Phát huy truyền thống vẻ vang – viết tiếp trang sử mới

Thứ ba, 10/11/2020 19:26
(ĐCSVN) – Trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm truyền thống (17/11/1950 – 17/11/2020), ngày 10/11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Liên hiệp Hữu nghị) tổ chức Tọa đàm “Phát huy truyền thống vẻ vang – viết tiếp trang sử mới”.

Tham dự Tọa đàm có các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đại diện lãnh đạo Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Bộ Ngoại giao, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cán bộ đối ngoại của Cơ quan thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và đại diện các tổ chức thành viên ở Trung ương. Đại diện các Liên hiệp hữu nghị tỉnh/thành phố tham gia theo hình thức trực tuyến.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm.

Phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm, bà Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, cho biết: “Trong suốt 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, vận dụng tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng các lực lượng làm công tác đối ngoại nhân dân trên cả nước đã có những đóng góp quan trọng trong việc huy động nhân dân thế giới ủng hộ nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, phá thế bao vây cấm vận, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hệ thống Liên hiệp Hữu nghị ngày càng lớn mạnh với 64 tổ chức thành viên ở Trung ương và 52 Liên hiệp ở địa phương, với đội ngũ cán bộ ngày càng trưởng thành”.

Theo bà Nguyễn Phương Nga, đất nước ta bước sang giai đoạn phát triển mới, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, giữa lúc tình hình thế giới đang chuyển mình nhanh chóng và phức tạp, tác động đến môi trường an ninh và phát triển của đất nước cũng như công tác đối ngoại nhân dân. Bối cảnh mới đặt ra những yêu cầu và nhiệm vụ mới đối với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, lực lượng nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân.

Nhấn mạnh buổi Tọa đàm là một trong chuỗi những hoạt động kỷ niệm 70 năm truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp Hữu nghị nêu rõ: “Tọa đàm hôm nay là dịp để chúng ta cùng ôn lại truyền thống vẻ vang, những kinh nghiệm quý của đối ngoại nhân dân, của Liên hiệp Hữu nghị trong 70 năm qua; trao đổi, thảo luận về yêu cầu và định hướng đối với công tác của Liên hiệp Hữu nghị trong thời gian tới. Tọa đàm sẽ giúp các cán bộ, nhất là cán bộ trẻ trong hệ thống của Liên hiệp Hữu nghị, hiểu rõ hơn về vai trò, vị trí của công tác đối ngoại nhân dân, cũng như trách nhiệm của mình đối với đất nước, qua đó tạo thêm động lực mới cho cán bộ, công chức, người lao động và đội ngũ hội viên trong toàn hệ thống Liên hiệp Hữu nghị quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu cùng điểm lại quá trình hình thành, phát triển của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Tại buổi Tọa đàm, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng, nguyên Phó Trưởng ban thường trực Ban Đối ngoại Trung ương Phạm Văn Chương, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Trần Đắc Lợi đã cùng điểm lại quá trình hình thành, phát triển của Liên hiệp Hữu nghị cũng như vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đối ngoại nhân dân Việt Nam trong công tác đối ngoại của Việt Nam. Các đại biểu cũng thảo luận về những thành tựu của công tác đối ngoại nhân dân và Liên hiệp Hữu nghị trong đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia, xây dựng và phát triển đất nước, hội nhập quốc tế, cũng như những đóng góp cho phong trào hòa bình của nhân dân tiến bộ thế giới.

Giao lưu trực tuyến từ điểm cầu thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Tôn Nữ Thị Ninh đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm sâu sắc về đối ngoại nhân dân Việt Nam trong việc vận động bạn bè quốc tế ủng hộ Việt Nam; đồng thời gợi ý những yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, làm công tác đối ngoại nhân dân.

Gợi mở những định hướng lớn và một số giải pháp nâng cao hiệu quả của đối ngoại nhân dân và Liên hiệp hữu nghị, bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương cho rằng Liên hiệp Hữu nghị cần tăng cường công tác nghiên cứu, đặc biệt là nghiên cứu tình hình và xu thế của các phong trào công nhân trên thế giới, từ đó có những đề xuất cho công tác đối ngoại nhân dân và đối ngoại nói chung.

Theo Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, Liên hiệp Hữu nghị cần mở rộng và đưa quan hệ đối tác đi vào chiều sâu thông qua việc tạo tin cậy và bền vững trong quan hệ đối ngoại. Chú trọng hiệu quả về chất trong quan hệ đối ngoại, tránh khuôn xáo, hình thức, góp phần thúc đẩy hợp tác tích cực với nhân dân các nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội. Liên hiệp cũng cần tham gia đấu tranh và vận động dư luận trong các vấn đề liên quan chủ quyền biển đảo, tôn giáo, dân chủ nhân quyền… Tích cực tham gia và làm nòng cốt, phối hợp và bảo đảm sự thống nhất của các tổ chức nhân dân Việt Nam trong các cơ chế hợp tác nhân dân đa phương, khu vực và quốc tế…

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Hoàng Vân cho rằng Liên hiệp cần tăng cường và thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại thông qua hệ thống các phương tiện thông tin báo chí của Liên hiệp và các tổ chức thành viên, đặc biệt chú trọng các phương tiện thông tin điện tử và các trang tin bằng tiếng nước ngoài. Tăng cường công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài cả về vật chất và tinh thần, và tham gia quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài ở Việt Nam. Phối hợp hỗ trợ đối ngoại Đảng và ngoại giao nhà nước cả trong quan hệ và cơ chế hợp tác song phương và đa phương.

Ngoài ra, đóng góp ý kiến tại buổi Tọa đàm, các đại biểu cũng đã đề cập đến vai trò và yêu cầu phối hợp giữa đối ngoại nhân dân và ngoại giao nhà nước trong tình hình mới cũng như vai trò của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc./.

Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực