Phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Ucraina

Thứ sáu, 21/01/2022 20:54
(ĐCSVN) - Trong bài phát biểu trực tuyến tại Hội thảo kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ucraina tổ chức ngày 21/01 tại Hà Nội, Đại sứ Việt Nam tại Ucraina Nguyễn Hồng Thạch nhấn mạnh, trong suốt 30 năm qua, mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác Việt Nam - Ucraina không ngừng phát triển tốt đẹp và đạt được nhiều thành tựu to lớn.
Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch (thứ 4 từ trái sang) cùng Đại sứ, các nguyên Đại sứ Ucraina tại Việt Nam và đại biểu dự Hội thảo kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ucraina theo hình thức trực tuyến tại đầu cầu Ucraina (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina cung cấp) 

Ôn lại quá trình phát triển của quan hệ hai nước, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết, ngày 23/01/1992 tại Kyiv, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Ucraina và Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Dy Niên đã ký Nghị định thư thiết lập quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ giữa Việt Nam và Ucraina. Việt Nam trở thành nước thứ 23 thiết lập quan hệ ngoại giao với Ucraina, đi trước 157 nước và tổ chức quốc tế khác hiện có quan hệ ngoại giao với Ucraina. Hơn nữa, Việt Nam và Ucraina có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác, có cội nguồn từ những năm 50 của thế kỷ trước. Việt Nam luôn ghi nhớ với lòng biết ơn vô hạn sự giúp đỡ to lớn và hiệu quả về tinh thần cũng như vật chất mà nhân dân Ucraina đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết, sự kiện hai nước ký Thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 30 năm là sự tiếp nối lịch sử, một lần nữa khẳng định ý chí và quyết tâm của lãnh đạo và người dân hai nước nhằm tăng cường quan hệ về mọi mặt khi Ucraina trở thành quốc gia độc lập. Năm 2011, hai nước đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên mức hợp tác và đối tác toàn diện. Trong 30 năm qua, quan hệ hai nước đạt được những thành tựu to lớn trên nền tảng vững chắc của sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước. Việt Nam và Ucraina đã thành lập Ủy ban Liên Chính phủ về Hợp tác Kinh tế-Thương mại và Khoa học-Kỹ thuật, Ủy ban Điều phối Liên Chính phủ về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự; ký kết hơn 40 thỏa thuận hợp tác song phương.

Vui mừng trước những bước phát triển của quan hệ hai nước trong 30 năm qua, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết, Việt Nam hiện là một trong 5 đối tác thương mại hàng đầu của Ucraina tại châu Á. Trao đổi thương mại hai chiều tăng trưởng qua từng năm. Bất chấp những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid, thương mại hai chiều năm 2021 vẫn đạt hơn 850 triệu USD, tăng gần 32% so với năm 2020.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch chia sẻ, trong buổi làm việc với Bộ Kinh tế Ucraina vào tháng 12/2020 khi mới bắt đầu nhiệm kỳ công tác, ông và Thứ trưởng Taras Kachka đã cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước lên 1 tỉ USD trong vòng 03 năm. Đại sứ tin tưởng, nhiều khả năng mục tiêu này sẽ đạt được trước thời hạn đề ra.

Ngoài ra, trong kỳ họp lần thứ 15 Ủy ban liên Chính phủ về Hợp tác Kinh tế, Thương mại, Khoa học kỹ thuật Việt Nam – Ucraina diễn ra ngày 25/01/2021, hai bên đã xác định những lĩnh vực ưu tiên thúc đẩy như nông nghiệp, khai thác và chế biến khoáng sản, khoa học công nghệ, du lịch... Hai bên cũng đã nhất trí bắt đầu quá trình đàm phán FTA, tạo tiền đề thuận lợi cho việc phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế-thương mại.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết, để đánh dấu cột mốc 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong năm 2022 này, Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina sẽ tổ chức một loạt hoạt động vừa để kỷ niệm, vừa để tăng cường quan hệ giữa hai nước. Trong đó nổi bật nhất là triển lãm tranh của các họa sỹ Ucraina vẽ về Việt Nam; khai trương những hạng mục đầu tiên của Vườn Văn hóa và Thiên nhiên Việt Nam tại Vườn Bách thảo Quốc gia Ucraina; tái bản tập thơ Lục Vân Tiên bằng tiếng Ucraina và tổ chức các buổi nói chuyện về Nguyễn Đình Chiểu nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhà thơ; dịch Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du sang tiếng Ucraina; tổ chức Ngày Việt Nam tại Ucraina...

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch bày tỏ vui mừng khi Đại sứ quán Việt Nam là Cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài đầu tiên tại Ucraina hợp tác với Hội Họa sỹ Quốc gia Ucraina (NUAU) triển khai một dự án nghệ thuật thắm tình hữu nghị Việt Nam-Ucraina, với sự tham gia hưởng ứng của hàng chục họa sỹ trên khắp đất nước Ucraina và nhận được 130 tác phẩm hội họa về Việt Nam. Các tác phẩm này sẽ được trưng bày tại ít nhất 04 thành phố lớn của Ucraina (Kyiv, Kharkiv, Odesa, Lviv) trong năm nay, trong đó cuộc triển lãm đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 10/2/2022 tại Tòa nhà Hội Họa sỹ Quốc gia Ucraina./.

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực