, đổi mới sáng tạo số, nghiên cứu và phát triển số, an ninh mạng cũng như hợp tác trên các diễn đàn số quốc tế.

Về lĩnh vực viễn thông, đây thực sự là điểm sáng nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, với hai đại diện lớn của Việt Nam tại nước bạn Lào là Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) - đại diện là Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT).

Các đại biểu hai nước Việt Nam - Lào  tham dự buổi lễ chụp hình lưu niệm.

Tại Chương trình, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Phosy Keomanivong đánh giá cao các hoạt động được tổ chức trong ngày hội năm nay. Đây là một sự kiện quan trọng của hai Đảng, hai nhà nước. Đồng thời, đồng chí Thứ trưởng khẳng định, với mục tiêu kiên định với quan điểm, đường lối và chính sách của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào và Việt Nam trong công cuộc giữ gìn, gắn bó, tăng cường quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện, nâng cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Lào và Việt Nam, lĩnh vực thông tin và truyền thông luôn được coi là lĩnh vực nổi bật trong mối quan hệ giữa hai nước Lào – Việt Nam với nhiều dự án hợp tác. Do đó, sự đoàn hết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau của Lào và Việt Nam, việc tuyên truyền trao đổi thông tin báo chí, công nghệ tiên tiến và văn hóa truyền thống tốt đẹp, thúc đẩy công tác du lịch là mục tiêu và yêu cầu cấp thiết, là yếu tố quan trọng của trong quan hệ hai nước.

Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng để ngày hội hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào 2023 lần này trở thành hoạt động thường niên quan trọng trong lĩnh vực thông tin báo bí hai nước, triển khai một cách nghiêm túc và có hiệu quả những dự án hợp tác khác đã và sắp được kí kết bởi lãnh đạo hai nước” …

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, trong thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các địa phương của Lào, đặc biệt là các tỉnh Nam, Trung Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

An ninh quốc phòng tuyến biên giới tỉnh được củng cố và giữ vững, góp phần quan trọng vào việc xây dựng tuyến biên giới Việt Nam – Lào hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển toàn diện. Hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, văn hóa, y tế có nhiều tiến triển, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế tại địa phương.

Với những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, hợp tác giữa tỉnh với các địa phương của Lào là một trong những điểm nổi bật, thành tựu quan trọng trong quan hệ đối ngoại của tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian qua.

Trong khuôn khổ lễ Khai mạc “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023” còn diễn ra Lễ ký kết “Bản ghi nhớ Thỏa thuận hợp tác Giữa Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Vụ Truyền Thông Đại chúng, Bộ Thông tin Văn hóa Du lịch Lào” nhằm đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông giữa hai nước Việt Nam – Lào.

Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023” sẽ tiếp tục góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào, một lần nữa khẳng định, tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.

Tin, ảnh: Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực