Quan hệ Việt Nam - Saudi Arabia phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực

Thứ sáu, 23/09/2022 15:33
(ĐCSVN) – Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1999, quan hệ Saudi Arabia – Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Hai bên luôn phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác nhằm tạo cơ sở vững chắc để củng cố quan hệ song phương.
 Các đại biểu dự buổi lễ chụp ảnh kỷ niệm. (Ảnh: Quang Hòa)

Đó là khẳng định của Đại sứ Saudi Arabia tại Việt Nam Mohammed Ismaeil A.Dahlwy trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm lần thứ 92 Quốc khánh Vương quốc Saudi Arabia do Đại sứ quán Saudi Arabia tại Việt Nam tổ chức tối 22/9.

Tham dự buổi lễ có: Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga; lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Việt Nam cùng các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm, điểm lại những thành quả phát triển kinh tế, chính trị và xã hội to lớn mà Saudi Arabia đã đạt được trong khuôn khổ Tầm nhìn 2030, Đại sứ Mohammed Ismaeil A.Dahlwy cho biết: Năm 2021, tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Saudi Arabia tăng 3,2%, mức tăng nhanh nhất trong 6 năm qua; kim ngạch xuất khẩu phi dầu mỏ tăng 37%; tỷ lệ đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ghi nhận mức kỷ lục 19,3 tỷ USD, tăng 257,2% so với năm 2020, vượt tổng vốn đầu tư của 3 năm trước đó. Bên cạnh đó, tỷ lệ tham gia của phụ nữ Saudi Arabia vào thị trường lao động đã tăng lên 33,6%, phụ nữ Saudi Arabi đang nắm giữ nhiều vị trí ra quyết định ở cả khu vực nhà nước và tư nhân. “Tầm nhìn 2030 sẽ có tác động lan tỏa trong toàn khu vực, không chỉ mang lại lợi ích và cơ hội cho người dân Saudi Arabia, mà còn củng cố triển vọng thịnh vượng trong khu vực và trên toàn thế giới”, Đại sứ Mohammed Ismaeil A.Dahlwy nhận định.

Đại sứ Mohammed Ismaeil A.Dahlwy cũng cho biết, Saudi Arabia ưu tiên chủ nghĩa đa phương trong chính sách đối ngoại, thể hiện trong nhiệm kỳ đảm nhiệm vai trò chủ tịch G20 năm 2020 với ba trụ cột định hướng tầm nhìn của Saudi Arabia là trao quyền cho con người, bảo vệ hành tinh và định hình tương lai thông qua các chiến lược dài hạn nhằm chia sẻ lợi ích do đổi mới công nghệ mang lại

Bày tỏ ấn tượng với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam bất chấp những thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra, Đại sứ Mohammed Ismaeil A.Dahlwy cho rằng, việc Việt Nam xác định mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025 và 2030, đặc biệt tầm nhìn đến năm 2045 là trở thành nước phát triển, có thu nhập cao cũng giống với Tầm nhìn 2030 của Saudi Arabia về tham vọng, triển vọng và khát vọng. Đại sứ tin tưởng Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều thành công trên con đường hướng tới sự tiến bộ vì thịnh vượng của nhân dân Việt Nam.

Theo Đại sứ, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1999, quan hệ Saudi Arabia – Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Hai bên luôn phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác và gần đây nhất là Biên bản ghi nhớ (MoU) về tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, nhằm tạo cơ sở vững chắc để củng cố quan hệ song phương. Bên cạnh đó, hai nước đang tích cực trao đổi đoàn, đặc biệt là đoàn cấp cao. Tháng 3/2022, Hoàng thân Faisal Bin Farhan Al Saud, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương quốc Saudi Arabia đã thực hiện thành công chuyến thăm Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước hướng tới những triển vọng rộng mở.

Đại sứ nhấn mạnh, hiện nay có rất nhiều cơ hội và tiềm năng để phát triển quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực chính trị, thương mại, lao động, đầu tư và du lịch. Hai nước đang nỗ lực khai thác những cơ hội này để tăng cường quan hệ song phương trong thời gian tới vì lợi ích chung.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu bày tỏ ấn tượng và chúc mừng những thành tựu kinh tế - xã hội của Chính phủ và nhân dân Saudi Arabia thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud và Thái tử Mohammed bin Salman bin Abdulaziz. Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cho rằng, những thành tựu đột phá này là động lực quan trọng và nền tảng vững chắc để Chính phủ và nhân dân Saudi Arabia thực hiện thành công kế hoạch tham vọng “Tầm nhìn 2030”, đưa Saudi Arabia thành một trong các trung tâm kinh tế toàn cầu, kết nối hai lục địa Á – Âu.

Thứ trưởng  thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Quang Hòa)

Nhất trí với các đánh giá của Đại sứ Mohammed Ismaeil A.Dahlwy về những bước phát triển tích cực trong quan hệ hữu nghị Việt Nam – Saudi Arabia thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, trong thời gian qua, quan hệ hữu nghị giữa hai nước không ngừng được củng cố. Chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia - Hoàng thân Faisal Farhan Al Saud (tháng 3/2022) đã mở ra nhiều định hướng mới cho quan hệ song phương trong thời gian tới. Đặc biệt, trong lĩnh vực thương mại, mặc dù chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Saudi Arabia trong năm 2021 vẫn tăng trưởng 26,5% so với năm 2020, đạt khoảng 2 tỷ USD. Trong lĩnh vực đầu tư, thành công của các dự án đầu tư của Saudi Arabia tại Việt Nam như dự án nhà máy thép Zamil Steel là minh chứng rõ nét cho mối quan hệ hợp tác kinh tế cùng có lợi giữa hai nước.

Khẳng định chính phủ Việt Nam sẽ luôn dành sự quan tâm cao cho sự phát triển không ngừng của mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Saudi Arabia trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ tin tưởng, việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển sẽ mở ra nhiều cơ hội cho hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực đầy tiềm năng như năng lượng, đầu tư, thương mại, lao động, du lịch...

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực