Nỗ lực đưa quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lên tầm cao mới

Thứ sáu, 07/01/2022 10:54
(ĐCSVN) - Trả lời phỏng vấn Báo điện tử ĐCSVN, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma nhấn mạnh: Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Ấn Độ trải dài trên nhiều lĩnh vực. Tầm nhìn hội tụ hướng đến lợi ích chung của hai nước cũng góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (7/1/1972-7/1/2022), phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong 50 năm qua và triển vọng phát triển quan hệ hai nước trong những năm sắp tới.

leftcenterrightdel
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma (Ảnh: Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam) 

Phóng viên: Với tư cách là Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông đánh giá thế nào về quan hệ Việt Nam - Ấn Độ trong 50 năm qua?

Đại sứ Pranay Verma: Ấn Độ và Việt Nam có mối liên kết văn minh lâu đời. Mối quan hệ lâu đời này trở thành quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1972. Kể từ đó, lãnh đạo hai nước đã có những quyết sách cụ thể nhằm định hướng phát triển và đưa mối quan hệ đặc biệt này lên một tầm cao mới. Năm 2016, trong chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Hà Nội, hai nước đã nâng cấp quan hệ ngoại giao lên thành quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

50 năm qua là một chặng đường đồng hành rất đáng nhớ khi cả Ấn Độ và Việt Nam đã vượt qua mọi khó khăn để theo đuổi công cuộc xây dựng đất nước và chuyển đổi kinh tế - xã hội. Hiện nay, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Ấn Độ trải dài trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị đến thương mại và đầu tư, hợp tác năng lượng, quan hệ đối tác phát triển, hợp tác quốc phòng-an ninh và giao lưu nhân dân.

Sự phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước phần lớn là nhờ cam kết thực hiện tầm nhìn chiến lược và lâu dài về mối quan hệ song phương dựa trên sự tin tưởng và hiểu biết sâu sắc lẫn nhau. Tầm nhìn hội tụ hướng đến lợi ích chung của hai nước cũng góp phần quan trọng tạo cơ sở vững chắc thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

Phóng viên: Trong 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến toàn thế giới, trong đó ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ. Ấn Độ đã có những biện pháp gì để thúc đẩy quan hệ song phương trong thời kỳ đại dịch?

Đại sứ Pranay Verma: Hai năm qua là một chặng đường hợp tác với những kết quả tốt đẹp giữa Ấn Độ và Việt Nam, bất chấp những thử thách do đại dịch gây ra. Hai bên không ngừng trao đổi các chuyến thăm cấp cao, trong đó đặc biệt phải kể đến là chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ vào tháng 12 năm 2021 và Nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh vào tháng 2 năm 2020. Bên cạnh đó còn có cuộc tiếp xúc giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi  và Thủ tướng Phạm Minh Chính bên lề Hội nghị COP-26 tại Glasgow, Vương quốc Anh vào tháng 11 năm 2021; cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, Tiến sĩ S Jaishankar và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn vào tháng 9 năm 2021 tại New York bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc…

Sự kiện đặc biệt tôi muốn nhắc đến là cuộc Hội đàm Cấp cao trực tuyến giữa Thủ tướng hai nước được tổ chức vào ngày 21/12/2020. Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thông qua "Tầm nhìn chung vì Hòa bình, Thịnh vượng và Người dân" mang tính lịch sử, định hướng cho sự phát triển trong tương lai của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Ấn Độ-Việt Nam. Kể từ đó, Tầm nhìn chung này đã trở thành kim chỉ nam cho mối quan hệ hợp tác song phương của hai nước trong tương lai.

Phóng viên: Thưa Đại sứ, ông đánh giá thế nào về triển vọng hợp tác song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ trong giai đoạn tiếp theo? Theo ông, hai nước cần ưu tiên hợp tác những lĩnh vực nào trong thời kỳ sau đại dịch?

Đại sứ Pranay Verma: Quan hệ hợp tác Ấn Độ - Việt Nam là một mối quan hệ đầy tiềm năng và hứa hẹn. Điều này khiến tôi lạc quan về tương lai của quan hệ song phương giữa hai nước. Việt Nam và Ấn Độ là hai xã hội đầy khát vọng với tỉ lệ dân số trẻ cao. Hai nước có nhiều quan điểm tương đồng trong tầm nhìn phát triển chung cũng như trong các vấn đề của khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó, nền kinh tế của hai nước đều đang trên đà phát triển nhanh. Hai bên cùng cam kết vượt qua những thách thức chung như biến đổi khí hậu và nghèo đói nhằm hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững và toàn diện. Điều này tạo cơ sở quan trọng cho sự hợp tác chặt chẽ hơn trên trường quốc tế và khu vực. Hai nước đều cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế và tin tưởng rằng hợp tác Ấn Độ-Việt Nam sẽ góp phần mang lại ổn định trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương giữa hai nước trong giai đoạn tiếp theo, phía Ấn Độ đã và đang làm việc với các Bộ, ban, ngành của Việt Nam để đề xuất tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực truyền thống như nông nghiệp, dược phẩm, giáo dục và khoa học công nghệ. Ngoài ra, chúng tôi đã xác định cần mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực mới nổi và nhiều tiềm năng như: Không gian, công nghệ thông tin và khoa học biển... Trong chuyến thăm Ấn Độ gần đây của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ (16-19/12/2021), Bộ Khoa học Trái đất Ấn Độ cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực khoa học biển.

Ngoài các lĩnh vực nêu trên, những năm gần đây, hợp tác quốc phòng song phương đã phát triển và trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ chiến lược giữa hai nước. Phía Ấn Độ đang nỗ lực hỗ trợ hợp tác công nghiệp quốc phòng song phương thông qua hai hạn mức tín dụng quốc phòng được trao cho Việt Nam.

Ngoài ra, Ấn Độ cam kết sẽ tăng cường thúc đẩy các hoạt động giao lưu nhân dân thông qua việc đàm phán với Việt Nam khôi phục lại các chuyến bay thẳng giữa hai nước được khai thác từ năm 2019, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân hai bên đến tham quan, khám phá đất nước của nhau.

Phóng viên: Xin ông chia sẻ về những hoạt động mà Ấn Độ và Việt Nam dự kiến tổ chức nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước trong năm 2022?

Đại sứ Pranay Verma: Chúng tôi đã và đang nỗ lực tổ chức nhiều sự kiện trong năm 2022 trên khắp các tỉnh thành của Việt Nam, bao gồm cả ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Nha Trang để kỷ niệm cột mốc quan trọng này. Các sự kiện này sẽ bao gồm các hội nghị, lễ hội văn hóa, lễ hội ẩm thực, tuần phim Ấn Độ, tổ chức Ngày Việt Nam-Ấn Độ tại các cơ sở giáo dục, các buổi biểu diễn văn nghệ của các đoàn văn nghệ đến từ Ấn Độ. Chúng tôi cũng có kế hoạch tổ chức Ngày Quốc tế Yoga vào tháng 6 tại một số địa điểm.

Các tổ chức hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đang hợp tác để triển khai các sự kiện trên. Trong đó, tôi muốn nhắc đến chương trình đặc biệt do Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức vào ngày 6/1, tại đó lãnh đạo cấp cao hai bên đã chứng kiến lễ phát động một loạt sự kiện kỷ niệm kéo dài trong suốt năm nay.

Tôi tin tưởng rằng, việc tổ chức thành công các sự kiện trên không chỉ có ý nghĩa đánh dấu cột mốc 50 năm thiết lập quan hệ hai nước mà còn góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác truyền thống ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả hơn trong tương lai.

Phóng viên: Xin cảm ơn Đại sứ./.

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực