Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc tại Liên bang Nga

Thứ năm, 18/03/2010 22:40

(ĐCSVN)Nhận lời mời của Chính phủ Liên bang Nga, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã thăm và làm việc tại Liên bang Nga từ ngày 12-17/03/2010. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngoại giao và Hiệu trưởng một số trường Đại học của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã gặp Phó Thủ tướng Nga A. Giu-cốp; hội đàm với Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Nga A. Phu-rơ-xen-cô; thăm một số trường Đại học hàng đầu của Nga tại Xanh Pê-téc-bua và Mát-xcơ-va, Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia "Rosatom"; gặp gỡ trao đổi với lãnh đạo hơn 20 trường đại học của Nga.

Phó Thủ tướng Nga A. Giu-cốp khẳng định Việt Nam là người bạn gần gũi của Nga, hợp tác với Việt Nam luôn luôn là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga ở Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong không khí hữu nghị, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã trao đổi về tình hình phát triển giáo dục tại mỗi nước, hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, vấn đề hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hợp tác giáo dục - đào tạo. Hai bên nhất trí về sự cần thiết tăng cường hợp tác giáo dục - đào tạo trong bối cảnh đối tác chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga đang được thúc đẩy mọi mặt.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh hợp tác giáo dục - đào tạo là lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Việt Nam đánh giá cao sự giúp đỡ quý báu của Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay trong việc đào tạo nhân lực cho Việt Nam, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam; mong muốn Nga tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo sinh viên và đội ngũ giáo viên có trình độ cao (tiến sĩ và phó tiến sĩ) phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay và hợp tác với Việt Nam triển khai dự án xây dựng trường Đại học Lê Quý Đôn thành trường đại học chất lượng cao. Phó Thủ tướng Nga A. Giu-cốp và Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Nga Phu-rơ-xen-cô hoàn toàn ủng hộ các đề xuất trên; đánh giá cao tầm quan trọng của dự án phát triển Đại học Lê Quý Đôn của Việt Nam và khẳng định Chính phủ và các trường đại học của Nga sẵn sàng tham gia dự án. Hai bên nhất trí lập nhóm công tác chuyên trách để trao đổi cụ thể, chuẩn bị kỹ lưỡng và xác định các giai đoạn thực hiện dự án. Dự kiến nhóm công tác của hai nước sẽ họp phiên đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 5/2010.

Phía Nga khẳng định sẽ tăng chỉ tiêu đào tạo và đào tạo lại cán bộ, tăng học bổng đào tạo dài hạn cho Việt Nam. Hiện nay Việt Nam vẫn đứng đầu các nước về số lượng sinh viên nước ngoài học tại Nga theo diện Hiệp định. Việt Nam cũng sẵn sàng tiếp nhận sinh viên Nga học tiếng Việt sang thực tập tại Việt Nam. Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Nga ủng hộ tham gia liên doanh dự án xây dựng hệ thống thư viện điện tử kết nối các trường đại học của Việt Nam; hoan nghênh việc tổ chức cuộc gặp Hiệu trưởng các trường đại học của Nga và Việt Nam vào cuối năm nay tại Việt Nam.

Hai bên cũng nhất trí dành quan tâm hơn nữa cho việc phát triển và quảng bá tiếng Nga, văn hóa và văn học Nga, cũng như tạo điều kiện cho việc nghiên cứu và học tập tiếng Nga ở Việt Nam, thông qua Quỹ “Thế giới Nga” và hợp tác trực tiếp giữa các trường đại học của hai nước. Phía Nga sẽ sớm xây dựng luật liên quan đến vấn đề cử giáo viên sang giảng dạy tại nước ngoài, trong đó có Việt Nam, bằng kinh phí của Nhà nước.

Sau hội đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Nga A. Phu-rơ-xen-cô đã ký Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về việc công nhận và sự tương đương của các văn bằng về giáo dục và học vị khoa học. Hai bên ra Thông cáo chung ghi nhận kết quả hội đàm và chỉ thị hai Bộ hữu quan triển khai thực hiện. Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia “Rosatom” đã ký Bản ghi nhớ về việc đào tạo chuyên gia cho Việt Nam trong lĩnh vực hạt nhân.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã gặp gỡ và nói chuyện với sinh viên, cộng đồng người Việt Nam tại Xanh Pê-téc-bua và Mát-xcơ-va.

Chuyến thăm làm việc tại Liên bang Nga của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân thành công tốt đẹp, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, góp phần tích cực củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga, vì lợi ích của nhân dân hai nước./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực